ความงามในชีวิตหยุดนิ่ง – “ระบบนิเวศต่างๆ” เพื่อให้เราซาบซึ้งกับสิ่งเล็กๆ ในธรรมชาติ

ความงามในชีวิตหยุดนิ่ง – “ระบบนิเวศต่างๆ” เพื่อให้เราซาบซึ้งกับสิ่งเล็กๆ ในธรรมชาติ

มองหาความงามในชีวิตหยุดนิ่ง – ภาพพอร์เทรตของ “ระบบนิเวศต่างๆ” เพื่อให้เราซาบซึ้งกับสิ่งเล็กๆ ในธรรมชาติ

จูเลีย ไฮน็อคสกี พูดถึงรูปแบบการเดินป่าอย่างเนิบช้าไม่เหมือนใครของเธอว่า เส้นทางเดินป่าที่คนอื่นใช้เวลาเดิน 15 นาที แต่เธอใช้เวลาสบาย ๆ สี่ชั่วโมง นั่งก้ม ๆ เงย ๆ ไปเรื่อย หลายสัปดาห์ในแต่ละปี ช่างภาพจากรัฐแอลเบอร์ตาผู้นี้คอยด้อม ๆ มอง ๆ ตามทางเดินในถิ่นธรรมชาติน่าตื่นตาที่สุดหลายแห่งในแคนาดา ขณะที่ใคร ๆ รีบจํ้าผ่านไป เธอยังยืนส่องมอสส์หรือเห็ดอยู่ ทว่า บางทีนักเดินป่าคนอื่น ๆ ก็หยุดถามว่า เธอเห็นอะไรที่พวกเขาไม่เห็น ไฮน็อคสกีก็ยินดี อธิบายให้พวกเขาฟัง

เมื่อปี 2017 ไฮน็อคสกีออกแบบและ สร้างรถบ้านขนาดสองเมตรครึ่งทาสีเขียวใบไม้ ภายในเพียบพร้อมไปด้วยข้าวของสำหรับการฝังตัวในภาคสนาม ทั้งเตียง ครัว กล้อง ส่องทางไกลและแว่นขยาย ใบอนุญาตเก็บตัวอย่าง คู่มือภาคสนาม หลอดขนาดเล็กและอุปกรณ์เก็บตัวอย่าง ครีมกันแดด ยา ไล่แมลง ไฮน็อคสกียึดหลักคิดในการเก็บตัวอย่างว่า เก็บเพียงน้อยนิดจากสิ่งที่มีอยู่ดาษดื่น ไม่เก็บชนิดพันธุ์หายากหรือสัตว์ เป็น ๆ โดยเด็ดขาด และนำไปคืนที่เมื่อใช้เสร็จ

ภาพพอร์เทรตที่ได้ซึ่งสร้างจากเครื่อง สแกนความละเอียดสูง คือภูมิทัศน์ของ แคนาดาฉบับย่อส่วนอันเป็นส่วนหนึ่งของ โปรเจกต์ที่เธอกำลังทำอยู่ด้วยความใส่ใจ อย่างลึกซึ้งในความสัมพันธ์ระหว่างมนุษยชาติกับสิ่งแวดล้อม ไฮน็อคสกีบรรยายภาพถ่าย เหล่านั้นว่า “โศกเศร้า ครํ่าครวญ หมองหม่น” เพราะภาพหุ่นนิ่ง (still life) เหล่านั้น สร้างขึ้นขณะยังมีชีวิตอยู่ กระนั้นภาพเหล่านี้ก็งดงามตราตรึง ราวกับจะบอกให้เราช้าลงอีกนิด และพินิจโลกธรรมชาติด้วยความพิศวงก็จะเห็นถึงความเร่งด่วนในการปกป้องมัน

ภาพของจูเลีย ไฮน็อคสกี ถ่ายทอดสิ่งมีชีวิตที่มักถูกมองข้าม เช่น ดอกฟล็อกซ์สเลนเดอร์สีชมพูที่พบได้ทั่วไปในบริติชโคลัมเบีย
เห็ดผึ้งขาลายหมวกสีทองแดงในแอลเบอร์ตา
ไฮน็อคสกีเลือกเก็บตัวอย่างที่เป็นตัวแทนของระบบนิเวศแต่ละแห่ง สิ่งที่จัดวางเพื่อการถ่ายภาพบนเครื่องสแกนนี้ คือต้นหญ้าปลาไหล เปลือกหอยทาก และหอยแมลงภู่พันธุ์แคลิฟอร์เนียจากหาดทรายแห่งหนึ่ง
ตัวอย่างจากอุทยานมณฑลปีแยร์เกรย์สเลกส์ในภาพนี้มีอาทิ โคนสนลอดจ์โพล ใบสนรูปเข็ม และชิ้นส่วนเปลือกไข่นกโรบิน ไฮน็อคสกีเดินทางด้วยรถบ้านที่เป็นทั้งห้องนอน ห้องปฏิบัติการ และสตูดิโอเคลื่อนที่
ไฮน็อคสกีเปิดฝาเครื่องสแกนไว้เพื่อเติมพื้นหลังสีดำให้ของที่ถ่าย ปรากฏเป็นภาพวัตถุล่องลอยอยู่ในความเวิ้งว้าง ดุจอวกาศนอกโลก ไลเคนที่เก็บจากเทือกเขาร็อกกีชื่อ อ้วกนางฟ้า (fairy puke) ถูกจัดวางไว้ในตำแหน่งสำคัญ
“ฉันใช้เวลาดูรอบๆ สถานที่มากกว่าที่ใช้เก็บตัวอย่างต่างๆ ค่ะ” ไฮน็อคสกีบอก การจัดวางเป็นรูปเป็นร่างเกิดขึ้นในที่สุด เธอมักสะดุดตากับ “ดอกไม้จิ๋วเจ้าเสน่ห์” เช่น ส่วนปลายอันพลิ้วไหวของเมล็ดอาเวนส์ภูเขา
ไฮน็อคสกีรวบรวมโคนสนที่มีอยู่มากมายจากเทือกเขาคูเทเนในบริติชโคลัมเบีย

ภาพถ่าย จูเลีย ไฮน็อคสกี

เรื่อง ฮิกส์ โวแกน

ติดตามสารคดี มองหาความงามในชีวิตหยุดนิ่ง ฉบับสมบูรณ์ได้ที่ นิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เดือนมกราคม 2567

สั่งซื้อนิตยสารได้ที่ https://www.naiin.com/product/detail/598788


อ่านเพิ่มเติม ถอดรหัส “ดอก” รหัสลับของพืชดอก

 

Recommend