ฤดูกาลแห่งการ ล่าวาฬ: วิถีและประเพณีอันเก่าแก่ของชนพื้นเมืองในอลาสกา

ฤดูกาลแห่งการ ล่าวาฬ: วิถีและประเพณีอันเก่าแก่ของชนพื้นเมืองในอลาสกา

ฤดูกาลแห่งการ ล่าวาฬ วิถีและประเพณีอันเก่าแก่ของชนพื้นเมืองในอลาสกา

บนเขาทางเหนือของอลาสกา วัฒนธรรมของอินูเปียตมีศูนย์กลางอยู่ที่วาฬ  ทุกฤดูใบไม้ผลิ ชายและหญิงจะใช้เวลานานเป็นสัปดาห์ๆ บน “ทูวัก” หรือผืนน้ำแข็งบริเวณใกล้น้ำ เพื่อเฝ้าดูบรรดาวาฬหัวคันศรซึ่งอพยพขึ้นเหนือจากทะเลเบริงสู่เขตอาร์กติกของแคนาดา  เมื่อใครสังเกตเห็นวาฬสักตัว ทีมล่าวาฬจะลากเรืออูมีอักลงน้ำ  ปกติแล้วจะมีโอกาสเพียงหนเดียวในการยิงฉมวกไปยังวาฬ  ถ้าการล่าวาฬประสบความสำเร็จ ทุกคนในหมู่บ้านจะได้รับเนื้อวาฬปันส่วน

ล่าวาฬ
วาฬหัวคันศรที่ถูกชำแหละกลายเป็นอาหารมากถึงพันๆ กิโลกรัม “นินอิต” หรือเนื้อและไขมันที่เป็นส่วนแบ่งในชุมชน ถูกแบ่งสัดส่วนอย่างเท่าเทียมเพื่อให้มั่นใจได้ว่าทุกคนได้ประโยชน์จากการล่าที่ประสบความสำเร็จ  “ความปรารถนาสูงสุดเท่าที่คุณจะมีคือการเป็นกัปตันล่าวาฬ” ช่างภาพ คิลอิ ยู่หยาน กล่าว “มันเป็นงานที่หาอาหารให้คนทั้งชุมชนเลยครับ”
ล่าวาฬ
ยูกู อัลเฟรด นินยอก ผู้เป็นลูกชายของกัปตันล่าวาฬและสมาชิกลูกทีมล่าวาฬชาวอินูเปียต

เรื่องราวของความสืบเนื่องทางวัฒนธรรม ทำให้ช่างภาพ คิลอิ ยู่หยาน ติดใจ  ยู่หยานเองก็เป็นชนพื้นเมืองด้วย เขาเป็นลูกหลานของพรานและชาวประมงเผ่าเฮอซี (หรือนานายในรัสเซีย) ทางตอนเหนือของจีนและตะวันออกเฉียงใต้ของไซบีเรีย  เขาบอกว่าเรื่องราวมากมายที่เล่าถึงชุมชนพื้นเมืองว่าล่มสลายหรือแร้นแค้นนั้น มักละเลยความซับซ้อนของชุมชนเหล่านั้น “คุณต้องอยู่กับพวกเขาถึงจะเห็นความหวังอันเต็มเปี่ยมและความเบิกบาน”

ล่าวาฬ
“อูมีอัก” หรือเรือหนัง ขนทีมขนาดเล็กออกตามหาและล่าวาฬ
ล่าวาฬ
โทมัส วิลเลียม คิโงซอก มักถือไรเฟิลระหว่างการล่าวาฬเผื่อมีหมีขาวจู่โจม  เป็นที่รู้กันว่าหมีขาวมักเข้าหาแคมป์ล่าวาฬเพื่อหาอาหาร

ในช่วงห้าปี ยู่หยานอยู่กับชาวอินูเปียตที่อูตคีอารก์วิก (เดิมรู้จักกันในชื่อ แบร์โรว์) นาน 10 เดือน  เขาตั้งแคมป์อยู่กับลูกมือคนหนึ่งบนผืนน้ำแข็งเพื่อดูวาฬ และหลายหนก็อาสาเป็นยามกะกลางคืนเมื่อความมืดและความเงียบสงัดโรยตัวปกคลุม  เขาพบว่า ความเงียบสิ้นสุดลงอย่างรวดเร็ว เมื่อวาฬสักตัวเดินทางมาถึง ผู้สังเกตการณ์จะบอกตำแหน่งของมัน กระตุ้นให้ลูกทีมเอาเรือออกไป “เมื่อวาฬเข้ามาใกล้ เสียงพวกมันชัดมาก พวกมันร้องเพลง เหมือนละครเพลงเลยครับ”

เรื่อง แดเนียล สโตน

ภาพถ่าย คิลอิ ยู่หยาน

ล่าวาฬ
พรานคนหนึ่งฟังเสียงเพลงของบรรดาวาฬที่เข้ามาใกล้ๆ ผ่านทางน้ำ
ล่าวาฬ
วาฬหัวคันศรปรับตัวให้อยู่ในน้ำเย็นจัดได้ ระหว่างการอพยพสู่ทะเลชุคชีและโบฟอร์ต มีผู้พบว่าพวกมันทำให้น้ำแข็งแตกเป็นช่องหนาครึ่งเมตรเพื่อหายใจ

 


อ่านเพิ่มเติม

ภัยคุกคามฉลามวาฬคือเรื่องจริง

Recommend