ฤดูหนาวมืดเร็วกว่า ฤดูอื่นเพราะเหตุใด

ฤดูหนาวมืดเร็วกว่า ฤดูอื่นเพราะเหตุใด

เรามักจะรู้สึกว่า ช่วงวันเวลาของ ฤดูหนาวมืดเร็วกว่า ฤดูอื่นๆ เหตุการณ์นี้สังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนในประเทศแถบซีกโลกเหนือ ส่วนประเทศในเขตร้อนที่อยู่ใกล้แนวเส้นศูนย์สูตร อาจจะไม่เห็นความแตกต่างมากนัก

สำหรับเหตุการณ์ ฤดูหนาวมืดเร็วกว่า ฤดูกาลอื่นนั้นมีคำตอบอยู่ที่ มุมเอียงของแกนโลก และการโคจรรอบดวงอาทิตย์

เพราะแกนโลกเอียง
เมื่อเรามองโลกจากห้วงอวกาศ เราจะเห็นว่าโลกมีลักษณะเป็นทรงเกือบกลม อย่างไรก็ตาม โลกของเราไม่ได้ตั้งเป็นแนวตรงเสียทีเดียว แต่มีมุมเอียงประมาณ 23.5 องศา เนื่องจากการเอียงของแกนโลก ประกอบกับการโคจรรอบดวงอาาทิตย์ จึงทำให้ซีกหนึ่งของโลกเอียงเข้าหาดวงอาทิตย์ และอีกซีกหนึ่งเอียงออกห่างดวงอาทิตย์

ฤดูกาล, ฤดูหนาวมือเร็วกว่า, แกนโลกเอียง, การโคจรรอบดวงอาทิตย์
ภาพแสดงมุมเอียงของแกนโลก และการโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ ส่งผลให้เกิดฤดูกาล และช่วงเวลาที่ได้รับแสงอาทิตย์แตกต่างกันตามพื้นที่ / ภาพประกอบโดย สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)

เหตุเพราะแกนโลกเอียง จึงทำให้แสงอาทิตย์ส่องกระทบแตกต่างกันในแต่ละฤดูกาล ในช่วงฤดูร้อน ซีกโลกเหนือจะเอียงเข้าหาดวงอาทิตย์ ซึ่งส่งผลให้มีช่วงกลาววันที่ยาวนาน แต่ในฤดูหนาว ซีกโลกเหนือเอียงออกห่างจากดวงอาทิตย์ จึงเป็นผลให้มีช่วงกลางวันที่สั้นกว่าฤดูร้อน รวมไปถึงอุณหภูมิก็จะลดต่ำลงในช่วงฤดูหนาวด้วย เนื่องจากรังสีจากดวงอาทิตย์ตกกระทบยังซีกโลกเหนือน้อยลง

แล้วเป็นเช่นนี้เหมือนกันทั้งโลกเลยหรือ
ในขณะที่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ซีกโลกเหนือ แต่ไม่ใช่จะเกิดขึ้นกับพื้นที่อื่นๆ ของโลก ในซีกโลกใต้จะให้ผลในทางตรงกันข้าม หรือประเทศที่อยู่แถบเส้นศูนย์สูตร ช่วงเวลากลางวันและกลางคืนแทบไม่แตกต่างกัน

เรื่องที่น่าสนใจคือ ในระหว่างช่วงฤดูหนาวที่หลายประเทศต้องเผชิญกับช่วงกลางคืนที่ยาวนาน แต่บางพื้นที่ต้องพบกับความมืดมิดตลอดทั้งวันและคืน เช่น เมืองทรอมโซ ประเทศนอร์เวย์ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเอียงออกห่างจากดวงอาทิตย์จนแสงอาทิตย์เดินทางไปไม่ถึง

ฤดูหนาว, นอร์เวย์, ฤดูหนาวมืดเร็วกว่า
ในประเทศนอร์เวย์ พื้นที่ที่อยู่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากๆ จะเกิดปรากฏการณ์ Polar Night หรือช่วงเวลาที่จะไม่พบเจอแสงอาทิตย์เลย

สำหรับประเทศไทยที่อยู่ตั้งอยู่ใกล้กับแนวเส้นศูนย์สูตร ช่วงเวลากลางวันและกลางคืนในฤดูอาจไม่แตกต่างกันมากอย่างประเทศในเขตอบอุ่น เนื่องจากได้รับแสงแดดตลอดทั้งปี แม้จะรู้สึกได้บ้างในช่วงฤดูหนาวในประเทศไทย ที่คนส่วนใหญ่จะรู้สึกว่ามืดเร็วกกว่าฤดูอื่นๆ แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวัน แตกต่างกับประเทศในซีกโลกเหนือ ที่ช่วงเวลากลางวันและกลางคืนในฤดูหนาวแตกต่างกันมาก จึงต้องมีการปรับเวลามาตรฐานที่เรียกว่า Daylight Saving Time เพื่อให้มีช่วงเวลากลางวันที่ยาวขึ้น

นอกจากนี้ การที่ต้องเชิญกับค่ำคืนที่ยาวนาน และอุณหภูมิต่ำ คนในประเทศเขตอบอุ่นจึงมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคซึมเศร้า เนื่องจากการได้รับแสงอาทิตย์น้อยลง ส่งผลต่อการหลั่งของฮอร์โมนบางชนิดในสมอง

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

โรงแรมน้ำแข็ง 9 แห่งสุดหรูสไตล์กระท่อมอิกลู

 

Recommend