สัตว์มหัศจรรย์แห่งทะเลใต้ผืนน้ำแข็งอาร์กติก

สัตว์มหัศจรรย์แห่งทะเลใต้ผืนน้ำแข็งอาร์กติก

สัตว์มหัศจรรย์แห่งทะเลใต้ผืนน้ำแข็ง อาร์กติก

ตามคำบอกเล่าของ Viktor Lyagushkin ช่างภาพชาวรัสเซีย สีของน้ำทะเลไวท์คือสีเขียว ต้องขอบคุณความอุดมสมบูรณ์ของไฟโทแพลงก์ตอนที่อาศัยอยู่ในทะเลใต้ผืนน้ำแข็งของภูมิภาค อาร์กติก

ตลอดระยะเวลา 28 วันในเดือนเมษายน Lyagushkin ใช้เวลาสามชั่วโมงหมดไปกับการดำน้ำสำรวจใต้ผืนน้ำแข็งที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย เพื่อเก็บภาพของสัตว์มหัศจรรย์นานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น นางฟ้าทะเล, แมงกะพรุน, กุ้งโครงกระดูก, ปะการังอ่อน ไปจนถึงดอกไม้ทะเล

ตัวเขาบรรยายถึงช่วงเวลาอันน่าตื่นตาตื่นใจนี้ว่าไม่ต่างจากอลิซตอนที่กระโดดลงโพรงกระต่าย แล้วไปเจอโลกอันแปลกประหลาดเบื้องล่าง แม้รู้ดีว่าการดำน้ำใต้น้ำแข็งคือเรื่องอันตราย ทว่าบางช่วงเวลาธรรมชาติอันงดงามดึงดูดความสนใจ และให้ความรู้สึกราวกับเขากำลังลอยล่องอยู่ในสรวงสวรรค์ “มันวิเศษมากที่ได้ถ่ายภาพนางฟ้าทะเล” Lyagushkin เล่าถึงประสบการณ์เมื่อนางฟ้าทะเลมาเริงระบำอยู่ที่หน้ากล้องของเขา ในอีกหนึ่งประสบการณ์ดำน้ำ เขาได้เห็นปรากฏการณ์หิมะใต้น้ำ เมื่อหิมะตกลงในช่องน้ำแข็ง และไม่ละลายในน้ำเค็ม ขณะที่ด้านล่างมีแนวปะการังอ่อนทอดยาวไปตามพื้นมหาสมุทร

การทำงานในสภาพอากาศแบบสุดขั้วเป็นเรื่องท้าทาย นอกเหนือจากอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียสจะเป็นอันตรายต่อร่างกายแล้ว มันยังส่งผลต่ออุปกรณ์อีกด้วย Lyagushkin ทำงานร่วมกับผู้ช่วยช่างภาพอีก 1 – 2 คน ในการดำน้ำแต่ละครั้งพวกเขาใช้ถังออกซิเจนถึง 11 ถัง อีกทั้งยังต้องพึ่งพาสัญญาณมือที่คิดค้นกันขึ้นมาเองสำหรับสื่อสารใต้น้ำโดยเฉพาะ เพื่อระบุว่าวัตถุที่ต้องการถ่ายอยู่ตรงไหน ตลอดจนต้องการอุปกรณ์ใดเพื่มเติม

และแม้ว่าตัวเขาจะถ่ายภาพใต้น้ำมามาก แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ Lyagushkin ทดลองใช้เลนส์ตาปลาแบบมาโคร ที่ช่วยให้เขาสามารถบันทึกรายละเอียดของสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กๆ ได้ ผลที่ได้คือภาพถ่ายอันน่าทึ่งของสรรพสัตว์ในสภาพแวดล้อมที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีสิ่งใดอาศัยอยู่

หวีวุ้น (Mnemiopsis ctenophore)
หวีวุ้น หรือ Mnemiopsis ctenophore พวกมันเป็นสัตว์กินเนื้อที่กินทุกอย่างที่มันสัมผัส ต่อให้เป็นหวีวุ้นด้วยกันก็ตาม

หนึ่งในรูปที่ช่างภาพชื่นชอบมากที่สุดคือภาพของหวีวุ้น (Mnemiopsis ctenophore) ที่กำลังลอยตัวใกล้น้ำแข็ง เขาตั้งชื่อให้มันว่า “Cosmic Brain” เพราะมันดูเหมือนหลุดออกมาจากนิยายวิทยาศาสตร์จริงๆ ด้วยขนาดเพียง 10 เซนติเมตรตรงหน้า ชวนให้ Lyagushkin คิดไปว่า นี่คือมันสมองยักษ์ของเอเลี่ยนที่อาศัยอยู่ในน้ำสีเขียวใช่ไหม?

