หนังสือท่องเที่ยว 8 เล่มที่ดีเยี่ยมสำหรับนักเดินทาง

หนังสือท่องเที่ยว 8 เล่มที่ดีเยี่ยมสำหรับนักเดินทาง

หนังสือท่องเที่ยว เหล่านี้จะพาคุณท่องไปยังฝรั่งเศส อินเดีย อังกฤษ และประเทศอื่น ๆ ที่ไกลออกไป

โดย เจนนิเฟอร์ บาร์เกอร์

หนังสือท่องเที่ยว หรือสร้างแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวอยู่ในอันดับของขวัญที่ดีที่สุดในช่วงเทศกาล นวนิยายที่น่าสนใจหรือ หรือชีวประวัติอันแหลมคมและมากประสบการณ์สามารถพานักอ่านไปยัง (โอมาน) ที่ห่างไกล สู่ (อุทยานแห่งชาติ) ที่คุ้นเคย นอกจากนี้หนังสือ (หรือรายการ) ดี ๆ อาจแนะนำเคล็ดลับให้นำไปใช้ได้ในวันหยุดครั้งต่อไปเพื่อช่วยนำทางสู่วัฒนธรรมใหม่ ๆ หรือแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวดี ๆ ในช่วงลาพักร้อน

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ ส่งความรู้สร้างความสุข เป็นอีกหนึ่งโครงการดี ๆ ของความร่วมมือระหว่าง บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด  รวมไปถึงหน่วยมหาชนงานภาครัฐ คือ กระทรวงศึกษาธิการ และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เล็งเห็นความสำคัญของการอ่าน เพราะการอ่านถือเป็นรากฐานที่สำคัญของการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะของเด็กและเยาวชน

นี่คือหนังสือ 8 เล่มที่เพิ่งเผยแพร่และจะเติมเต็มไฟในการท่องเที่ยว โดยมีตั้งแต่เรื่องการทำอาหารนานาชาติสำหรับเด็ก ไปจนถึงปัญหาทางศาสนาและการเมืองในพม่าสมัยใหม่

 

นิยาย

หนังสือท่องเที่ยว/ โอมาน/ นิยาย/

Celestial Bodies, โดย โจคา อัลฮาร์ธี และมิริลิน บูธ (ผู้แปล)

นิยายเล่มนี้ได้รับรางวัลอินเตอร์เนชันแนล บูเกอร์ ไพรซ์ ปี 2009 (International Booker Prize 2019) โดยผู้เขียน อัลฮาธีได้ติดตามครอบครัวชาวโอมานหลาย ๆ รุ่น ตั้งแต่หลังศตวรรษที่สิบเก้า จนถึงปัจจุบัน ประเทศโอมานได้เปลี่ยนผ่านจากยุคโบราณ​ (การเป็นทาสและการคลุมถุงชน) สู่ความเป็นจริงในยุคใหม่ (วัยรุ่นกินแมคโดนัลด์ และสตรีกับการทำงาน) โดยมีตัวละครมากมายถ่ายทอดเรื่องราวของสายเลือดและการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของสังคม จากหมู่บ้านบนเขาที่เต็มไปด้วยฝุ่น สู่เมืองมัสกัต ริมทะเลอันเป็นระเบียบ

 

นิยาย/ สงคราม/ เอธิโอเปีย/ แอฟริกา

The Shadow King โดย มาซา เมนกิสเต

นักรบหญิงชาวแอฟริกันได้เข้าร่วมสงครามอิตาโล-เอธิโอเปียนครั้งที่ 2 กลางปี 1930 เธอเห็นกองทัพทหารของมุสโสลินีบุกเข้ามายึดชาติแอฟริกาตะวันออก โดยมีวีรสตรีของนิยายเล่มนี้อย่าง ฮิรุท เด็กสาวรับใช้สู่การเป็นนักรบและเชลยศึก มีการถ่ายทอดเรื่องราวอย่างสวยงาม สลับระหว่างหมู่บ้านเล็ก ๆ กับสงครามใหญ่โต เมนกิสเตเขียนเรื่องราวชีวิตของชาวเอธิโอเปียนอย่างละเอียดสู่เรื่องเล่าของความพินาศทางอารมณ์และทางวัตถุของสงคราม

 

นิยาย/ สงครามเย็น/

The Secrets We Kept โดย ลารา พรีสก็อตต์

หนังสือเปิดตัวเล่มแรกของพรีสก็อตต์ การเดินทางไปมาระหว่างวอชิงตัน ดี.ซี. และสหภาพโซเวียต เล่าเรื่องราวคู่ขนานเกี่ยวกับภรรยาน้อยของบอริส พาสเตอร์แนก และเลขาซีไอเอ อายุน้อยที่ถูกล่อลวงเป็นสายลับในสงครามเย็นภายในประเทศ มีการพรรณนาถึงพื้นที่ในเมืองหลวงของสหรัฐอเมริกา สระน้ำที่สะท้อนแสงข้างอนุเสาวรีย์ ดอกซากุระที่เบ่งบาน ในโลกแห่งความฝัน ซึ่งแตกต่างกับฉากที่โหดร้ายในโซเวียต มอสโก แต่ผู้หญิงแข็งแกร่งทั้งสองเป็นตัวละครที่จะให้คุณใช้เวลาด้วยอย่างสนุกสนาน

