ท่วงท่าลีลาสัตว์

ท่วงท่าลีลาสัตว์

ท่วงท่าลีลาสัตว์

ภาพถ่ายธรรมชาติคือส่วนหนึ่งของงานที่เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกทำมาโดยตลอด และตลอดร้อยปีที่ผ่านมาเราได้รับสุดยอดภาพถ่ายของสรรพสัตว์จากบรรดาช่างภาพสัตว์ป่าทั่วโลก ชุดภาพถ่ายท่วงท่าลีลาอันงดงามตามธรรมชาติของสัตว์ป่าเหล่านี้ถูกคัดเลือกจากโครงการภาพถ่ายธรรมชาติประจำปี 2017

มาลองชมกันว่ามีสัตว์ชนิดใดบ้าง และคุณผู้อ่านชื่นชอบภาพไหนมากที่สุด!

เรื่อง Alexa Keefe

นกอินทรีย์หัวขาวโตเต็มวัยและนกอินทรีย์หัวขาวอายุน้อยกว่าต่อสู้เพื่อแย่งปลา
ภาพถ่ายโดย Jerry Am Ende
เรามาถึงหนึ่งในบ่อน้ำของ อุทยานแห่งชาติ เอสโตเนียในช่วงหัวค่ำ สิงโตสี่ตัวกำลังกินละมั่งที่พวกมันฆ่าอย่างเอร็ดอร่อย ฝูงไฮยีน่าปรากฏตัวจากพุ่มไม้ใกล้ๆ เนื่องจากกลิ่นที่เย้ายวนของเลือดเหยื่อ สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือการต่อสู้เพื่อแย่งชิงละมั่ง ระหว่างสิงโตเพศเมีย 4 ตัวและ ไฮยีน่า 16 ตัว ในตอนท้ายไฮยีน่าชนะและได้ละมั่งไปเป็นรางวัล
ภาพถ่ายโดย Ningyu Pao
ผมถ่ายภาพนี้ระหว่างการอพยพของปลาซาร์ดีนตามแนวชายฝั่งของแอฟริกาใต้ ในธรรมชาติปลาซาร์ดีนเป็นเหยื่อของนกแกเน็ตและปลาโลมา การล่าเริ่มต้นจากปลาโลมาที่พัฒนาเทคนิคการล่าแบบพิเศษ ด้วยความสามารถในการมองเห็นที่ไม่ธรรมดา ส่วนนกแกเน็ตติดตามปลาโลมาก่อนที่พวกมันจะดำน้ำลงไป 30 ถึง 40 เมตร ด้วยการโฉบดิ่งไปยังผิวน้ำด้วยความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อให้ได้ปลาซาร์ดีนมาเป็นอาหาร
ภาพถ่ายโดย G. Lecoeur
ฝูงยุงโจมตีเต่าสแนปปิ้ง ในแต่ละปีมีเต่าสแนปปิ้งมาชุมนุมยังพื้นที่ชุ่มน้ำ ของเขตคุ้มครองสัตว์ป่า Bombay Hook ซึ่งยุงถือเป็นภัยร้ายสำหรับที่นี่และบรรดาเต่า
ภาพถ่ายโดย Jerry Am Ende
ชาวประมงโยนปลาไปบนถนน ทันใดนั้น นกนางนวลก็กรูกันมารุมล้อม
ภาพถ่ายโดย Hideki Mizuta
ฉันมาถึงและพบกับม้าป่าโคโลราโดที่งดงามฝูงเล็กๆ ในพื้นที่ที่เป็นทะเลทราย ฉันตั้งขาตั้งกล้องเพื่อถ่ายสิ่งที่ฉันคิดว่าเป็นทุ่งเลี้ยงม้าที่ดูสงบ หลังจากนั้น ราวกับว่าเป็นสัญญาณเตือน เท้าทั้งคู่ของม้าเริ่มตะกุยพื้น พวกมันยกเท้าหน้าขึ้นมาใส่กัน ส่งเสียงคำราม และกระทืบเท้า ก่อนจะเริ่มพุ่งเข้าใส่ ขนของมันสะบัดไปมา ฝุ่นฟุ้งกระจายในบริเวณนั้น และสุดท้ายมันก็จบลง พวกมันต่อสู้หรือแค่เล่นกัน?
ภาพถ่ายโดย Cheryl Tyson
นกอินทรีย์หัวขาวโตเต็มวัย ลากหางของปลาข้ามพื้นผิวน้ำหลังจากหยิบมันขึ้นมาจากแม่น้ำซัสเควแฮนนา มันเป็นช่วงสายของวันเมื่อแสงสีส้มของพระอาทิตย์สะท้อนเหนือน้ำ
ภาพถ่ายโดย Eric Esterle
