ไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ เป็นสัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่มีมาบนโลก

ชื่อของซอโรพอดสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่งถูกค้นพบ ไม่เพียงแต่เป็นไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่านั้น แต่มันยังเป็นสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาบนโลกอีกด้วย ข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์ที่มีต่อขนาดอันใหญ่โตมโหฬารของเจ้าสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ ผู้เคยย่ำเท้าไปบนผืนแผ่นดินของอาร์เจนตินาในปัจจุบัน ในยุคครีเตเชียส

ไดโนเสาร์ตัวนี้มีนามว่า Patagotitan Mayorum เป็นไดโนเสาร์กืนพืชพันธุ์คอยาวที่มีชีวิตอยู่เมื่อ 102 ล้านปีก่อน ขนาดของมันยาวถึง 120 ฟุต และมีน้ำหนักมากถึง 69 ตัน หรือเทียบเท่ากับน้ำหนักของช้างแอฟริกันจำนวน 12 เชือกรวมกัน

ด้วยคุณสมบัติดังกล่าว ส่งผลให้มันเป็นไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดบนโลกเท่าที่เคยมีมา ใหญ่กว่า Dreadnoughtus ที่ถูกค้นพบก่อนหน้านี้

เมื่อโฮเซ ลูอิส และ ดีเอโก โป นักบรรพชีวินวิทยา จากพิพิธภัณฑ์ Egidio Feruglio Paleontology ค้นพบบางส่วนของฟอสซิลมันเข้า ในฟาร์มแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคพาทาโกเนีย ทางตอนใต้ของอาร์เจนตินา พวกเขารู้ได้ทันทีว่าเจ้าตัวนี้ต้องมีขนาดใหญ่เอามากๆ

ทีมนักสำรวจใช้เวลามากกว่า 1 ปี ในการขุดเอาฟอสซิลออกมาอย่างระมัดระวัง เคนเนท ลาโควารา นักบรรพชีวินวิทยาจากมหาวิทยาลัยโรวัน และเป็นผู้ค้นพบ Dreadnoughtus ถึงกับเห็นใจทีมงานเมื่อนึกถึงสิ่งที่พวกเขาต้องทำ

“นึกถึงหยาดเหงื่อ แรงงานของพวกเขาสิที่ต้องสูญเสียไปกับการขุดเอากระดูกออกมาจากพื้นดิน ขนย้ายอย่างระมัดระวังที่สุดไปยังพิพิธภัณฑ์” เขากล่าว

ขนาดที่ใหญ่ขึ้นของไดโนเสาร์

ฟอสซิลขนาดเต็มตัวของไดโนเสาร์ขนาดยักษ์ ถูกจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติอเมริกา ในนครนิวยอร์ก เมื่อต้นปี 2016 แต่ทีมนักสำรวจได้พรรณาถึงไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ที่พวกเขาค้นพบ ลงในวารสาร Proceedings of the Royal Society B ที่เพิ่งตีพิมพ์ในสัปดาห์นี้

พวกเขาประมาณน้ำหนักของมัน จากฟอสซิลส่วนขาและขาหน้าที่ได้มา เพียงข้างเดียวมีความยาวถึง 8 ฟุตและมีน้ำหนักราวครึ่งตัน ลาโควารากล่าวว่าการประเมินในลักษณะนี้มักมีข้อผิดพลาด ดังนั้นสมมุติฐานที่คาดว่าน้ำหนักตัวของมันอยู่ที่ราว 69 ตันจึงไม่แน่นอน

ตัวอย่างของฟอสซิลที่พวกเขาค้นพบนั้นประกอบด้วย ฟอสซิลส่วนกระดูกสันหลัง, กระดูกซี่โครง, กระดูกแขน และบางส่วนของสะโพก

“นี่เป็นครั้งแรกที่เราจะได้วิเคราะห์โครงสร้างร่างกายของมัน เจ้าสัตว์ชนิดนี้ปรับร่างกายอย่างไรให้รับน้ำหนักมหาศาล” โปกล่าว

ฟอสซิลเหล่านี้จะช่วยให้นักบรรพชีวินวิทยาหาคำตอบถึงขนาดอันใหญ่โตของไดโนเสาร์วงศ์นี้ ซึ่งขนาดที่เล็กที่สุดของพวกมันมีน้ำหนักอยู่ที่ราว 6 ตัน และผลการค้นพบครั้งนี้แสดงให้เห็นว่ายังคงมีไดโนเสาร์สายพันธุ์ที่เราไม่รู้จักอยู่ในภูมิภาคพาทาโกเนีย “ดูเหมือนว่าหนึ่งในสายพันธุ์ของไดโนเสาร์ขนาดใหญ่เหล่านี้ เลือกที่จะวิวัฒนาการให้ขนาดตัวใหญ่มหึมาขึ้นอย่างบ้าคลั่ง” โปกล่าว