ในชุดภาพถ่ายนี้ ตัวเขามุ่งนำเสนอ “โลกของสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่อาศัยอยู่บนโลกใบใหญ่ร่วมกับเรา” นอกเหนือจากการบันทึกภาพวิถีชีวิตตามธรรมชาติแล้ว ชุดภาพถ่ายนี้ยังกระตุ้นให้ผู้คนตระหนักถึงประเด็นการอนุรักษ์อีกด้วย เนื่องจากปัจจุบันเรามีองค์ความรู้เกี่ยวกับพวกมันน้อยมาก และยิ่งมีโอกาสเรียนรู้น้อยลงเรื่อยๆ เพราะการเปลี่บยแปลงของสภาพภูมิอากาศกำลังจะกวาดล้างพวกมันไปจากธรรมชาติ

ช่วงระยะเวลา 15 ปี ที่เขาเดินทางมาดำน้ำยังทะเลไวท์ Lyagushkin พบว่าฤดูการดำน้ำใต้ผืนน้ำแข็งหดสั้นลง อีกทั้งความนหาของผืนน้ำแข็งยังบางลงอีกด้วย มีอยู่ครั้งหนึ่งในเดือนกันยายนตัวเขาตั้งใจจะดำน้ำถ่ายภาพของแมงกะพรุน แต่กลับพบว่าพวกมันตายเป็นเบือจากอากาศผิดปกติในฤดูร้อน

เมื่ออันตรายจากภาวะโลกร้อนคืบคลานเข้ามาใกล้เช่นนี้ สำหรับ Lyagushkin แล้วในฐานะช่างภาพ “มันคงเป็นการดูแคลนความงดงามของพวกมัน หากเราไม่เริ่มต้นศึกษาและบันทึกภาพเอาไว้”

เรื่อง Sarah Stacke

กุ้งโครงกระดูก ดาวทะเล
กุ้งโครงกระดูกเกาะอยู่บนสาหร่ายทะเล (Laminaria saccharina) มันกำลังระแวดระวังภัยจากดาวทะเล
ดอกไม้ทะเล
ดอกไม้ทะเล หรือ Metridium senile ผู้ล่าที่คอยจับเหยื่อขนาดเล็กที่ลอยมาตามกระแสน้ำ
แมงกะพรุนสตอลค์
แมงกะพรุนสตอลค์ หรือ Lucernaria quadricornis พวกมันเปลี่ยนส่วนระฆังคว่ำให้เป็นขาเพื่อช่วยในการยึดเกาะกับก้อนหินหรือสาหร่ายทะเล
หวีวุ้น
ภาพนี้อาจดูเหมือนยานอวกาศที่เพิ่งออกมาจากรูหนอน แต่นี่คือ Beroe cucumis สัตว์ในวงศ์หนึ่งของหวีวุ้น
Myoxocephalus scorpius ปลาในวงศ์ปลาแมงป่อง
Myoxocephalus scorpius ปลาในวงศ์ปลาแมงป่อง มันค่อนข้างก้าวร้าวหวงอาณาเขต มีตัวหนึ่งโจมตี Viktor ผู้เป็นช่างภาพด้วยการพองตัว อ้าปาก และว่ายพุ่งเอาเงี่ยงพิษเข้าหมายจะตำ
หวีวุ้น
อีกหนึ่งสายพันธุ์ของหวีวุ้น มันใช้หนวดยาวๆ ของมันเหมือนแหในการดักจับเหยื่อกินเป็นอาหาร
แมงกะพรุนสตอลคฺ
แมงกะพรุนสตอลคฺใช้หนวดยึดเกาะ ในขณะที่หนวดที่เหลือก็ใช้ดักจับอาหาร
ดอกไม้ทะเล
Metridium senile ดอกไม้ทะเลชนิดหนึ่งที่มีหนวดพลิ้วไหวงดงาม
 ผีเสื้อทะเล
ความงดงามของนางฟ้าทะเล ในรัสเซียพวกมันจะถูกเรียกว่าปีศาจทะเลแทน มันเป็นสัตว์กินเนื้อที่กินแม้กระทั่งญาติของมันที่เรียกว่า ผีเสื้อทะเล
ปะการังอ่อน
ปะการังอ่อนในน่านน้ำลึกของทะเลไวท์ มันมีสีขาว, เหลือง, ชมพู และส้ม

 

อ่านเพิ่มเติม

สาหร่ายปริศนากำลังเปลี่ยน กรีนแลนด์ ให้เป็นสีชมพู

 

Recommend