นกอินทรีย์หางขาวโฉบลงมาอย่างรวดเร็วที่จิ้งจอกเพื่อที่จะแย่งปลา การเผชิญหน้าเกิดขึ้นบนทะเลสาบ Fuhren ที่กลายเป็นน้ำแข็ง ของฮอกไกโด ในประเทศญี่ปุ่น หมาจิ้งจอกแดงหนีไปได้พร้อมกับปลา
ภาพถ่ายโดย Karen Prisby
หมาป่า 2 ตัว ต่อสู้เพื่อชัยชนะ ใกล้กับซากสัตว์ ผู้ชนะจะได้ชิ้นเนื้อที่ดีที่สุด ขณะที่ผู้แพ้จะต้องรออีกฝั่งกินจนเสร็จ
ภาพถ่ายโดย S. Dere
ฝูงกวางแคริบูวนับพันตัวกำลังข้ามแม่น้ำ blow ทางตอนเหนือของยูคอน ในช่วงระหว่างฤดูร้อนของการอพยพช่วงออกลูก ในอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าอาร์กติก ในอลาสกา
ภาพถ่ายโดย Peter Mather
เราตามรอยการว่ายของปลาวาฬเพชฌฆาตออกไปที่ทะเลนอร์วีเจียน ขณะที่ มันดำลงไปในน้ำและโผล่ขึ้นราวกับปลาโลมา รูปร่างโค้งของน้ำที่พ่นออกมาเป็นละอองอยู่รอบตัวมัน คลายข้อสงสัยได้หมดจดว่าปลาวาฬเพชฌฆาตมีการเคลื่อนไหวที่งดงามเพียงใด
ภาพถ่ายโดย Raj Gupta
หมีสีน้ำตาลกำลังไล่ล่าปลาแซลมอน
ภาพถ่ายโดย Steve Grodin
ฝูงปลาซาร์ดีน รวมกันราวกับกระแสน้ำวน และดูราวกับจะสัมผัสพระอาทิตย์เลยทีเดียว
ภาพถ่ายโดย Giacomo Marchione
ฉลามวาฬที่งดงามว่ายน้ำขึ้นไปยังผิวน้ำ เพื่อค้นหาแพลงก์ตอน ทว่าร่างกายของมันถูกห้อมล้อมด้วยเหาฉลามจำนวนมาก
ภาพถ่ายโดย Giacomo Marchione
ภาพถ่ายจากแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ McNeil ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2016 ปฏิสัมพันธ์ ของหมีสีน้ำตาลอลาสก้า กับปลาแซลมอนช่างดูงดงาม การที่ได้เฝ้าสังเกตทั้งหมดนี้อย่างใกล้ชิด เป็นประสบการณ์ที่เปลี่ยนชีวิตไปอย่างแท้จริง
ภาพถ่ายโดย Mona W.
นกเค้าแมวหิมะเป็นนกที่ผมโปรดปรานที่สุด เพราะความหายากและท่วงท่าการบินที่สง่างามของพวกมันทำให้นกเค้าแมวหิมะมีค่าดั่งเพชรสำหรับช่างภาพ ความเร็วคือความโดดเด่นของภาพนี้ การใช้สปีดชัตเตอร์ช้าๆ ประมาณ 1/50 ก่อให้เกิดการเคลื่อนไหวของปีก ผมถ่ายรูปลักษณะนี้มากกว่า 1,000 รูป เป็นเวลา 3 สัปดาห์ กว่าจะได้ช็อตนี้ ซึ่งมันคุ้มค่า
ภาพถ่ายโดย Aaron Baggenstos
นกกระเต็นน้อยเพศผู้กับของขวัญสำหรับนกกระเต็นเพศเมีย
ภาพถ่ายโดย Andres Miguel Dominguez
หลังการเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ ไปยังบ่อน้ำเล็กๆ ในพื้นที่แห้งแล้ง ของอุทยานแห่งชาติเอสโตเนียในนามีเบีย วัว ละมั่งแอฟริกา และม้าลาย สะดุ้งโหยง และหนีอย่างรวดเร็ว เมื่อมันพบว่าถัดไปบนผืนหญ้าเดียวกันมีสิงโตสองตัวกำลังรอที่จะจับพวกมันเป็นอาหารมื้อกลางวัน
ภาพถ่ายโดย Douglas Gimesy
หมาจิ้งจอกถูกจับภาพกลางสายฝนโปรยปราย
ภาพถ่ายโดย Vladislav Kamenski

 

อ่านเพิ่มเติม

ภาพถ่ายสัตว์ป่าจาก ไมเคิล ‘นิก’ นิโคลส์ ผู้เปลี่ยนมุมมองที่เรามีต่อสัตว์ป่าไปตลอดกาล

Recommend