รถยนต์ไฟฟ้า นวัตกรรมแห่งวงการยานยนต์

รถยนต์ไฟฟ้า นวัตกรรมแห่งวงการยานยนต์

KIA Soul EV

ราคา 2,297,000 บาท ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ 3 เฟด แม่เหล็กถาวร ควบคุมแรงบิดโดยตรง(แรงดัน ไฟฟ้า 375 โวลท์) แบบ แบตเตอร์รี่ ลิเทียม-ไอออนโพลิเมอร์ สามารถทำแรงม้าได้ถึง 111 แรงม้า (81.4 กิโลวัตต์ )ที่ 2,730-8,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 285 นิวตันเมตร ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 145 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและให้อัตราเร่งทันใจที่ 11.2 วินาที สะดวกสบายด้วยชุดชาร์จไฟกระแสสลับที่สามารถชาร์จไฟได้ทุกที่ทุกเวลาโดยสามารถทำระยะทางได้ไกลถึง 250 กิโลเมตรต่อการชาร์จเพียงหนึ่งครั้ง โดยให้ความเร็วสูงสุด 145 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลือง 142 วัตต์ชั่วโมงต่อกิโลเมตร (เว็บไซต์ KIA ประเทศไทย)

Audi e-tron 55 quattro

ราคาจำหน่าย 5,099,000 บาท Audi ค่ายรถยนต์หรูค่ายแรกที่หันมาลงตลาดกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนจำนวน 2 ตัว ให้กำลังสูงสุด 360 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 561 นิวตัน-เมตร อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรในเวลา 6.6 วินาที พร้อมบูสต์โหมดที่เพิ่มกำลังสูงสุดเป็น 408 แรงม้า และแรงบิด 664 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบ Single Gear สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงให้เหลือเพียง 5.7 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่แบตเตอรี่เป็นแบบลิเธียม-ไอออน ขนาด 95 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถขับขี่ได้เป็นระยะทางประมาณ 417 กิโลเมตร (ตามมาตรฐาน WLTP) ต่อการชาร์จเต็มแต่ละครั้ง (เว็บไต์ Audi Thailand)

รถยนต์ EV ช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้นได้อย่างไร

รถยนต์ EV ให้สมรรถนะที่เหนือชั้นกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน ด้วยอัตราเร่งที่เปี่ยมล้น จุดศูนย์ถ่วงต่ำ เพื่อการยึดเกาะถนน เงียบแบบไร้เสียงเครื่องยนต์รบกวน ทำให้ประสบการณ์เดิมๆ ที่เราต้องเติมน้ำมัน ตรวจเช็คของเหลว เสียงดังจากเครื่องยนต์ กลิ่นจากท่อไอเสีย จะหมดไป รถยนต์ EV จึงเป็นอีกก้าวสำคัญของวิวัฒนาการอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่จะทำให้ชีวิตของเราทุกคนเปลี่ยนไปอย่างแท้จริง พร้อมขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาดสู่อนาคตอย่างยั่งยืน

ประเทศไทยพร้อมแล้วหรือยังกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ด้วยนโยบายจากภาครัฐที่สนับสนุนรถยนต์พลังงานสะอาด ลดการสร้างมลพิษ พร้อมเสริมสร้างเศรษฐกิจสู่โลกสีเขียวแห่งอนาคตอย่างมั่นคงและยั่งยืน มีการส่งเสริมการลงทุนให้แก่ผู้ผลิต การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างสถานีชาร์จให้ครอบคลุม พร้อมให้ความรู้เรื่องการติดตั้งอุปกรณ์การชาร์จไฟภายในบ้าน ในขณะเดียวกันบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่างตอบรับร่วมกันพัฒนาแบตเตอรี่และเทคโนโลยีสำหรับผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ปัจจุบันประเทศไทยมี CHARGING STATION จำนวน 356 แห่ง และมีแผนจะขยายจำนวนให้มากกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ


รถยนต์ไร้คนขับ เทคโนโลยีแห่งอนาคตที่เป็นประโยชน์หรือความเสี่ยง

รถยนต์ไร้คนขับ กูเกิ้ล
ประธานบริษัท Google Eric Schmidt ทดลองนั่งรถยนต์ขับเคลื่อนตัวเองของ Google ในสำนักงานใหญ่ที่เมืองเมาน์เทนวิว รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2015

Recommend