ชุดภาพถ่ายสายสัมพันธ์อันงดงามระหว่างคนและลิง

ชุดภาพถ่ายสายสัมพันธ์อันงดงามระหว่างคนและลิง

ชุดภาพถ่ายสายสัมพันธ์อันงดงามระหว่างคนและลิง

ชาร์ลี ฮามิลตัน เจมส์ ช่างภาพจากเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกสังเกตเห็นบางอย่างที่ไม่ปกติ ในตอนที่เขาอยู่ระหว่างการบันทึกภาพถ่ายสารคดีชนพื้นเมือง Matsigenka ที่อาศัยอยู่ในป่าแอมะซอนของเปรูเมื่อไม่กี่ปีก่อน

“ทุกๆ วัน เด็กๆ จากชุมชนนี้จะพากันไปอาบน้ำในแม่น้ำ” เขากล่าว “มีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ Yoina เธอมักจะอุ้มลิงทามารินตัวน้อยไปไหนมาไหนด้วยเสมอ แต่ปัญหาก็คือเจ้าลิงกลัวน้ำ ดังนั้นมันจึงต้องนั่งอยู่บนศีรษะของเธอตลอดและผู้คนรอบๆ ก็ไม่ได้รู้สึกว่าสิ่งนี้คือเรื่องแปลกประหลาด พื้นที่บนศีรษะของ Yoina คือสถานที่ปลอดภัยที่สุดของเจ้าลิงน้อย”

ภาพถ่ายของ คนและลิง กลายเป็นหนึ่งในภาพถ่ายที่ฮามิลตัน เจมส์ชื่นชอบมากที่สุด จากนั้นเขาก็เล่าว่า “ผมกลายมาเป็นคนหมกหมุ่นไล่เก็บภาพผู้คนและลิงของพวกเขา”

ตัวเขาพบเรื่องราวทำนองเดียวกันกับชนพื้นเมืองอื่นๆ ทางตะวันออกของป่าแอมะซอนในเปรูและบราซิล ที่เขาเคยไปเยี่ยมเยือน ลิงพวกนี้มีหลากหลายสายพันธุ์ แต่เจ้าของลิงล้วนเป็นผู้หญิง และเรื่องราวที่อยู่เบื้องหลังสร้างความประหลาดใจให้แก่เขา

“ผู้คนที่ผมถ่ายภาพ พวกเขาอาศัยอยู่ในป่า ซึ่งลิงคือหนึ่งในอาหารของพวกเขา พวกมันถูกล่าด้วยหอกและธนู หากลิงตัวนั้นเป็นแม่ลิงที่มีลูกอ่อน ลูกลิงจะเกาะติดร่างของแม่ที่ตายแล้วร่วงหล่นจากต้นไม้มาด้วยกัน ผู้คนจะเก็บร่างของแม่มันไป และเลี้ยงลูกลิงไว้ในฐานะสัตว์เลี้ยง

สถานการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างลูกลิงและแม่ใหม่ของพวกมัน ภาพที่ปรากฏจึงมักเห็นผู้หญิงชนพื้นเมืองเหล่านี้ไปไหนมาไหนโดยมีลูกลิงเกาะอยู่บนศีรษะ เมื่อพวกมันเติบโตขึ้นก็จะมีอิสระที่ไปไหนมาเองได้มากขึ้น แต่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่ยังคงแน่นแฟ้น

แม้ว่าเรื่องนี้จะเริ่มต้นด้วยความโหดร้าย แต่ความรักความผูกพันระหว่างลิงและชนพื้นเมืองในป่าแอมะซอนแห่งนี้ เป็นภาพแทนของความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และธรรมชาติ ซึ่งผมตั้งใจที่จะบันทึกเอาไว้”

เรื่อง อเล็กซา คีย์เฟอร์

ภาพถ่าย ชาร์ลี ฮามิลตัน เจมส์

คนและลิง
Ximirapi ไม่มีลูก เธออาศัยอยู่กับลิงของเธอ
คนและลิง
Yoina และลิงทามาริน จุดเริ่มต้นของโปรเจคภาพถ่ายนี้
คนและลิง
Amápiranawy ถ่ายภาพกับลิงที่ริมแม่น้ำ Karu
คนและลิง
Ayuana ถ่ายภาพคู่กับลิงทามารินสีดำ พวกมันเป็นหนึ่งในไพรเมตที่มีขนาดเล็กที่สุด น้ำหนักเพียง 500 กรัมเท่านั้น
คนและลิง
Imuniin ถ่ายภาพคู่กับลิงซากิสีดำ
คนและลิง
Rosaura และลิงของเธอในชุมชนของชาวพื้นเมืองในเปรู
คนและลิง
Miluska อุ้มลิงน้อยสัตว์เลี้ยงของเธอไว้ เด็กหญิงอาศัยอยู่ใกล้กับแม่น้ำ Yurua หนึ่งในพื้นที่อันห่างไกลของชาวเปรู ที่อาศัยอยู่ในป่าแอมะซอน

 

อ่านเพิ่มเติม

แม่ลิงกินลูกที่ตายแล้วของตนเอง

Recommend