งานสัมมนา “วิสาหกิจเพื่อสังคม : กลไกสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน”

งานสัมมนา “วิสาหกิจเพื่อสังคม : กลไกสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน”

บริษัท ซี เอ ซี จำกัด (C asean) ศูนย์กลางความเชื่อมโยงเครือข่ายการทำงานทุกภาคส่วนสู่การพัฒนาประเทศ เพื่อความยั่งยืนในระดับภูมิภาคอาเซียน ร่วมกับมูลนิธิสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมแห่งประเทศไทย และบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด จัดสัมมนา “วิสาหกิจเพื่อสังคม: กลไกสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” (Thailand Sustainability Forum 2019: Fostering Social Enterprises) เพื่อสร้างความตระหนักถึงการทำงานในรูปแบบวิหาสกิจเพื่อสังคม ให้กับสาธารณชนทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ

ภายในงานได้รับเกียรติจาก คุณธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ขึ้นบรรยายในหัวข้อ “วิสาหกิจเพื่อสังคมกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ” ที่ชี้ให้เห็นถึงบทบาทและความสำคัญของภาครัฐที่จำเป็นต้องสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมของวิสาหกิจเพื่อชุมชน

ในส่วนของการนำเสนอกรณีศึกษาได้รับเกียรติจากผู้นำศาสนาทั้งสามศาสนาในชุมชนกุฎีจีนประกอบด้วย พระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร มงชินญอร์ ดร. วิษณุ ธัญญอนันต์ รองเลขาธิการสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย และอิหม่ามนาวิน สาสนกูล อิหม่ามมัสยิดกูวติลอิสลาม ที่ร่วมกันจัดตั้ง “วิสาหกิจเพื่อสังคมร่วมใจพัฒนาชุมชนกุฎีจีน” ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีความหลากหลายทาเชื้อชาติและวัฒนธรรม

ถือเป็นชุมชนตัวอย่างด้านการบริหารจัดการชุมชนอัจฉริยะ (Smart Community) และเป็นชุมชนที่มีความยั่งยืน ตามเป้าหมายข้อที่ 11 ว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (UN Sustainable Development Goals) และแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่ทำให้งานต่างๆ สำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี

นอกจากนี้ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร. มูฮัมหมัด ยูนุส (Muhammad Yunus) เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ปี 2006 ผู้ที่เป็นต้นแบบแนวคิดธุรกิจเพื่อสังคม (Social Business) และเป็นผู้ผลักดันวิสาหกิจเพื่อสังคมในหลายประเทศ ที่ร่วมเป็นแรงในการขับเคลื่อนสร้างแรงบันดาลใจและความท้าทายให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ ผู้นำธุรกิจ รวมถึงหน่วยงานในภาครัฐและเอกชน ได้ร่วมมือร่วมใจแสดงศักยภาพที่ทรงพลังเพื่อขจัดผลกระทบระบบทุนนิยม ที่เราไม่คาดคิดแต่เป็นภัยร้ายแรง และเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนให้เจริญรุ่งเรือง

งานสัมมนาครั้งนี้นับเป็นอีกหนึ่งงานที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการตอกย้ำความสำเร็จที่เชื่อมโยงเครือข่ายกับหน่วยงานทุกภาคส่วนในภูมิภาคอาเซียน ในการพัฒนาประเทศเพื่อความยั่งยืน และตอบโจทย์วิสัยทัศน์ของการเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ให้ขยายวงกว้างต่อไป

Recommend