แม่แมลงสาบตัดสินใจวางไข่ ก่อนถูกฝูงมดรุมกัดตาย - National Geographic Thailand

ฟุตเทจจากฟาร์มมดของชาวแคนาดาคนหนึ่ง ที่เลี้ยงพวกมันไว้เป็นงานอดิเรก แม่แมลงสาบโชคร้ายบังเอิญตกลงไปในรังมดเข้า แม้ว่าพวกมันจะมีขนาดเล็กกว่าหลายเท่า แต่มดมีปริมาณมากมหาศาล พวกมันรุมกัดแมลงสาบอย่างไม่ปราณี เมื่อเห็นว่าตนคงไม่มีโอกาสรอดชีวิตแล้ว แม่แมลงสาบจึงตัดสินใจวางไข่ ณ ที่ตรงนั้น ด้วยความหวังว่าลูกๆ ของมันอาจมีโอกาสรอดชีวิต

ถุงไข่ของแมลงสาบค่อยๆ เคลื่อนออกมาเรื่อยๆ และในที่สุดถุงไข่ก็หลุดออกมา มดกลุ่มหนึ่งตรงเข้าสำรวจทันทีน่าสงสารลูกแมลงสาบเหล่านี้ เพราะประสบการณ์แรกในชีวิตที่พวกมันได้เจอเมื่อออกจากไข่คือฝูงมด เปลือกไข่ที่ห่อหุ้มพวกมันนั้นมีลักษณะอ่อนนิ่ม ทำให้พวกมันได้รับพิษจากการกัดของมดไปด้วยจนเป็นอัมพาต และเป็นงานง่ายของพวกมดที่จะขนตัวอ่อนแมลงสาบไปเป็นอาหารทีละตัว สำหรับตัวอ่อนของรังมดเองเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม : ปูมะพร้าวล่านกเป็นอาหารอสุรกายมีจริงในโลกของสรรพสัตว์

ทำความสะอาดฟันด้วยกุ้งพยาบาล

ทำความสะอาดฟันด้วยกุ้งพยาบาล บ้านเรือนจะดูดีน่ามองได้อย่างไรหากไร้ซึ่งผู้ทำความสะอาด เช่นเดียวกันกับท้องทะเล ขอแนะนำให้รู้จักกับ “กุ้งพยาบาล” (Cleaner shrimps) สิ่งมีชีวิตในทะเลผู้คอยทำความสะอาดสัตว์อื่นๆ โดยเราเรียกความสัมพันธ์ในระบบนิเวศแบบนี้ว่า ความสัมพันธ์ที่ต่างฝ่ายต่างก็ได้รับประโยชน์ เพราะสัตว์ที่มาใช้บริการได้กำจัดปรสิตออกจากร่างกาย ในขณะเดียวกันกุ้งเองก็ได้อาหารจากปรสิตเหล่านั้น มาลองชมกระบวนการทำงานของกุ้งพยาบาลเหล่านี้กัน เมื่อพวกมันคิดว่าช่องปากของนักดำน้ำเป็นปากของปลาขนาดใหญ่ ทั้งนี้บรรดากุ้งเหล่านี้ไม่ได้จัดการกับความสกปรกแค่ในช่องปากเท่านั้น แต่พวกมันยังช่วยดูแลผิวหนังให้แก่ปลาอื่นๆ อีกด้วย เรียกได้ว่าสะอาดครบวงจรหัวจรดหางเลยทีเดียว   อ่านเพิ่มเติม นกทำความสะอาดรักแร้ให้ยีราฟ

เจ้าสัตว์หน้าตาจิ้มลิ้มนี้คือตัวอะไรกัน? ขอเชิญคุณผู้อ่านพบกับความน่ารักของไบรอัน จิงโจ้เบ็ตตองตัวน้อยจากออสเตรเลีย เจ้าเบ็ตตองเหล่านี้มักถูกเรียกว่าจิงโจ้จิ๋ว จากลักษณะท่าทางการกระโดดของมัน มันเป็นสัตว์ในวงศ์สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีกระเป๋าหน้าท้อง ในขณะที่เรื่องราวอื่นๆ ของมันนักวิทยาศาสตร์เองก็ยังไม่ทราบมากนัก ทุกวันนี้ไบรอันทำหน้าที่เป็นทูตจิ๋ว ให้แก่องค์กร Woodlands and Wetlands Trust ของออสเตรเลีย เจ้าหน้าที่ขององค์กรเก็บไบรอันมาเลี้ยงเมื่อสามปีก่อน หลังพบว่ามันถูกทิ้ง เห็นหน้าตาน่ารักเช่นนี้แล้วขอบอกว่าจิงโจ้เบ็ตตองเป็นสัตว์ที่พร้อมจะทำลายสวนของคุณให้ย่อยยับ พวกมันจะขุดหาเห็ด หาเมล็ดพันธุ์ หรือขุดหลุมให้ตัวเองทั้งวัน เนื่องจากอาหารของพวกมันคือเมล็ดพืช รากไม้ หน่อพืช และแมลง จิงโจ้เบ็ตตองเป็นสัตว์ที่ขยายพันธุ์ได้ตลอดทั้งปี และเมื่อออกลูกแล้ว ลูกอ่อนจะอาศัยอยู่ในกระเป๋าหน้าท้องของแม่เป็นเวลาสามเดือน เมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักราว 2 กิโลกรัม อายุขัยสูงสุดเพียง 5 ปีเท่านั้น   อ่านเพิ่มเติม สัตว์เหล่านี้ดื่มน้ำด้วยวิธีแปลกๆ