กิน ไข่ไก่ กี่ฟอง ทานเท่าใดต่อวันถึงจะพอดี

กิน ไข่ไก่ กี่ฟอง ทานเท่าใดต่อวันถึงจะพอดี

ผู้เข้าร่วมวิจัยที่รับประทาน ไข่ไก่ 1½ ฟองทุกวันมีโอกาสเป็นโรคหัวใจเพิ่มขึ้นร้อยละ 17 เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ไม่ได้ทานเลย

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าตัวการสำคัญใน ไข่ไก่ คือคอเลสเตอรอลที่พบในไข่แดง ซึ่งคอเลสเตอรอลนี้สามารถพบเจอได้ในอาหารชนิดอื่นๆ เช่น หอย ผลิตภัณฑ์นม และเนื้อแดง

คนวัยผู้ใหญ่ที่รับประทานไข่ไก่ 1½ ฟองต่อวันจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจมากกว่าคนที่ไม่ได้ทานไข่ไก่ งานวิจัยชี้ว่า ยิ่งรับประทานไข่ไก่มากเท่าไหร่ ความเสี่ยงก็ยิ่งเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น โดยงานวิจัยนี้มุ่งเน้นไปที่ไข่ไก่ ซึ่งเป็นอาหารที่เต็มไปด้วยคอเลสเตอรอลที่พวกเราคุ้นเคยกันมากที่สุด

แน่นอนว่าไข่ไก่ก็ยังคงเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ควรจะรับประทานให้น้อยกว่าจำนวนไข่ไก่ที่ชาวอเมริกันรับประทานโดยเฉลี่ยจะดีกว่า

อย่างไรก็ตาม การศึกษานี้ยังคงมีทั้งข้อจำกัดและข้อขัดแย้งกับงานวิจัยที่ก่อนหน้านี้ ซึ่งก่อให้เกิดข้อถกเถียงเกี่ยวกับไข่ไก่มาอย่างยาวนาน โดยผลวิจัยใหม่นี้ได้เผยแพร่ทางออนไลน์ในวารสารสมาคมแพทย์อเมริกัน

นักวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์ไฟน์เบิร์ก มหาวิทยาลัยนอร์ธเวสต์เทิร์น และจากที่อื่นๆ ได้รวบรวมผลการวิจัยจากงานศึกษาก่อนหน้า และวิเคราะห์ข้อมูลการรับประทานอาหารรายวันของผู้ใหญ่ชาวอเมริกันราวสามหมื่นคนโดยคร่าวๆ โดยนักวิจัยได้คำนวณว่าผู้ที่รับประทานคอเลสเตอรอล 300 มิลลิกรัมต่อวัน หรือไข่ไก่จำนวน 1½ ฟอง มีโอกาสเป็นโรคหัวใจเพิ่มขึ้น ร้อยละ 17 มากกว่าผู้ที่ไม่ได้ทานเลย โดยไข่ไก่ 1 ฟองจะมีปริมาณคอเลสเตอรอลราว 186 มิลลิกรัม

นอกจากนี้ มีคำแนะนำว่าการทานคอเลสเตอรอลจำนวนเล็กน้อยยังเป็นเรื่องที่ดี และไข่ไก่ก็ยังเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เพราะมันเป็นแหล่งของโปรตีน เช่นเดียวกับเนื้อไร้ไขมัน สัตว์ปีก และ ถั่ว

ไข่ไก่
ไข่คน (Scrambled eggs) หนึ่งในอาหารเช้ายอดนิยมของคนทั่วโลก ขอบคุณภาพจาก https://commons.wikimedia.org

นักวิจัยอิงพื้นฐานจากข้อสรุปของสิ่งที่ผู้เข้าร่วมงานวิจัยได้รับประทาน โดยพวกเขาพิจารณารวมไปถึงเรื่องความดันโลหิตสูง การสูบบุหรี่ ภาวะน้ำหนักเกิน และภาวะอื่นๆ ที่เป็นเหตุให้เกิดโรคหัวใจ

นอร์รินา อัลเลน ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ป้องกัน กล่าวว่าการศึกษานี้ยังขาดข้อมูลว่าผู้เข้าร่วมงานวิจัยมีวิธีการรับประทานไข่ไก่แบบใด เช่น ไข่ลวก ไข่ดาว หรือไข่คนเนย ซึ่งอาจมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ

แม้บางคนอาจคิดว่า “ฉันอยากจะกินไข่ไก่เท่าใดก็ได้ตามใจอยาก” แต่ผลวิจัยนั้นบอกว่าควรกินไข่ไก่อย่างพอดีจะดีกว่า

ดอกเตอร์ แฟรงค์ หู แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดกล่าวว่า งานศึกษาก่อนหน้านี้แสดงให้ว่าการทานไข่ไก่ 2-3 ฟองต่อวันไม่ได้ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจสำหรับผู้ที่มีสุขภาพดี

ดอกเตอร์หูกล่าวเพิ่มเติมว่า ถึงแม้ผู้คนมากมายจะเลือกทานไข่ไก่เป็นส่วนหนึ่งของอาหารเช้า แต่ก็สามารถพิจารณาเลือกทานอย่างอื่นได้ เช่น ขนมปังโฮลวีตกับเนยถั่ว ผลไม้สดและโยเกิร์ต เป็นต้น

อ้างอิง

How many eggs a day is it healthy to eat? New research rekindles debate

Understanding Eggs and Cholesterol: How many eggs can you eat?

เราไม่ควรกินไข่มากกว่า 1½ ฟองต่อวัน ขอบคุณภาพจาก https://www.webmd.com/food-recipes/ss/slideshow-eggs-6-ways


อ่านเพิ่มเติม “ขยะอาหาร” ปัญหาใหญ่ที่ถูกมองข้าม

Recommend