โอลิมปิกที่ตาฮีตี เสี่ยงทำลายปะการังล้ำค่า เพื่อแข่งขันกีฬาโต้คลื่น

โอลิมปิกที่ตาฮีตี เสี่ยงทำลายปะการังล้ำค่า เพื่อแข่งขันกีฬาโต้คลื่น

“โอลิมปิก” สร้างหอคอยใหม่บนแนวปะการังในตาฮีตีเพื่อแข่งโต้คลื่น อาจสร้างผลกระทบรุนแรงและทำให้คลื่นหายไป

มหกรรมโอลิมปิก 2024 เลือก ‘ตาฮีตี’ เป็นสถานที่แข่งโต้คลื่นในครั้งนี้ แต่นักกีฬาเซิร์ฟบอร์ดบางคนให้ความเห็นว่าหอคอยสังเกตการณ์ที่ใช้ตัดสินอาจสร้างความเสียหายให้กับปะการังของ ‘ตาฮีตี’ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศไปอีกหลายสิบปี รวมถึงอาจเปลี่ยนรูปแบบคลื่นของทะเล ปัญหาเหล่านี้มีทางออกหรือไม่?

นักกีฬาชั้นนำทั่วโลกได้เดินทางมาถึงกรุงปารีสเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกปี 2024 แต่มีกีฬาชนิดหนึ่งที่จะแข่งขันกันในสถานที่ห่างไกลกว่า 14,484 กิโลเมตรจากเมืองหลวงของฝรั่งเศส นั่นคือกีฬาโต้คลื่นในเมืองเตอาโฮโปโอ เกาะตาฮีตี เฟรนช์โปลินีเซีย

เตอาโฮโปโอ เป็นหนึ่งในสถานที่ชื่อดังแห่งเกลียวคลื่นที่ดีที่สุดในโลก กระนั้นการแข่งขันก็ทำให้เกิดการถกเถียงกันอย่างดุเดือด เกี่ยวกับความกังวลว่าการสร้างหอคอยตัดสินเซิร์ฟบอร์ดจะทำลายแนวปะการังที่บริสุทธิ์ และอาจส่งผลกระทบต่อคลื่นเช่นกัน

นี่คือเรื่องราวของสิ่งที่เกิดขึ้นว่าทำไมแฟน ๆ บางคนถึงไม่พอใจกับหอคอยตัดสินแข่งโต้คลื่นมากนัก

อันที่จริงมีหอคอยไม้ของเตอาโฮโปโอตั้งอยู่ก่อนหน้ามาเป็นเวลากว่า 2 ทศวรรษ ทว่าผู้จัดงานโอลิมปิกมีแผนจะแทนที่มันด้วยหอคอยอลูมิเนียมสูง 3 ชั้นสำหรับ 40 คนพร้อมห้องน้ำและเครื่องปรับอากาศ นั่นทำให้หลายคนไม่พอใจเกี่ยวกับแผนการดังกล่าว

“โลกจะได้เห็นคลื่นยักษ์ของเกาะเตอาโฮโปโอระหว่างการแข่งขันในมหาสมุทรของโอลิมปิก” อลัน ฟรีดแลนเดอร์ (Alan Friedlander) นักนิเวศวิทยาทางทะเลอาวุโสประจำนิตรสาร ‘Pristine Seas’ ของเนชั่นเนล จีโอกราฟฟิก กล่าว “แต่สิ่งที่ซ่อนอยู่ใต้คลื่นเหล่านั้นคือสมบัติอันล้ำค่าของเฟรนช์โปลินีเซีย”

มันเป็นแนวปะการังของตาฮีตี แม้ว่าแนวปะการังอาจดูเหมือนเป็นหินหลากสีมากกว่า แต่จริง ๆ แล้วพวกมันประกอบไปด้วยสัตว์ที่เรียกว่า ปะการังโพลิป ซึ่งเมื่อรวมตัวกันแล้วปะการังก็จะกลายเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์อื่น ๆ หลายพันชนิด รวมถึง “ปลามากกว่าพันชนิด ซึ่งบางสายพันธุ์ไม่สามารถพบที่ใดในโลกได้อีกแล้ว” ฟรีดแลนเดอร์ กล่าว

