ทดลองให้ ปลาไหลไฟฟ้า ช็อตเพื่อวิทยาศาสตร์ - National Geographic Thailand

ทดลองให้ปลาไหลไฟฟ้าช็อต เพื่อวิทยาศาสตร์

ทดลองให้ ปลาไหลไฟฟ้า ช็อต เพื่อวิทยาศาสตร์

ในโลกใต้น้ำปลาไหลไฟฟ้าแพร่กระจายกระแสไฟฟ้าออกจากตัวเพื่อช็อคเหยื่อ แต่หากเหยื่อของมันอยู่บนผิวน้ำล่ะ? ผลการทดลองนี้แสดงให้เห็นว่า ปลาไหลไฟฟ้า สามารถกระโจนขึ้นมาจากน้ำ และช็อตเหยื่อหรือศัตรูได้ด้วยการแนบส่วนอกของมันกับผิวเหยื่อ

Kenneth Catania นักชีววิทยาต้องการทราบว่ากระแสไฟฟ้าที่ปลาไหลปลดปล่อยออกมานั้นมีปริมาณเท่าไหร่ เขาทำการทดลองกับตนเอง โดยปล่อยให้ปลาไหลไฟฟ้าช็อตแขนของเขา กระแสไฟฟ้าที่ได้รับจะถูกส่งต่อไปวัดปริมาณยังแอมมิเตอร์ ซึ่งผลที่ได้ในการช็อตต่อครั้งปลาไหลไฟฟ้าปลดปล่อยกระแสไฟฟ้าราว 40 มิลลิแอมป์ ปริมาณดังกล่าวมากพอที่จะสร้างความเจ็บปวดให้แก่ม้าตัวโตๆ ได้ ด้าน Catania เองบรรยายความรู้สึกว่าตอนที่ถูกช็อตนั้นเขารู้สึกราวกับเดินเข้าไปชนกับรั้วไฟฟ้าเลยทีเดียว

การทดลองว่าด้วยความอิจฉา

ฤานกคือไดโนเสาร์ที่มีชีวิต?

ฤานกคือไดโนเสาร์ที่มีชีวิต? อุกกาบาตที่ตกกระทบโลกเมื่อ 66 ล้านปีก่อนทำให้สายพันธุ์ไดโนเสาร์ทั้งหมดสูญพันธุ์ แต่ทุกวันนี้การมีอยู่ของนกได้พิสูจน์ให้เห็นว่ายังคงมีไดโนเสาร์ส่วนหนึ่งที่หลงรอดมาจนถึงปัจจุบัน นกเป็นสัตว์ที่มีความหลากหลายมากด้วยสายพันธุ์ที่มีจำนวนมากกว่า 10,000 สายพันธุ์ และทั้งหมดล้วนสืบเชื้อสายมาจากไดโนเสาร์ นักวิทยาศาสตร์ทราบความจริงข้อนี้จากการวิเคราะห์ผลจีโนมและฟอสซิล พวกเขาพบว่าบรรพบุรุษแรกๆ ของนกในปัจจุบันนั้นเกิดขึ้นในยุคครีเตเชียสซึ่งเป็นยุคสุดท้ายที่ไดโนเสาร์ครองโลก และโชคดีที่พวกมันรอดชีวิตมาได้จากอุกกาบาต นอกจากนั้นพวกเขายังค้นพบฟอสซิลใหม่ๆ ของไดโนเสาร์มีขนที่เชื่อกันว่าเป็นรอยต่อระหว่างวิวัฒนาการของไดโนเสาร์ไปสู่นกอีกด้วย ฉะนั้นครั้งหน้าที่คุณมีโอกาสได้ดูนก หากจะกล่าวว่ากำลังมองดูไดโนเสาร์ที่ยังมีชีวิตก็คงจะไม่เกินจริงไปนัก   อ่านเพิ่มเติม ไดโนเสาร์ที่ยังไม่สูญพันธุ์

ความรู้ประจำวัน : ฉลามเรืองแสงได้

หนึ่งในสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้เกี่ยวกับฉลามก็คือ พวกมันสามารถเรืองแสงในความมืดได้ นี่คือปลาฉลามสายพันธุ์พิเศษที่พวกมันสามารถเปลี่ยนสีสันบนผิวหนังของมันให้เรืองแสงได้ ลักษณะดังกล่าวเรียกว่า Bioflurescence หรือการเรียงแสงโดยชีวภาพ ซึ่งพบได้ในสัตว์หลายชนิด แต่ความงดงามนี้ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าของมนุษย์ ภาพวิดีโอนี้ถูกถ่ายทำด้วยเทคนิคพิเศษที่เลียนแบบดวงตาของฉลาม ซึ่งหากเรามองฉลามสายพันธุ์นี้ด้วยตาเปล่า จะเห็นเพียงแค่สีน้ำตาลของพวกมันเท่านั้น ด้านนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสีสันเรืองแสงที่พวกมันวิวัฒน์ขึ้นนี้มีเพื่อประโยชน์ในการสื่อสารระหว่างฉลามด้วยกัน   อ่านเพิ่มเติม : เผชิญหน้ากับฉลามหัวค้อนแบบ 360 องศา, อะไรคือกุญแจสำคัญที่ทำให้ฉลามมาโกครีบสั้นเป็นฉลามที่รวดเร็วที่สุด?