รวมภาพแสนฮาของเหล่าสรรพสัตว์ประจำปี 2018 - National Geographic Thailand

สิ่งมีชีวิตทุกชนิดมีความงดงาม และเสน่ห์ในตัวของมันเอง ปกติแล้วเรามักจะเห็นภาพวิถีชีวิตอันงามสง่าของพวกมันจากช่างภาพสัตว์ป่า ท่วงท่าการก้าวเดิน, ลีลาการเกี้ยวพาราสี ไปจนถึงการต่อสู้ด้วยความก้าวร้าวรุนแรง พฤติกรรมทั้งหมดเหล่านี้คือธรรมชาติของสรรพสัตว์ที่คู่ควรแก่การบันทึกในทุกอิริยาบถ

ทว่าทั้งหมดที่กล่าวมาคุณจะไม่ได้เห็นในภาพถ่ายชุดนี้…เพราะนี่คือภาพจากโครงการภาพถ่ายสัตว์ป่าสุดฮาประจำปี 2018! เป็นปีที่ 4 แล้วที่โครงการนี้เปิดโอกาสให้ผู้คนส่งภาพตลกของสิ่งมีชีวิตทั่วโลกมาร่วมประกวดกัน ก่อตั้งขึ้นโดย Tom Sullam และ Paul Joynson-Hicks สองช่างภาพสัตว์ป่า และไม่ใช่แค่การประกวดขำๆ แต่พวกเขายังทำงานร่วมกับมูลนิธิ Born Free เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนมองเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ผ่านภาพถ่ายเหล่านี้

ในปีนี้ ทั้งคู่เล่าว่าพวกเขาได้รับภาพถ่ายเป็นพันๆ ภาพ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะคัดให้เหลือเพียง 41 ภาพสุดท้าย และนี่คือส่วนหนึ่งจากทั้งหมดที่เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกรวบรวมมาให้ชมกัน

เรื่อง อัสตา สมวิเชียร เคลาเซน

หยุดเดี๋ยวนี้นะ! เจ้ากระรอกจากฟลอริดาตัวนี้ต้องการให้คุณเงียบเสียงลงหน่อย
ภาพถ่ายโดย Mary Mcgowan
ใครจะเฟรนด์ลี่เท่าหมีขั้วโลกที่โบกไม้โบกมือหยอยๆ ให้เราเช่นตัวนี้
ภาพถ่ายโดย Simon Gee
ฉันไม่ได้เอาไป สาบานได้! ดูเหมือนแมวน้ำตัวนี้จะไปขโมยปลาของเพนกวินจักรพรรดิเข้า
ภาพถ่ายโดย Amy Kennedy
เจ้าฮิปโปโปเตมัสตัวนี้เลือกกินอะไรที่ใหญ่เกินปากไปหน่อย
ภาพถ่ายโดย Mike Triton
เต้นรำกันไหมคะ? ลีลาจังหวะวอลซ์ของมังกรโคโมโดสองตัวจากศรีลังกา
ภาพถ่ายโดย Sergey Savvi
พวกนั้นไปรึยังนะ? นกฮูกขี้สงสัยตัวนี้โผล่หัวขึ้นมาดู
ภาพถ่ายโดย Shane Keena
ดูเหมือนวันนี้จะเป็นวันไม่ค่อยดีของหมีกริซลี่ จากอุทยานเยลโลว์สโตน
ภาพถ่ายโดย Patty Bauchman
แมวน้ำตัวนี้คงตลกช่างภาพเอามากๆ
ภาพถ่ายโดย Amy Kennedy
จูจุ๊บของปลาตีนในประเทศไทย
ภาพถ่ายโดย Sergey Savvi
กวางจากสหราชอาณาจักรคู่นี้กำลังซ้อมเต้นเตรียมไปงานพรอม?
ภาพถ่ายโดย Bartek Olszewski
และยอดนักยิมนาสติกแห่งปีได้แก่กระรอกจากสวีเดน
ภาพถ่ายโดย Geert Weggen
กวางมูสตัวนี้กำลังเล่นซ่อนหาอยู่
ภาพถ่ายโดย Jamie Bussey
“หลังแต่งกันมาหลายปี เขาก็ยังทำให้ฉันหัวเราะได้อยู่” แม่สิงโตจากอุทยานมาไซมารา ในเคนยากล่าว
ภาพถ่ายโดย Muriel Vekemans
อะไรนะ! เธอว่างั้นจริงอ่ะ! ลีเมอร์จากมาดากัสการ์ตัวนี้ต้องไปรู้ความลับอะไรมาแน่
ภาพถ่ายโดย Jakob Strecker
เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ต้องให้หมีมาช่วยย้ำ
ภาพถ่ายโดย Jonathan Irish
เธอชอบฉันเฟ้ย! ชะนีตัวผู้จากแก่งกระจานมีปัญหารักสามเส้า
ภาพถ่ายโดย Sergey Savvi
มองผ่านเลนส์นี้จะเห็นอาหารไหมนา? เจ้าหมีขั้วโลกจากนอร์เวย์รู้จักใช้ประโยชน์จากข้าวของรอบตัว
ภาพถ่ายโดย Roie Galitz

