ภาพถ่ายดาวเสาร์ภาพท้ายๆ จากยานกัสซีนี - Page 2 of 2 - National Geographic Thailand

ดาวเสาร์
ยานกัสซีนีเยี่ยมเยือนดาวพฤหัสบดีระหว่างทางไปดาวเสาร์ โดยบินเฉียดใกล้ที่สุดเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2000 ภาพถ่ายโมเสกสีจริงของดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะภาพนี้ได้จากกล้องมุมแคบบนยานกัสซีนี (ภาพถ่ายโดย NASA, JPL, CASSINI)
ดาวเสาร์
ยานกัสซีนีถ่ายภาพความละเอียดสูงของเอนเซลาดัส ดวงจันทร์น้ำแข็งของดาวเสาร์จากระยะห่างราว 112,000 ไมล์ (ภาพถ่ายโดย NASA, JPL, CASSINI)
ดาวเสาร์
เงาของดาวเสาร์ทาบลงบนวงแหวนในภาพถ่ายจากยานกัสซีนีภาพนี้ (ภาพถ่ายโดย NASA, JPL, CASSINI)
ดาวเสาร์
หลังเข้าสู่วงโคจรของดาวเสาร์ได้ 9 วัน ยานกัสซีนีก็เก็บภาพวงแหวนอันเป็นเอกลักษณ์ของดาวเสาร์ภาพนี้ (ภาพถ่ายโดย NASA, JPL, CASSINI)
ดาวเสาร์
อนุภาคน้ำแข็ง ไอน้ำ และสารประกอบอินทรีย์ พวยพุ่งฟุ้งกระจายออกจากรอยแยกที่เรียกว่า “tiger stripes” ใกล้ขั้วใต้ของเอนเซลาดัส ดวงจันทร์บริวารของดาวเสาร์ (ภาพถ่ายโดย NASA, JPL, CASSINI)
ดาวเสาร์
ดวงจันทร์บริวารสามดวงของดาวเสาร์ (จากทั้งหมดกว่า 60 ดวง) ได้แก่ ทีทิส เอนเซลาดัส และไมมัส ปรากฏในภาพถ่ายจากยานกัสซีนีภาพนี้ (ภาพถ่ายโดย NASA, JPL, CASSINI)
ดาวเสาร์
การเดินทางสู่ดาวเสาร์ของยานกัสซีนีเริ่มต้นเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ปี 1997 โดยทะยานขึ้นไปกับจรวด Titan IVB/Centaur พร้อมยานลงจอดเฮยเคินส์ (ภาพถ่ายโดย NASA)

ดวงจันทร์ : ภาพถ่ายจากโครงการอะพอลโล รำลึก 49 ปี การขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์

สรรพสัตว์ในสวนสัตว์ซีเรียเอาตัวรอดจากเมืองที่ล่มสลายอย่างไร

ร่วมติดตามภารกิจช่วยเหลือสรรพสัตว์ออกจากเมืองที่ล่มสลายจากสงครามในซีเรีย งานสุดท้าทายนี้ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากหลายองค์กรนานาชาติ พวกเขาจะทำสำเร็จหรือไม่?

งานวิจัยชิ้นใหม่เปิดเผยว่า ดวงจันทร์อาจมีน้ำมากกว่าที่เคยคิดกันมาก

ดวงจันทร์อาจมีน้ำมากกว่าที่เคยคิดกัน เป็นข้อสรุปที่ได้จากการวิเคราะห์ผลึกแก้วภูเขาไฟขนาดเล็กจิ๋วที่หลงเหลือจากการปะทุของภูเขาไฟครั้งบรรพกาล ผลึกแก้วที่เกิดขึ้นตามธรรมชาตินี้ถูกรวบรวมไว้ตั้งแต่ภารกิจของยานอะพอลโล 15 และ 17 ในช่วงทศวรรษ 1970 ซึ่งยานทั้งสองลงจอดใกล้เขตที่มีกิจกรรมภูเขาไฟบนดวงจันทร์ ผลึกแก้วนี้ก่อตัวขึ้นเมื่อแมกมาหรือหินหนืดปะทุขึ้นสู่พื้นผิวและเย็นตัวลงอย่างรวดเร็วจนน้ำถูกกักไว้ภายใน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์ยังไม่มั่นใจว่า ตัวอย่างที่ได้จากภารกิจอะพอลโลมีลักษณะเฉพาะ หรือพบได้จากธารลาวาแห่งอื่นๆ บนพื้นดวงจันทร์ด้วย ในผลการศึกษาชิ้นใหม่ที่เพิ่งตีพิมพ์ในวารสาร Nature Geoscience นักวิทยาศาสตร์ทำการวิเคราะห์ตัวอย่างที่ได้จากภารกิจอะพอลโลซ้ำอีกครั้ง  ร่วมกับการใช้ข้อมูลล่าสุดจากดาวเทียมเพื่อมองหาร่องรอยของแก้วภูเขาไฟที่มีน้ำอยู่ภายในจากบริเวณอื่นๆ ของดวงจันทร์  พวกเขาพบว่า แท้จริงแล้วตะกอนภูเขาไฟกระจายตัวเป็นบริเวณกว้างซึ่งบ่งชี้ว่า ใต้พื้นผิวดวงจันทร์อาจ ชุ่มชื้นมากกว่าที่เคยเชื่อกัน แอนโทนี โคลาพรีต นักวิทยาศาสตร์จากนาซา ผู้วิเคราะห์รายงานชิ้นนี้บอกว่า “ข้อเท็จจริงที่พวกเขาพบลักษณะภูมิประเทศที่มีความเกี่ยวข้องกับแก้วภูเขาไฟบอกเราว่า พื้นผิวชั้นในของดวงจันทร์มีน้ำอยู่พอสมควร ตอนที่เกิดการปะทุของภูเขาไฟเหล่านี้” คำถามหนึ่งที่หลายคนสงสัยคือ เราเคยพบน้ำบนดวงจันทร์ก่อนหน้านี้ไหม? คำตอบคือ ใช่ แต่ก็เพิ่งเมื่อไม่นานมานี้เอง นักวิทยาศาสตร์เคยเชื่อว่า ดวงจันทร์ทั้งดวงนั้นแห้งผาก แต่เมื่อปี 2008 นักวิทยาศาสตร์ทำการวิเคราะห์ตัวอย่างผลึกแก้วภูเขาไฟจากภารกิจอะพอลโล และค้นพบร่องรอยแรกของน้ำ จากจุดนั้นเป็นต้นมา การค้นพบน้ำบนดวงจันทร์ก็พรั่งพรู ในปี 2009 องค์การนาซาส่งจรวดและดาวเทียมขึ้นไปตกกระทบหุบอุกกาบาตแห่งหนึ่งบนขั้วใต้ของดวงจันทร์ โดยหวังจะพบหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับน้ำ การตกกระทบในครั้งนั้นเผยร่องรอยบางอย่างเกี่ยวกับน้ำแข็งและไฮดรอกซิล ซึ่งเป็นโมเลกุลไวต่อปฏิกิริยาและมีความเกี่ยวข้องกับน้ำ และในปี 2010 นักวิทยาศาสตร์ทำการวิเคราะห์ตัวอย่างหินอื่นๆ ที่ได้จากดวงจันทร์ […]

เมืองใต้ดินในปักกิ่ง

ชมบรรยากาศภายในเคหะสถานใต้ดิน อดีตหลุมหลบภัยนิวเคลียร์ที่ปัจจุบันกลายมาเป็นที่พักราคาถูกแก่บรรดานักศึกษาและชนชั้นแรงงาน ในกรุงปักกิ่ง