ค้นพบฟอสซิลเพนกวินที่มีขนาดเท่ากับมนุษย์

ค้นพบ ฟอสซิลเพนกวิน ที่มีขนาดเท่ากับมนุษย์

ซาก ฟอสซิลเพนกวิน ยักษ์ถูกค้นพบที่หาดแฮมป์เดนทางตอนใต้ของนิวซีแลนด์  นักวิจัยเชื่อว่าฟอสซิลนี้มาจากเพนกวินชนิดพันธุ์โบราณที่มีน้ำหนัก 99.7 กิโลกรัม สูงราว 178 เซนติเมตร ซึ่งเป็นความสูงของผู้ชายโดยเฉลี่ย ชนิดพันธุ์ที่เพิ่งค้นพบนี้เรียกว่า Kumimanu biceae มาจากคำว่า “สัตว์ประหลาด” และ “นก” ในภาษาท้องถิ่น

เชื่อกันว่า นกชนิดนี้มีชีวิตอยู่ในสมัยพาลีโอซีนเมื่อ 55 ล้านปีก่อน ทำให้มันเป็นหนึ่งในฟอสซิลเพนกวินเก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ

นักวิทยาศาสตร์ประมาณขนาดของเพนกวินโดยยึดจากซากฟอสซิลของปีกและขาที่พบในหินชั้น  เมื่อไม่นานมานี้นักวิจัยได้ตีพิมพ์การค้นพบของพวกเขาในวารสาร Nature  แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการค้นพบซากเพนกวินโบราณ เพราะมีการค้นพบฟอสซิลอายุ 25 ล้านปีที่นิวซีแลนด์ และฟอสซิลอายุ 30 ล้านปีที่เปรู

ฟอสซิลของชนิดพันธุ์เพนกวินโบราณอื่นๆ ชี้ว่า สัตว์เหล่านี้มีจะงอยปากยาวกว่าญาติของมันในสมัยปัจจุบัน ซึ่งพวกมันน่าจะใช้แทงปลา

กระดูกที่ได้รับการเตรียมบางส่วนของเพนกวินยักษ์ Kumimanu biceae จากสมัยพาลีโอซีน กรอบสี่เหลี่ยมเน้นให้เห็นกระดูกปีกและกระดูกชิ้นหนึ่งจากกระดูกโอบไหล่ (coracoid) ซึ่งแสดงให้เห็นแยกจากกลุ่มกระดูกของเดิม
Courtesy Senckenber

เพนกวิน Kumimanu มีครีบ และพวกมันน่าจะยืนตัวตรงเหมือนเพนกวินในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม พวกมันไม่ได้มีสีขาวและดำเหมือนทุกวันนี้อย่างที่เราคุ้นเคย แต่ขนของพวกมันเป็นสีน้ำตาล

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า เพนกวินสืบเชื้อสายมาจากนกกาน้ำ และต่อมาก็วิวัฒน์และแพร่กระจายไป ดาวเคราะห์น้อยที่ล้างบางไดโนเสาร์และสัตว์เลื้อยคลานทะเล เปิดทางให้นกที่ดำน้ำในทะเลอย่างนกกาน้ำและเพนกวิน

เมื่อแอนตาร์กติกาและนิวซีแลนด์เป็นภูมิภาคกึ่งโซนร้อน เพนกวินจะอยู่ร่วมในสิ่งแวดล้อมเดียวกันกับฉลาม เต่า และนกทะเลอื่นๆ

นักวิทยาศาตร์คาดคะเนว่า เพนกวิน Kumimanu สูญพันธุ์เมื่อประมาณ 20 ล้านปีก่อน ไม่นานหลังจากสัตว์ทะเลขนาดใหญ่เข้ามาสู่ระบบนิเวศของพวกมัน สัตว์ทะเลที่มีฟันขนาดใหญ่อย่างแมวน้ำหรือวาฬอาจแย่งชิงอาหารในบริเวณเดียวกันกับพวกมัน หรือกินเพนกวินยักษ์เป็นอาหาร

ฟอสซิลเพนกวิน
กระดูกปีก (บน) และกระดูกชิ้นหนึ่งจากกระดูกโอบไหล่ (ล่าง) ของเพนกวินยักษ์ Kumimanu biceae จากสมัยพาลีโอซีน เทียบกับกระดูกที่เหมือนกันของหนึ่งในฟอสซิลเพนกวินขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่รู้จักกันจนถึงปัจจุบัน (Pachydyptes ponderosus จากสมัยอีโอซีนที่พบในนิวซีแลนด์) และกระดูกของเพนกวินจักรพรรดิ
Courtesy Senckenber

