NGT x SaySci Ep.1 "อิมัลชัน ความลับในมายองเนส" - NGTHAI

NGT x SaySci Ep.1 “อิมัลชัน ความลับในมายองเนส”

ในทางเคมีฟิสิกส์ อิมัลชันเป็นการผสมกันของของเหลวสองชนิดหรือมากกว่านั้น ซึ่งมีสารตัวใดตัวหนึ่งที่แตกตัวเป็นโมเลกุลเล็กๆ แล้วแทรกตัวอยู่ในสารอื่นๆ

อิมัลชันเกิดจากสารประกอบในสถานะของเหลว สามารถเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ หรือส่วนใหญ่มักจะเกิดโดยอาศัยกลไกบางอย่างเช่น การตีให้เข้ากัน หรือการสั่นสะเทือน ส่งผลให้ของเหลวที่ผสมกันอยู่กลายเป็นเนื้อเดียวกัน แต่ไม่ละลายเข้ากัน (หรือละลายน้อยมากๆ)

อิมัลชันที่มีความเสถียรมักจะพบโครงสร้างที่คล้ายแผ่นฟิล์มบริเวณพื้นผิว (เช่น โมเลกุลฟองสบู่) อิมัลชันที่ไม่เสถียรมักจะแยกตัวเป็นเป็นสองชั้นเห็นได้ชัดเจน อิมัลชันที่เสถียรสามารถทำให้เกิดการรวมตัวเป็นเนื้อเดียวกันได้โดยการเติมสารที่เรียกว่า อิมัลซิไฟเออร์ (Emulsifier) หรือการให้ความเย็นและการให้ความร้อน อิมัลชันที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี เช่น น้ำนม (การกระจายตัวของไขมันในน้ำ) และเนย (การกระจายตัวของน้ำในไขมัน)

อิมัลชันมีความสำคัญในหลายด้าน เช่น ในอุตสาหกรรมการย้อมผ้าและฟอกหนัง การผลิตยางและพลาสติกสังเคราะห์ กระบวนนการเตรียมเครื่องสำอางต่างๆ อย่างแชมพู และการเตรียมยาทาแผล รวมถึงผลิตภัณฑ์เกื่ยวกับการรักษาโรค

แมกมากับลาวา ต่างกันอย่างไร? วิทยาศาสตร์มีคำตอบ

หุ่นยนต์แบบใหม่ช่วยจับสัตว์ทะเลอย่างนุ่มนวล คุณจะเก็บตัวอย่างของสัตว์ทะเลลึกที่บอบบางได้อย่างไร โดยไม่ทำร้ายมัน? หุ่นยนต์ที่ได้แรงบันดาลใจจากการพับกระดาษโอริงามิแบบญี่ปุ่นคือคำตอบ นักวิทยาศาสตร์ร่วมกันสร้างหุ่นยนต์ใต้น้ำตัวนี้ขึ้นมา เพื่อใช้มันสำหรับการเก็บตัวอย่างสัตว์ทะเลในงานวิจัยโดยเฉพาะ เมื่อตัวอย่างว่ายเข้ามาใกล้ บานพับทั้ง 12 ชิ้นของหุ่นจะค่อยๆ พับปิดเข้าหากันจนขังมันไว้ จากนั้นจึงเปิดออกอีกครั้ง โดยที่มันไม่ได้รับบาดเจ็บ หรือเป็นอันตรายแต่อย่างใด มาชมวิดีโอทดสอบการทำงานอันแสนนุ่มนวลของหุ่นยนต์รุ่นใหม่นี้กัน ซึ่งขณะนี้ยังคงอยู่ในขั้นทดลองอยู่ แต่ในอนาคตทีมวิจัยคาดหวังว่าจะพัฒนาให้มันสามารถเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอของสัตว์ รวมถึงบันทึกภสพวิดีโออีกด้วย   อ่านเพิ่มเติม หุ่นยนต์ทารกป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

ท่องอวกาศแบบ 360 องศา

ท่องอวกาศแบบ 360 องศา ร่วมเดินทางบินทะยานไปบนอวกาศพร้อมกับบรรดานักบินอวกาศตัวจริง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกถ่ายทอดประสบการณ์ในสภาวะไร้น้ำหนักแบบ 360 องศา ชมบรรยากาศการทำงานของนักบินบนสถานีอวกาศที่โคจรรอบโลกด้วยความเร็ว 17,000 ไมล์ต่อชั่วโมง และมอง “โลก” ดาวเคราะห์สีน้ำเงินดวงนี้ที่เราเรียกว่าบ้านในมุมมองที่เปลี่ยนไปจากเดิม เพราะนี่คือมุมมองจากสวรรค์ที่แท้จริง   อ่านเพิ่มเติม โรงแรมอวกาศพร้อมเปิดให้บริการในปี 2022 นี้