จีนประกาศสร้างฟาร์ม กังหันลม ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ผลิตไฟได้มากกว่าของไทยทั้งหมดรวมกัน

จีนประกาศสร้างฟาร์ม กังหันลม ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ผลิตไฟได้มากกว่าของไทยทั้งหมดรวมกัน

จีนเตรียมสร้างฟาร์ม กังหันลม ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในเมืองเฉาโจวในมณฑลกวางตุ้ง ที่สามารถจ่ายพลังงานได้มากถึง 43.3 กิกะวัตต์ (GW) มากกว่าการผลิตพลังงานของประเทศไทยทั้งหมดรวมกัน

โครงการจะเริ่มก่อสร้างภายในปี 2025 เป็นพื้นที่ฟาร์มกังหันลมความยาวกว่า 10 กิโลเมตร คาดว่าจะมีกังหันจำนวนหลายพันตัว แต่ละตัวมีขนาดใบพัดยาว 252 เมตร พร้อมด้วยความพิเศษของพื้นที่ที่มีลมแรงพอที่จะทำให้กังหันลมทำงานได้ราว 3,800 ถึง 4,300 ชั่วโมงต่อปี หรือคิดเป็นร้อยละ 43 ถึง 49 ของเวลาทั้งหมด ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าปกติ จึงสร้างการผลิตพลังงานที่สูงตามไปด้วย

อย่างไรก็ตามทางการจีนไม่ได้เปิดเผยงบประมาณในการก่อสร้าง หากโครงการนี้สำเร็จและสามารถจ่ายพลังงานได้ตามที่คาดไว้ได้ ฟาร์มแห่งนี้จะจ่ายพลังงานให้กับบ้าน 13 ล้านหลัง หรือจ่ายไฟให้กับหลอดไฟแอลอีดี (LED) ได้ 4.3 พันล้านดวง

โดยกำลังการผลิตไฟฟ้า 43.3 กิกะวัตต์นั้นมากกว่าการผลิตไฟฟ้าของทั้งประเทศไทยรวมกัน ตามข้อมูลจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งมีกำลังการผลิตอยู่ที่ราว 42 กิกะวัตต์

“เราจะทำงานอย่างจริงจังและรอบคอบเพื่อบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยคาร์บอนให้ได้มากที่สุดรวมไปถึงการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Nuetral) ด้วยการวางแผนที่ดีและเป็นขั้นตอน” ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กล่าวในการประชุมพรรคเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นความพยายามไม่ให้จีนปล่อยมลพิษภายในปี 2060

ตามรายงานจากสภาพลังงานลมโลก (GWEC, Global Wind Energy Council) ระบุว่าปัจจุบันโลกมีกำลังการผลิตไฟฟ้าด้วยลม ทั้งบนบกและอ่าวนอกชายฝั่งเกินกว่า 830 กิกะวัตต์ โดยประเทศจีนเป็นผู้นำซึ่งมีสัดส่วนเกินกว่าครึ่งหนึ่งของโลก หรือราวร้อยละ 55.91 ของทั้งหมด ตามมาด้วยสหรัฐอเมริกาที่มีสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 18.19 โดยเฉพาะในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จีนได้ติดตั้งกังหันลมนอกชายฝั่งเพื่อผลิตไฟฟ้ามากกว่าประเทศอื่น ๆ ในโลก

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล เผยแพร่ครั้งแรก ตุลาคม 2022

ที่มา

https://www.euronews.com/green/2022/10/25/china-is-building-the-worlds-largest-wind-farm-and-it-could-power-13m-homes

https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-10-21/chinese-city-plans-offshore-wind-farm-that-could-power-norway

A city in China is planning an offshore wind farm so big that it could power all of Norway

A city in China is planning an offshore wind farm so big that it could power all of Norway

https://www.egat.co.th/home/statistics-all-egat/

https://www.egat.co.th/home/statistics-all-3rdparty

https://gwec.net/global-wind-report-2021

อ่านเพิ่มเติม ผลวิจัยพบ มลพิษทางอากาศ มีผลต่อสมองและสุขภาพจิตของมนุษย์

Recommend