ปะการังเป็นสัตว์ที่เปราะบางและอ่อนไหวได้ง่าย ความเสียหายจากการก่อสร้างและการยึดของหอคอยอาจทำให้พวกมันได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนในทะเลรุนแรงกว่าเดิม และปะการังก็ต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะฟื้นตัวจากความเสียหายดังกล่าว

“โครงสร้างของปะการังมีลักษณะคล้ายกับกระดูกมนุษย์มาก” คาร์ลอน ดูอาร์เต้ (Carlos Duarte) ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเลจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคิงอับดุลลาห์ กล่าวและว่า มันก็เติบโตช้ามากเช่นกัน แม้ว่าจะผ่านไป 2 ทศวรรษ แต่แนวปะการังยังคงเหมือนเดิมอย่างที่มันเคยเป็น

โดยทั่วไปแล้ว แนวปะการังส่วนใหญ่จะใช้เวลาประมาณ 5,000 ปี จึงจะมีขนาดเท่าปัจจุบัน ซึ่งนั่นทำให้ความหลากหลายทางชีวภาพก็จะไม่เหมือนเดิมด้วย “หลังจากผ่านไป 2 ทศวรรษ สิ่งที่คุณมีก็ไม่ใช่สิ่งที่คุณเสียไป” ศาสตราจารย์ ดูอาร์เต้ กล่าว

มีการยื่นคำร้องเพื่อรักษาหอคอยเดิมไว้นั้นได้รับรายชื่อมากกว่า 257,500 คน “โครงการนี้ถูกเร่งรัดให้ผ่านไปโดยไม่ได้ศึกษาผลกระทบต่อระบบนิเวศ” รายงานที่เรียกร้องระบุ พร้อมกับเตือนถึง “ผลที่ตามมาอันเลวร้าย” ของการทำลายแนวปะการังโดยการเจาะลงไปในแนวเหล่านั้น

แม้แต่ร่มเงาที่เกิดจากหอคอยก็อาจเป็นอันตรายได้เพราะ “แนวปะการังต้องอาศัยแสงอย่างมากในการสังเคราะห์แสง” ศาสตราจารย์ ดูอาร์เต้ เสริม

ในธรรมชาติ แนวปะการังเป็นหนึ่งในปัจจัยของการก่อตัวของคลื่นที่ท้าทายนักเล่นเซิร์ฟบอร์ด โดยมันทำให้เกิดคลื่นที่แตกออกเมื่อน้ำไหลเข้าชายฝั่ง ในวิดีโอที่สนับสนุนคำร้องดังกล่าว มาทาฮิ ดรอลเลท (Matahi Drollet) นักเล่นเซิร์ฟบอร์ดมืออาชีพได้ระบุว่าหอคอยอาจสร้างผลกระทบที่เปลี่ยนไป

“(หอคอย) ปรับเปลี่ยนคลื่นของเราได้ และในกรณีที่เลวร้ายที่สุด ก็อาจทำให้คลื่นหายไปภายในไม่กี่ปี” เขากล่าว นั่นเป็นเพราะการเพิ่มอะไรลงไปในน้ำเช่น หอคอย อาจเปลี่ยนวิธีการไหลของน้ำและรบกวนรูปแบบของคลื่นได้

นี่จึงไม่ใช่แค่เรื่องการไม่ทำลายแนวปะการังเท่านั้น ศาสตราจารย์ ดูอาร์เต้ ระบุ คณะกรรมการโอลิมปิกสากลให้คำมั่นสัญญากับ ‘Sport for Nature’ แล้วซึ่งหมายความว่าพวกเขาควรพยายามรักษาแนวปะการังให้มีสุขภาพดีกว่าก่อนการแข่งขัน

“การออกแบบโครงสร้างพื้นฐานที่อาจสร้างความเสียหายให้กับระบบนิเวศที่เปราะบางนี้อย่างแนวปะการังนั้น ไม่สอดคล้องกับคำมั่นสัญญา” ศาสตราจารย์ ดูอาร์เต้ บอก ขณะเดียวกันในเดือนธันวาคมปี 2023 สมาคมการเล่นเซิร์ฟนานาชาติก็ประกาศว่า “จะไม่สนับสนุนการสร้างหอคอยอลูมิเนียมสำหรับการตัดสินขึ้นใหม่”

การคัดค้านสร้างความแตกต่างหรือไม่?