 

นิยาย/ อินเดีย/ ทมิฬนาฑู/

The Story of a Goat โดย เปรูมัล มูรูแกน และกัลยาน ราแมน

นอกเหนือจากวัดรูปทรงพีระมิดสีสันสวยงามแล้ว ในเมืองเชนไน ชาวนาในรัฐทมิฬนาฑูของอินเดียต่อสู้กับความเป็นอยู่ที่ยากลำบากท่ามกลางความแห้งแล้งและระบบวรรณะ มูรูแกนบรรยายถึงชีวิตในชนบทของเหล่าชาวนาอย่างละเอียดผ่านนิยายแฟนตาซี ผู้อ่านจะได้เห็นถึงความอดอยาก ความตาย และช่วงเวลาแห่งความสวยงาม

 

Non-fiction

นิวซีแลนด์/ เนเธอร์แลนด์/ คอสตาริกา/ แคนซัส/

How to Be a Family: The Year I Dragged My Kids Around the World to Find a New to be Together โดย แดน กอยส์

ในชีวประวัติเล่มนี้ ผู้เขียนข่าวของนิตยาสาร Slate ได้เล่าถึงเรื่องของเขาและภรรยาที่เป็นนักกฎหมายทิ้งงานประจำในเมืองวอชิงตัน ดี.ซี. และพาลูกสาววัยแรกรุ่นของพวกเขาไปใช้ชีวิตในนิวซีแลนด์ เนเธอร์แลนด์ คอสตาริกา และเมืองเล็ก ๆ ในแคนซัส โดยใช้เวลา 4 เดือนในแต่ละประเทศ เล่าประสบการณ์สำคัญของครอบครัวขณะเดินทางไปในหลาย ๆ ประเทศ เช่น การปั่นจักรยานบนทางเดินที่เต็มไปด้วยผู้คนในเนเธอร์แลนด์ การทำความรู้จักกับเพื่อนบ้านทุก ๆ คนในแคนซัส ตัดสลับกับฝูงยุงในคอสตาริกาและเสียงร้องของเด็ก โดยรวมแล้วเป็นหนังสือที่ยกย่องการออกจากชีวติธรรมดาสู่การเชื่อมต่อกับคนรักอีกครั้ง

 

พม่า/ โรฮิงญา/ ยะไข่

A Savage Dreamland: Journeys in Burma โดย เดวิด ไอเมอร์

ไอเมอร์เล่าถึงความซับซ้อนของชีวิตในพม่าสมัยใหม่ผ่านสายตาของเขา ไม่ว่าจะเป็นการบรรยายถึงผู้คนใน “Buddha Belt” ที่ดูพระสวดบนโทรทัศน์หรือเล่าถึงความทุกข์ยากของชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ไอเมอร์เดินทางไปทุก ๆ มุมในประเทศพม่าและสำรวจเจดีย์ล้างสยองขวัญในเมืองย่างกุ้งรวมถึงปัญหาเรื่องเชื้อชาติและศาสนา

 

หนังสือของขวัญ

ทำอาหาร/ อาหารนานาชาติ/ หนังสือเด็ก/

Cooking Class: Global Feast!: 44 Recipes that Celebrate the World’s Cultures โดย ดีแอนนา คุ๊ก

คู่มือทำอาหารทีละขั้นตอน พร้อมรูปภาพของเด็กจริง ๆ ทำอาหารเพื่อสอนเด็กเล็กในการปรุงวัตุดิบนานาชาติ เช่น การทำขนมปังพันไส้กรอกของออสเตรเลีย กิมจิเกาหลี และ Wat ของเอธิโอเปีย (สตูว์เผ็ด) นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับประเภทอาหารของประเทศต่าง ๆ และแผ่นทายคำว่า “ฉันหิว” ใน 24 ภาษา

 

หนังสือท่องเที่ยว/ เที่ยวอเมริกา/ อุทยานแห่งชาติ/

National Geographic Atlas of the National Parks โดย จอน วอเตอร์แมน

แผนที่ รูปที่น่าอัศจรรย์ และข้อมูลทางประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์เกี่ยวกับอุทยานแห่งชาติต่าง ๆ ในสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ อะคาเดีย ไปจนถึงซิออน อยู่ในคู่มือการเดินทางที่เข้าใจง่ายและดึงดูดความสนใจเล่มนี้ เขียนโดยนักผจญภัยและอดีตเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า วอเตอร์แมนรวบรวมหนังสือเล่มใหญ่ ๆ ตามภูมิภาคและภูมิประเทศให้ง่ายต่อการเห็นภาพฝันของการเดินทางในขณะเปิดคู่มือเล่มนี้ที่มีมากกว่า 400 หน้า จำนวน 61 อุทยานแห่งชาติ

 

***แปลและเรียบเรียงโดย ภูม บุญมาแย้ม

โครงการนักศึกษาฝึกงาน กองบรรณาธิการ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย

Recommend