รางวัลชมเชย 10 ภาพเล่าเรื่อง Season 8: จากน้ำผุดใจกลางป่าบนเขาช่องพระที่ ต.เขาคราม จ.กระบี่

รางวัลชมเชย 10 ภาพเล่าเรื่อง Season 8: จากน้ำผุดใจกลางป่าบนเขาช่องพระที่ ต.เขาคราม จ.กระบี่

ผลงานรางวัลชมเชย การประกวดภาพถ่ายสารคดี 10 ภาพเล่าเรื่อง Season 8

โดย คุณสุภฉัตร วรงค์สุรัติ

แนวคิดของสารคดี

จากน้ำผุดใจกลางป่าบนเขาช่องพระที่ ต.เขาคราม จ.กระบี่ เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำที่มีความสวยงามและความหลากหลายทางชีวภาพ เมื่อน้ำผุดไหลผ่านเขาหินปูนสู่ สระน้ำใสใจกลางป่า ผ่านป่าดิบชื้นและลำธารในป่าพรุ ออกสู่คลองกรวดที่เต็มไปด้วยป่าโกงกาง ปลายสายของคลองนี้ก็จะไหลออกสู่ทะเลอันดามัน ในช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงเข้ามาในคลองท่าปอม และผสมกับน้ำจืดในคลองท่าปอม ก็จะกลายเป็นคลองน้ำกร่อยที่มีสีฟ้าค่อนข้างขุ่น แต่ก็เป็นช่วงเวลาไม่นานนัก หลังจากนั้นน้ำทะเลก็จะไหลลง และถูกแทนที่ด้วยน้ำจืดใสแจ๋ว สามารถมองเห็นตัวปลาและพืชใต้น้ำได้อย่างชัดเจน จากการที่น้ำทะเลขึ้นและลง ทำให้ท่าปอม เป็นทั้งคลองน้ำจืดและคลองน้ำเค็ม จึงเป็นที่มาของคำว่า “ท่าปอม คลองสองน้ำ” นอกจากนี้น้ำที่ไหลลงสู่คลองกรวด ก็ยังเป็นแหล่งหาปลาของชาวบ้านอีกด้วย “ไม่ว่าน้ำจะไหลไปทางไหน ไหลเข้าหรือไหลออก เปรียบเสมือนลมหายใจเข้าและหายใจออกของสิ่งมีชีวิต “ ดังนั้น ที่ไหนมีน้ำ ที่นั่นก็จะมีชีวิต มันคือที่มาของ “สายน้ำแห่งชีวิต”

น้ำผุดจากใต้น้ำ อยู่บนเขาช่องพระ
บ่อน้ำใจกลางป่า แหล่งกำเนิดต้นน้ำ บนเขาช่องพระ
เมื่อน้ำผุดไหลผ่าน เขาหินปูนที่เต็มไปด้วยแร่ธาตุ ทำให้น้ำใสแจ๋ว ราวกับ Blue Lagoon
น้ำใสจาก Blue lagoon ไหลลงสู่ลำธารเล็กๆในป่าพรุ ตามธรรมชาติ
ในคลองท่าปอม ยามน้ำใส สามารถเห็นปลาด้วยตาเปล่าอย่างชัดเจน
ฝูงปลาขี้ตัง อาศัยหากินอยู่กันเป็นฝูงในคลองท่าปอมเป็นจำนวนมาก
หนึ่งในกิจกรรมยอดนิยมในคลองท่่าปอม คือการพายเรือคายัค และเล่นน้ำของนักท่องเที่ยว
เมื่อน้ำทะเลเริ่มไหลเข้ามาสู่คลองท่าปอม ผสมกับน้ำจืดที่ไหลมาจากยอดเขา จะกลายเป็นสีเขียวขุ่น มองเห็นรากไม้ของป่าพรุ สองข้างทาง สวยงดงามและแปลกตา
น้ำจากคลองท่าปอมไหลลงสู่คลองกรวด ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและหาปลาของชาวบ้าน ซึ่งด้านหลังคือเขาช่องพระ แหล่งกำเนิดน้ำตามธรรมชาติ
น้ำผุดจากเขาช่องพระไหลสู่คลองท่าปอม และไหลมารวมกับคลองกรวด ไหลลงสู่ทะเลอันดามัน ในขณะเดียวกันเมื่อน้ำทะเลหนุนก็ไหลย้อนกลับเข้าไปสู่คลองท่าปอม จนได้ชื่อว่า คลองสองน้ำ

Recommend