เรื่อง กองบรรณาธิการเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก

อ่านเพิ่มเติมค้นพบไดโนเสาร์คล้ายเป็ดฟอสซิลไข่เทอโรซอร์หลายร้อยใบถูกพบในจีน

ปะการังทำงานร่วมกันเพื่อกินแมงกะพรุน นับเป็นครั้งแรกที่การทำงานร่วมกันเพื่อหาอาหารของปะการังถูกบันทึกเอาไว้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนฝั่งตะวันตก กลุ่มปะการังสีส้มที่อาศัยอยู่ร่วมกันเป็นโคโลนี ทว่าพวกมันเคลื่อนไหวสอดประสานกันราวกับเป็นอวัยวะเดียวเพื่อจับแมงกะพรุนที่บังเอิญลอยเข้ามาใกล้ ปกติแล้วปะการังเป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่รวมกันเป็นโคโลนี ในแต่ละตัวจะเรียกว่า “โพลิป” ส่วนบนสุดของโพลิปแต่ละตัวจะมีหนวดอยู่รอบๆ ปาก ส่วนภายในโพลิปจะมีกระเพาะสำหรับย่อยอนุภาคอาหารที่ดักจับโดยใช้หนวด การเชื่อมติดกันของโพลิปทั้งหมดในโคโลนีปะการังนั้นเกิดจากการขยายเนื้อเยื่อของมัน ดังนั้นระบบประสาทและการย่อยอาหารของโพลิปแต่ละอันจึงเชื่อมโยงถึงกันด้วย และนี่คือที่มาของการทำงานร่วมกันในปะการัง จากคลิปวิดีโอจะเห็นว่าเมื่อพวกมันทำงานร่วมกันเช่นนี้เจ้าแมงกะพรุนจึงไม่มีทางหนีรอดไปได้ และในเวลาต่อมาส่วนรยางค์ของแมงกะพรุนที่ถูกจับอยู่ก็จะเริ่มถูกย่อยสลายโดยปะการังตัวนั้นๆ ไป   อ่านเพิ่มเติม ชมหิมะใต้ท้องทะเล เมื่อปะการังผสมพันธุ์

กบเหล่านี้กำลังถูกคุกคาม การขายพวกมันมีส่วนช่วยอนุรักษ์หรือไม่?

เอกวาดอร์เป็นประเทศที่อุดมไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ ในที่นี้รวมถึงกบและสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกมากมายหลากหลายสายพันธุ์ จากทั่วโลก แต่ปัจจุบันสัตว์เหล่านี้กำลังเผชิญกับการคุกคามทางสิ่งแวดล้อม เช่นการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศและการรุกล้ำพื้นที่ป่า บริษัท Wikiri บริษัทเอกชนในเอกวาดอร์ ผู้ดำเนินการเพาะพันธุ์กบเพื่อการค้า เชื่อว่าการผลิตกบเพื่อตอบสนองต่อตลาดสัตว์เลี้ยงมีส่วนช่วยลดการรุกล้ำพื้นที่ป่าและค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฏหมายได้ อย่างไรก็ตามผลกระทบในระยะยาวยังคงไม่อาจทราบได้ชัดเจน ว่าแต่ในทัศนะของคุณผู้อ่านคิดเห็นอย่างไร? คิดว่าการดำเนินธุรกิจในลักษณะนี้สามารถช่วยอนุรักษ์กบได้หรือไม่?   อ่านเพิ่มเติม : ช่วยสมเสร็จตกบ่อ, ลิงหายากจากป่าแอมะซอน ถูกพบอีกครั้งในรอบ 80 ปี

วิดีโอการล่าเหยื่อของค้างคาวกินเนื้อ อานันด์ วาร์มา ช่างภาพบุกป่าฝ่าดงเข้าไปยังป่าลึกของรัฐยูกาตัง ในเม็กซิโกร่วมกับ โรดริโก เมเดยิน ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบินได้ระดับหัวแถว พวกเขากำลังมองหาค้างคาวแวมไพร์แปลง (false vampire bats) ค้างคาวกินเนื้อหายากที่ไม่ได้ดูดกินเลือดแบบเดียวกับค้างคาวแวมไพร์สายพันธุ์อื่น แต่มันล่าสัตว์ที่เล็กกว่าเป็นอาหาร และพฤติกรรมการล่าตามธรรมชาติของมันนั้นยังไม่เคยถูกบันทึกไว้มาก่อน การเดินทางครั้งนี้นำพวกเขาไปสู่วิหารเก่าแก่ของชาวมายา ที่นั่นกลายมาเป็นสตูดิโอขนาดย่อมๆ ที่ใช้บันทึกภาพและเสียงการล่าเหยื่อของค้างคาวกินเนื้อหายาก มาชมเบื้องหลังกระบวนการถ่ายทำนี้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสารคดี “นักล่าแห่งรัตติกาล” ที่ตีพิมพ์ลงในนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับเดือนกรกฎาคมกัน   อ่านเพิ่มเติม ค้างคาว: นักล่าแห่งรัตติกาล

ชีวิตรักของ แพนด้าแดง (Red Panda)

แพนด้าแดง (red panda) เตรียมพร้อมผสมพันธุ์ 24 ชั่วโมง แต่ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเพียงวันเดียวในหนึ่งปี นี่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พวกมันอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์