ชุดภาพถ่ายเมื่อสรรพสัตว์หลับปุ๋ย…

แรดขาวเหนือ : บทเรียนจากความตายของสัตว์ตัวสุดท้าย

เอมี วิทาเล ช่างภาพหญิงผู้บันทึกภาพในพื้นที่ขัดแย้งทั่วโลก เช่น โคโซโว, แองโกลา, ฉนวนกาซา, อัฟกานิสถาน และแคชเมียร์ ค้นพบจุดเปลี่ยนในชีวิตเมื่อเธอได้พบกับ "ซูดาน" แรดขาวเหนือเพศผู้ตัวสุดท้ายที่เหลืออยู่ในโลก นี่คือเรื่องราวที่หลอมรวมเราไว้ด้วยกันในฐานะมนุษย์

ฤานกคือไดโนเสาร์ที่มีชีวิต?

ฤานกคือไดโนเสาร์ที่มีชีวิต? อุกกาบาตที่ตกกระทบโลกเมื่อ 66 ล้านปีก่อนทำให้สายพันธุ์ไดโนเสาร์ทั้งหมดสูญพันธุ์ แต่ทุกวันนี้การมีอยู่ของนกได้พิสูจน์ให้เห็นว่ายังคงมีไดโนเสาร์ส่วนหนึ่งที่หลงรอดมาจนถึงปัจจุบัน นกเป็นสัตว์ที่มีความหลากหลายมากด้วยสายพันธุ์ที่มีจำนวนมากกว่า 10,000 สายพันธุ์ และทั้งหมดล้วนสืบเชื้อสายมาจากไดโนเสาร์ นักวิทยาศาสตร์ทราบความจริงข้อนี้จากการวิเคราะห์ผลจีโนมและฟอสซิล พวกเขาพบว่าบรรพบุรุษแรกๆ ของนกในปัจจุบันนั้นเกิดขึ้นในยุคครีเตเชียสซึ่งเป็นยุคสุดท้ายที่ไดโนเสาร์ครองโลก และโชคดีที่พวกมันรอดชีวิตมาได้จากอุกกาบาต นอกจากนั้นพวกเขายังค้นพบฟอสซิลใหม่ๆ ของไดโนเสาร์มีขนที่เชื่อกันว่าเป็นรอยต่อระหว่างวิวัฒนาการของไดโนเสาร์ไปสู่นกอีกด้วย ฉะนั้นครั้งหน้าที่คุณมีโอกาสได้ดูนก หากจะกล่าวว่ากำลังมองดูไดโนเสาร์ที่ยังมีชีวิตก็คงจะไม่เกินจริงไปนัก   อ่านเพิ่มเติม ไดโนเสาร์ที่ยังไม่สูญพันธุ์

บันทึกภาคสนามนักอนุรักษ์: “ฉลาม” นักล่าผู้ตกเป็นเหยื่อ

ในแต่ละปีมีเหตุฉลามทำร้ายมนุษย์ทั่วโลกไม่ถึง 100 ครั้ง ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์ล่าสุดบริเวณหน้าวัดเขาเต่า อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และส่วนใหญ่เกิดจากการเข้าใจผิด ขณะที่นักอนุรักษ์ชี้ว่า ทุกปีมีฉลามถูกฆ่าถึง 100 ล้านตัวทั่วโลกจนประชากรฉลามลดลงถึงขั้นวิกฤติ และหลายชนิดอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์

ความรู้ประจำวัน: ฮัมมิงเบิร์ดคือนกหิวบ่อยที่สุดในโลก ถ้าคุณเผาผลาญพลังงานในแบบเดียวกันกับนกฮัมมิงเบิร์ด คุณต้องกินแฮมเบอร์เกอร์อย่างน้อย 300 ชิ้นต่อวันเพื่อให้เพียงพอต่อร่างกาย! นกจิ๋วเหล่านี้เผาผลาญพลังงานเร็ว เนื่องมาจากการกระพือปีกอันรวดเร็วชนิดสายฟ้าแลบของพวกมัน โดยเฉลี่ยใน 1 วินาที ฮัมมิงเบิร์ดจะกระพือปีกราว 50 – 80 ครั้ง และใน 1 นาที หัวใจของมันเต้นเป็นจังหวะมากถึง 1,200 ครั้งเพื่อสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงทั่วร่างกาย (ในมนุษย์หัวใจเราเต้นสูงสุดแค่เพียง 200 ครั้งต่อนาทีเท่านั้น) นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมนกฮัมมิงเบิร์ดจึงบินหาน้ำหวานทั้งวัน เรียกได้ว่าในหนึ่งวันของมันนั้นจะหมดไปกับการกินอย่างเดียวจริงๆ (เชิญคลิกชมวิดีโอ ฮัมมิงเบิร์ด นกหิวบ่อยที่สุดในโลกได้ที่นี่) อ่านเพิ่มเติม ภาพนกฮัมมิงเบิร์ดที่ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก