World Update: ผู้เชี่ยวชาญระบุ 3 เหตุผลที่ แมวกวน ให้คุณตื่นตั้งแต่เช้ามืด

World Update: ผู้เชี่ยวชาญระบุ 3 เหตุผลที่ แมวกวน ให้คุณตื่นตั้งแต่เช้ามืด

ผู้เชี่ยวชาญระบุ 3 เหตุผลที่ แมวกวน ให้คุณตื่นตั้งแต่เช้ามืด พร้อมแนะวิธีอยู่กับพวกมันอย่างสันติ

ผู้เลี้ยงแมวส่วนใหญ่คงเคยพบกับพฤติกรรม แมวกวน คุณในเวลาเช้ามืดตอนตี 4 เกือบทุกวัน ทำให้คุณต้องลุกขึ้นมาเพื่อจัดการมันและเสียเวลาพักผ่อนอันมีค่าของคุณไป 

บทความล่าสุดจากผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรรมสัตว์ได้ระบุถึง 3 สาเหตุที่เจ้าเหมียวของคุณทำพฤติกรรมที่น่ากวนใจนี้

  • แมวของคุณหิว เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดและเป็นสาเหตุหลักที่แมวมาปลุกคุณ 

ตามคำกล่าวของดร. มาร์ซี คอสกี จากมหาวิทยาลัยโคโลราโดและผู้ก่อตั้ง Feline Behavior Solutions กล่าวไว้ว่า “แมวมีการเรียนรู้ที่ยอดเยี่ยม” เธออธิบายว่า เจ้าเหมียวเรียนรู้ที่จะได้รับความสนใจจากคุณและเมื่อคุณทำสิ่งที่พวกแมวต้องการให้คุณทำแล้ว (โดยเฉพาะการให้อาหาร) แมวของคุณก็จะแบบ “YESSS!” 

“กวนมนุษย์ตอนเช้า = กินอาหาร” นั่นหมายความว่าแมวของคุณได้เชื่อมโยงสองสิ่งนี้เข้าด้วยกันแล้ว ทำให้พวกมันมีแนวโน้มทำซ้ำอยู่บ่อย ๆ “เจ้าแมวไม่มีเหตุผลอื่นใดที่จะคิดต่างไปจากเดิม” บทความระบุ “ตอนแรกพวกมันอาจจะเบื่อและอยากเล่นกับคุณ แต่เมื่อพวกเขาพบว่าทำแล้วได้รางวัล พวกมันก็พบวิธีที่จะได้กินอาหารเพิ่มขึ้นแล้ว” บทความอธิบายเสริม แล้วมนุษย์จะทำอย่างไรได้บ้าง? 

“ถ้าคุณต้องการให้พฤติกรรมแมวเปลี่ยนไป คุณต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้น” ดร. คอสกีระบุ “คุณไม่สามารถปิดประตูห้องและคาดหวังว่าเจ้าแมวจะทำอะไรไม่ได้ คุณต้องให้แมวของคุณมีกิจกรรมอื่นๆ ที่พวกมันชอบ” ดร. คอสกีกล่าวว่า การใช้เครื่องป้อนอาหารอัตโนมัติเป็นทางออกที่ดี 

ตั้งเวลาเพื่อให้อาหารเร็วกว่าเวลาที่แมวมักปลุกคุณเล็กน้อยในปริมาณที่ไม่มาก จากนั้นให้อาหารอีกครั้งเมื่อคุณตื่นพร้อมกับพูดว่า “เวลาอาหารเช้า!” การทำอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้แมวเลิกเชื่อมโยงการกวนคุณตอนตี 4 หากยังไม่ได้ผล อาจเป็นเพราะ 2 สาเหตุที่เหลือ คือ

นั่นคือพวกมัน ‘ไม่มีกิจวัตรประจำวัน’ และ ‘ใช้พลังงานไม่หมด’ สองสาเหตุนี้เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกัน แม้เราจะรู้ว่าแมวชอบนอน แต่พวกมันก็ชอบเล่นและใช้พลังงานเช่นกัน เพื่อป้องกันการกวนคุณตอนเช้าให้แมวได้เล่นกับของเล่นตอนกลางวันหรือตอนเย็น เช่นการจำลอง “การล่าเหยื่อ” เพราะแมวนั้นเป็นนักล่าโดยสัญชาตญาณ

ทดลองวางของเล่นชิ้นโปรดหรือขนมเล็กๆ น้อยๆ ไว้รอบบ้าน หรือเล่นด้วยของเล่นอื่นๆ เช่น เสาลับเล็บ ที่สำหรับปีนป่ายและยืดเส้นยืดสาย ลูกบอล ของเล่นแบบนิ่มและแบบมีกลไกเพื่อเปิดโอกาสให้พวกมันได้เล่นและออกกำลังกาย แมวนั้นชอบกิจวัตรที่คาดเดาได้ ดังนั้น ช่วยให้แมวได้เล่นอย่างสม่ำเสมอ แต่ในขณะเดียวกันพวกมันก็เบื่อง่ายเช่นกัน ดังนั้นให้มีความหลากหลายในการเล่นของคุณ 

ยิ่งเจ้าเหมียวใช้พลังงานมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งรบกวนคุณน้อยลง แต่หากทั้งหมดนี้ยังไม่ได้ผล ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้พาแมวของคุณไปพบแพทย์เนื่องจากอาจมีปัญหาด้านสุขภาพแฝงอยู่เช่น โรคเบาหวาน ภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานมากเกินไป หรืออื่น ๆ อาจทำให้แมวมีความอยากอาหารมากเกินไป

“เราหวังว่าคุณและแมวจะสามารถตกลงกันได้ในเรื่องเวลาตื่นและเวลานอน” บทความกล่าวทิ้งท้าย

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://theconversation.com/why-does-my-cat-wake-me-up-so-early-and-what-can-i-do-about-it-180959

https://www.preventivevet.com/cats/stop-cat-waking-up-early-in-the-morning

https://www.sciencealert.com/does-your-cat-keep-waking-you-up-stupidly-early-these-expert-tips-could-help


อ่านเพิ่มเติม พฤติกรรมของแมว ที่ทาสหลายคนเกิดความสงสัย

Recommend