อย่างไรก็ตามโปคิดว่า ไดโนเสาร์และสัตว์ทุกชนิดบนแผ่นดิน ล้วนมีขีดจำกัดของขนาดตัว เช่นเดียวกับ Patagotitan

“ท่ามกลางการแข่งขันของขนาด ไดโนเสาร์สายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่มหึมาล้วนมีความแตกต่างกันของขนาดตัวราว 10 – 15%” เขากล่าว “นั่นหมายความว่าเรากำลังเข้าใกล้ความเป็นไปได้ที่จะพบกับเพดานสูงสุดของขนาดตัวสัตว์บก ที่เราไม่เคยทราบมาก่อน จนกระทั่งเร็วๆ นี้ ซึ่งมันเป็นการค้นพบที่น่าตื่นเต้นครับ”

เรื่อง เชียนา มอนทานารี

อ่านเพิ่มเติม : ชายผู้ตามหาละอองดาวบนโลกงานวิจัยชิ้นใหม่เปิดเผยว่า ดวงจันทร์อาจมีน้ำมากกว่าที่เคยคิดกันมาก

ลิงแสมใช้หินทุบเปลือกหอย

ลิงแสมใช้หินทุบเปลือกหอย ทุกชีวิตมีทางของมัน และชีวิตที่เรียนรู้ได้มากกว่าย่อมมีหนทางในการเอาตัวรอดที่หลากหลายกว่า ชมตัวอย่างความฉลาดของลิมแสมบนเกาะเปียกน้ำใหญ่ จังหวัดระนอง แม้ว่าถิ่นอาศัยบนเกาะของพวกมันจะมีอาหารไม่มากนัก แต่ฝูงลิงแสมเหล่านี้เรียนรู้ที่จะหาอาหารจากทะเลมาเป็นการเสริม อาหารของพวกมันคือหอยนางรมที่เกาะติดอยู่กับโขดหิน ลิงเหล่านี้รู้วิธีที่จะแกะเอาเนื้อหอยออกมากินด้วยการใช้ก้อนหินเป็นเครื่องมือทุ่นแรง มองไปที่ความสามารถของลิงแสมบนเกาะเหล่านี้ ดูเหมือนว่ามนุษย์เองจะไม่ใช่สิ่งมีชีวิตเดียวบนโลกนี้ที่มี “สติปัญญา”   อ่านเพิ่มเติม ชิมแปนซีเลือกกินสมองลูกลิงก่อนส่วนอื่น

เส้นทางการบิน

หากนกทิ้งรอยบินไว้บนฟ้าได้ ภาพที่ปรากฏจะเป็นอย่างไร? ชมผลงานที่ผสานระหว่างศิลปะและวิทยาศาสตร์

ความรู้ประจำวัน: นกที่วางไข่ในรังนกตัวอื่น ใช่ว่านกทุกชนิดจะสร้างรังเป็นของตัวเอง พบกับนกที่มีพฤติกรรม “ฝากเลี้ยง” ด้วยการหย่อนไข่ของมันไว้ในรังของนกตัวอื่นๆ กลยุทธ์ก็คือแม่นกจะมองหารังที่มีไข่รูปร่างและลวดลายคล้ายกับไข่ของมันเอง แม่นกจะอาศัยช่วงเวลาที่เจ้าของรังไม่อยู่เข้าไปวางไข่อย่างรวดเร็ว และเขี่ยไข่เดิมให้ตกออกไปจากรังโดย มันคือ นกคัคคู ที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา นกที่ขึ้นชื่อด้านพฤติกรรมดังกล่าว และพวกมันสามารถวางไข่ได้ทุกวันราวกับแม่ไก่เลยทีเดียว ลูกนกคัคคูจะเติบโตเร็วมาก พวกมันจะถีบไข่ใบอื่น หรือลูกนกตัวอื่นให้ตกลงไปจากรังเพื่อให้มันสามารถรับอาหารจากแม่เลี้ยงได้เพียงตัวเดียว โดยที่แม่นกไม่ได้ทราบเลยว่ากำลังเลี้ยงลูกเลี้ยงอยู่ และบางครั้งมันเติบโตจนมีขนาดใหญ่กว่าแม่เลี้ยงเสียอีกซึ่งขนาดอันใหญ่โตนี้ ก็เป็นผลมาจากการที่เหลือมันเพียงตัวเดียวแล้วในรังนั่นเอง   อ่านเพิ่มเติม นกโดโดที่โด่งดังที่สุดไม่ได้ตายตามธรรมชาติ แต่ถูกฆาตกรรม