ผู้จัดงานโอลิมปิกกล่าวว่าจำเป็นต้องมีการปรับปรุงหอคอยเดิมซึ่งไม่มีความปลอดภัย เนื่องจากฐานรากกำลังทรุดโทรมลง ขณะเดียวกันพวกเขาก็ยังปฏิเสธข้อเสนอแนะที่ว่าให้สร้างหอคอยใหม่ด้วยไม้ เพราะจะต้องมีการออกแบบใหม่ตั้งแต่ต้นซึ่งไม่มีเวลาเพียงพอ

สมาคมนักเล่นเซิร์ฟนานาชาติได้เสนอทางเลือกใหม่ในการตัดสินเช่น หอคอยบนบก กล้องเลนส์ยาว และให้คณะกรรมการขึ้นเรือพร้อมเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิค แต่ก็ไม่มีสิ่งใดจะเกิดขึ้น โอลิมปิกระบุว่า ผู้ตัดสินจะมองเห็นจากชายฝั่งได้ไม่ดีพอ และ “เป็นไปไม่ได้ที่จะสังเกตการแข่งขันได้อย่างเหมาะสม” หากดูจากเรือ

แทนที่จะเป็นเช่นนั้น พวกเขาเปลี่ยนไปเป็นแผนสร้าง “หอคอยสำหรับกรรมการใหม่ที่มีความพอประมาณมากขึ้น” ในพื้นที่ที่มีปะการังน้อยกว่า แต่โครงการนี้ก็ยังคงได้รับการวิพากษ์วิจารณ์มากกว่าเดิมเมื่อเรือขนส่งการก่อสร้างได้สร้างความเสียหายให้กับแนวปะการังในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

แม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยันถึงขอบเขตของความเสียหาย แต่ก็มีภาพของปะการังที่แตกหักปรากฏขึ้นหลังจากที่เรือบรรทุกต้องติดอยู่บริเวณนั้นในช่วงน้ำขึ้น และแม้ว่าจะต้องมีการศึกษาผลกระทบที่เหมาะสมเพื่อพิจารณาการสร้างหอคอยที่เล็กกว่า

แต่ “การดำเนินการใด ๆ ที่เป็นการหลีกเลี่ยงความเสียหายต่อปะการังคือเส้นทางที่จะต้องทำ” ศาสตราจารย์ ดูอาร์เต้ กล่าว

ภาพรวมของปะการัง

หอคอยที่เล็กกว่าและเบากว่าสำหรับคน 25 ถึง 30 คนนั้นพร้อมสำหรับการแข่งขันในปีนี้ และสามารถตั้งขึ้นใหม่ในงานอื่น ๆ ได้อีก แม้ยังคมมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ แต่หลายคนก็พอใจที่แผนที่สร้างความเสียหายมากกว่าถูกยกเลิกไป

ด้วยแนวปะการังที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ทั่วโลก ศาสตราจารย์ ดูอาร์เต้ กล่าวว่าสิ่งสำคัญก็คือการคิดถึงภาพรวมที่ใหญ่กว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับแนวปะการังเล็ก ๆ ขนาดประมาณ 2 คอร์ทเทนนิสที่ได้รับผลกระทบในตาฮีตี แต่เกี่ยวกับผลกระทบแบบเดียวกันนี้ที่เกิดขึ้นกับแนวปะการังหลายพันแห่งทั่วโลกในปัจจุบัน

เขามองโลกในแง่ดีว่าผู้คนมีความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการปกป้องปะการังในการถกเถียงนี้ และหวังว่าสิ่งนี้จะกระตุ้นให้ชุมชนต่าง ๆ สนับสนุนการปกป้องพร้อมกับฟื้นฟูแนวปะการัง

“สิ่งที่เริ่มต้นว่าเป็นข่าวร้ายอาจกลายเป็นข่าวดีได้” ศาสตาจารย์ ดูอาร์เต้ กล่าว “ผมคิดว่านั่นควรเป็นอีกด้านหนึ่งที่เราควรพยายามไขว่คว้าไว้”

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ภาพ : Photograph by Hemis/Alamy National Geographic

ที่มา

https://www.nationalgeographic.com


อ่านเพิ่มเติม : เตรียมสิ้นยุคน้ำแข็ง พบอุณหภูมิพื้นผิวโลกสูงทะลุสถิติ อาจเปลี่ยนโลกคล้ายดาวศุกร์ในอนาคต

Recommend