แปลง ภาพปะการัง สู่ลวดลายวิจิตรพิสดาร

แปลง ภาพปะการัง สู่ลวดลายวิจิตรพิสดาร

ในการแปลง ภาพปะการัง ของเธอเป็นลวดลายวิจิตรพิสดาร ช่างภาพเสนอมุมมองใหม่ของระบบนิเวศที่มีความสำคัญยิ่ง

ภาพปะการัง – แนวปะการังที่คลาคล่ำไปด้วยสรรชีวิตกินพื้นที่ไม่ถึงร้อยละหนึ่งของพื้นสมุทร แต่หล่อเลี้ยงชนิดพันธุ์สิ่งมีชีวิตในทะเล ถึงร้อยละ 25 ปัจจุบัน ศูนย์รวมความหลากหลายทางชีวภาพเหล่านี้กำลังเผชิญภัยคุกคามใหญ่หลวง ตั้งแต่มหาสมุทร ร้อนขึ้นและเป็นกรดมากขึ้น ไปจนถึงการทำประมงทำลายล้างและมลพิษ

ความสวยงามชวนตะลึงของแนวปะการัง เป็นสิ่งแรกที่ดึงดูดความสนใจของช่างภาพ จอร์เจ็ตต์ อาโปล โดว์มา ระหว่างการเดินทางไปเกรตแบร์ริเออร์รีฟ ในช่วงทศวรรษ 1970

ในช่วงเวลากว่า 40 ปีนับจากนั้น การดำน้ำแบบสกูบาหลายต่อหลายครั้ง และภาพถ่ายหลาย พันภาพ โดว์มาเริ่มสร้างงานจากภาพถ่ายเหล่านี้ด้วยการทำซ้ำและกลับภาพเพื่อสร้างลวดลายสมมาตรคล้ายกับที่เห็นในกล้องสลับลายหรือคาไลโดสโคป

ภาพปะการัง
เทคนิคของช่างภาพ จอร์เจ็ตต์ อาโปล โดว์มา อาศัยการปรับเปลี่ยนภาพถ่ายก่อนหน้านี้ของเธอ เช่น ภาพถ่าย แนวปะการังในทะเลแดงเมื่อปี 2015 ภาพนี้ เพื่อสร้างภาพใหม่ที่สะดุดตา (ภาพถ่าย: NATURE PICTURE LIBRARY)
ดาวเปราะ โดว์มาคาดว่าเธอน่าจะสร้างภาพคาไลโดสโคปร่วมหนึ่งพันภาพ รวมถึงภาพนี้ที่ถ่ายในจังหวัดซูลาเวซีเหนือของอินโดนีเซียเมื่อปี 2018 “ฉันเพลินไปหน่อยค่ะ” เธอพูดถึงกระบวนการสร้างภาพ
ภาพปะการัง
ปลากะรังจิ๋วสีทอง โดว์มา ชาวลอนดอนและอดีตช่างภาพอิสระของบีบีซี ให้ความสนใจแนวปะการังทั่วโลก ก่อนจะแขวนอุปกรณ์ดำน้ำของเธอในปี 2020 ด้วยวัย 79 ปี เธอถ่ายภาพฝูงปลาสีส้มเหล่านี้ในทะเลแดงเมื่อปี 2012
ภาพปะการัง
พลับพลึงทะเล ภูมิภาคโปรดในการดำน้ำของโดว์มา คือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ประเทศหลังสุดที่เธอพบพลับพลึงทะเลตัวนี้ พร้อมกับดอกไม้ทะเลลายเสือ เมื่อปี 2007
ภาพปะการัง
ปลากล้วยหางเหลือง ขณะว่ายน้ำผ่านปะการังในจังหวัดปาปัวตะวันตกของอินโดนีเซีย ฝูงปลาดูเหมือนมีจำนวนเพิ่มขึ้นสี่เท่าหลังจากโดว์มาปรับภาพถ่ายเมื่อปี 2017 ภาพหนึ่ง
ภาพปะการัง
กัลปังหา เพื่อเผยให้เห็นสีสันสดใส ไม่เช่นนั้นจะดูเหมือนภาพถ่ายใต้น้ำสีโทนเดียว โดว์มาใช้แฟลชกับสิ่งที่เธอถ่าย ภาพถ่ายนี้จากจังหวัดปาปัวตะวันตกเช่นกัน ถ่ายเมื่อปี 2009
ภาพปะการัง
ดอกไม้ทะเลปลายกระเปาะ ดอกไม้ทะเลในภาพนี้ซึ่งมาจากภาพถ่ายภาพหนึ่งจากอินโดนีเซียเมื่อปี 2011 แสดงให้เห็นสัญญาณของการฟอกขาวหลังขับสิ่งมีชีวิตที่ให้สารอาหารแก่มันออกไป ดอกไม้ทะเลที่มีสุขภาพดีช่วยค้ำจุนปลาการ์ตูนหลายชนิด

เรื่อง ฮิกส์ โวแกน

ภาพถ่าย จอร์เจ็ตต์ อาโปล โดว์มา

ติดตามสารคดี ลวดลายปะการัง ฉบับสมบูรณ์ได้ที่ นิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย เดือนมิถุนายน 2567

สั่งซื้อนิตยสารได้ที่ https://www.naiin.com/product/detail/612088


อ่านเพิ่มเติม ภาพ ก่อน-หลัง ปะการังเสียหาย ใน เกาะลอร์ด ฮาว โศกนาฏกรรมแห่งมหาสมุทร

เกาะลอร์ด ฮาว

Recommend