เราควรอ่านหนังสือนานเท่าไหร่ใน 1 วัน

เราควรอ่านหนังสือนานเท่าไหร่ใน 1 วัน

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ “ส่งความรู้สร้างความสุข” เป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ ของความร่วมือระหว่าง บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) รวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐ คือกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เล็งเห็นความสำคัญของการอ่าน เพราะการอ่าน ถือเป็นรากฐานที่สำคัญของการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะของเด็กและเยาวชน

จากผลสำรวจการ อ่านหนังสือ ของประชากรไทย ในปี 2561 พบว่าคนไทยใช้เวลาในการอ่านเฉลี่ย 80 นาทีต่อวัน โดยประเภทของหนังสือที่อ่านมากที่สุดคือจากโซเชียลมีเดีย ร้อยละ 69.2 , หนังสือพิมพ์ ร้อยละ 60.5, ตํารา, หนังสือ, บทความที่ให้ความรู้ ร้อยละ 48.9, วารสารที่ออกเป็นประจํา ร้อยละ 40.3, หนังสือ, เอกสาร, บทความเกี่ยวกับคําสอนทางศาสนา ร้อยละ 38.1 และนิตยสาร ร้อยละ 31.1 ซึ่งจำนวนเวลาในการอ่านหนังสือต่อวันเพิ่มขึ้นจากการสำรวจเมื่อปี 2558 ซึ่งใช้เวลา 66 นาที/วัน จากสถิตินี้แสดงให้เห็นว่าคนไทยมีความนิยมในการอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

เราต่างทราบกันดีว่าการอ่านหนังสือเป็นหนทางในการรับข้อมูลข่าวสารเพื่อพัฒนาตัวเองให้เท่าทันและเรียนรู้สังคมที่อยู่รอบตัว เราจึงได้รับการปลูกฝังว่าควรอ่านหนังสือให้มากๆ นับตั้งแต่เด็กจนโตเป็นผู้ใหญ่ หากแต่มีใครเคยสงสัยไหมว่าหนังสือที่เราอ่านในแต่ละวันนั้นควรมีระยะเวลาเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม

อ่านหนังสือเราควรอ่านหนังสือ 30 นาทีต่อวัน (เป็นอย่างน้อย)

จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ได้เริ่มสำรวจในหัวข้อดังกล่าวจากชายและหญิงชาวอเมริกันที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปจำนวน 3,600 คน ที่อ่านหนังสือในแต่ละสัปดาห์ จากผลการสำรวจ นักวิจัยสรุปผลว่าผู้ที่ใช้เวลาอ่านหนังสือราว 30 นาทีต่อวันจะมีอายุขัยเฉลี่ยมากกว่า 2 ปี เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้อ่านหนังสือเป็นประจำ

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้เวลาเก็บข้อมูลนานถึง 24 ปี คือนับตั้งแต่ปี 1992-2016 ซึ่งนั่นหมายความว่าพฤติกรรมอ่านหนังสือวันละ 30 นาทีจะได้ผลก็ต่อเมื่อมีการอ่านเป็นประจำทุกวันในระยะเวลาที่ยาวนาน ซึ่งแนวหนังสือที่ผู้เข้ารับการวิจัยนั้นอ่านอย่างน้อย 30 นาทีต่อสัปดาห์ มีทั้งหนังสือนวนิยาย หนังสือสารคดี  บทกวีงานประพันธ์ร้อยแก้ว ซึ่งงานวิจัยระบุเพิ่มเติมว่าการอ่านจะดีต่อสุขภาพมากขึ้นเมื่อเทียบกับผู้ที่อ่านหนังสือพิมพ์หรือนิตยสารเพียงอย่างเดียวอ่านหนังสือ

ช่วงวัยกับการอ่านหนังสือก็มีผล

คำแนะนำจากหน่วยงานในมหาวิทยาลัย University at Albany แห่งสหรัฐอเมริกา แนะนำว่าเด็กๆ ควรใช้เวลาในการอ่านหนังสือ 15-20 นาทีต่อวัน ซึ่งนั่นอาจจะมากกว่าช่วงเวลาที่พวกเด็กๆ ต้องอ่านหนังสือระหว่างอยู่ที่โรงเรียน ซึ่งแนวคิดนี้จะช่วยเสริมเสร้างให้พวกเขาฝึกความอดทนในการอ่านหนังสือให้มากขึ้น

โดยสรุปแล้ว ไม่ว่าปกติคุณจะอ่านหนังสือ 30 นาที หรือ 2 ชั่วโมงต่อวัน สิ่งสำคัญอยู่ที่การอ่านเป็นประจำทุกวัน โดยข้อดีในการอ่านหนังสือคือการเสริมสร้างความฉลาดทั้งในด้านปัญญาและอารมณ์ ลดความเครียด และมีอายุยืนมากกว่าผู้ที่ไม่ได้อ่านหนังสือเป็นประจำ นั่นหมายความว่าคุณควรจะใช้เวลาอ่านหนังสือให้มากเข้าไว้ ยิ่งนานเท่าไหร่ยิ่งดี

ที่มา

ผลสำรวจชี้ คนไทยอ่านหนังสือวันละ 80 นาที หนังสือเล่มไม่ตาย! แต่อ่านผ่านออนไลน์มากขึ้น
How Much Should I Read A Day? These Studies Have Some Answers On The Ideal Amount Of Time 

Recommend