นาซา ประกาศสร้าง โอลิมปัส หรือ เมืองบนดวงจันทร์ ด้วยเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เล็งดาวอังคารเป็นเป้าหมายต่อไป

นาซา ประกาศสร้าง โอลิมปัส หรือ เมืองบนดวงจันทร์ ด้วยเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เล็งดาวอังคารเป็นเป้าหมายต่อไป

นาซามุ่งมั่นที่จะทำให้ ดวงจันทร์ กลายเป็นที่อยู่อาศัยระยะยาวของมนุษย์ภายใต้โครงการอาร์ทิมิส (Artemis) โดยสร้างความร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีการก่อสร้างด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติที่มีชื่อว่า ICON จากเมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา

ด้วยสัญญาที่มีมูลค่ากว่า 57.2 ล้านเหรียญ (ราว 2 พันกว่าล้านบาท) มีระยะเวลาถึงปี 2028 ในโครงการการก่อสร้างบนดวงจันทร์ที่มีชื่อว่า ‘โอลิมปัส (Olympus)’ “ในการสำรวจโลกครั้งอื่น ๆ เราต้องการเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมที่สามารถปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมเหล่านั้น รวมทั้งความต้องการในการสำรวจของเราได้” นิกิ เวคไฮเซอร์ (Niki Werkheiser) ผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนาเทคโนโลยีของนาซากล่าว “การพัฒนานี้ที่เดินหน้าควบคู่ไปกับพันธมิตรเชิงพาณิชย์ของเราจะสร้างสิ่งที่เราต้องการสำหรับภารกิจในอนาคต”

ไอคอน หรือ ICON เป็นผู้บุกเบิกการใช้เทคโนโลยีการก่อสร้างขั้นสูงบนโลกด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ซึ่งพวกเขาได้รับอนุญาตและส่งมอบบ้านพิมพ์ 3 มิติให้กับลูกค้าในสหรัฐฯ และเม็กซิโกอย่างเต็มรูปแบบเมื่อปี 2018

ด้วยความสำเร็จนี้ พวกเขามองไปยังสิ่งที่อยู่สูงกว่า ไกลกว่า และยิ่งใหญ่กว่านั่นคือดวงจันทร์โดยทางบริษัทให้เหตุผลว่า สามารถช่วยสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญต่าง ๆ ในโครงการโอลิมปัส ไม่ว่าจะเป็น ลานจอดรถ ถนน และที่อยู่อาศัยได้ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

“เป็นการเปลี่ยนมุมมองการสำรวจอวกาศจาก ‘ไปที่นั่นแล้วกลับมา’ เป็น ‘ไปที่นั่นเพื่ออาศัยอยู่’ เราจะต้องมีระบบที่แข็งแกร่ง ยืดหยุ่น และมีความสามารถรอบด้านที่จะใช้ทรัพยากรท้องถิ่นของดวงจันทร์และวัตถุบนดาวเคราะห์อื่น ๆ ได้” เจสัน บัลลาร์ด (Jason Ballard) ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารของไอคอนกล่าว “เรายินดีที่การวิจัยและวิศวกรรมของเราจนถึงปัจจุบันได้แสดงให้เห็นว่าระบบดังกล่าวเป็นไปได้จริง และเราหวังว่าจะทำให้ความเป็นไปได้นั้นกลายเป็นความจริง”

ไอคอนกล่าวว่าจะใช้ทุนเพื่อเรียนรู้ดินบนดวงจันทร์ รวมทั้งการทดสอบภายใน การทดสอบฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ของตนภายใต้แรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์ โดยใช้ตัวอย่างจำลองและของจริงที่มาจากภารกิจอะพอลโล

หากทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี “การส่งมอบครั้งสุดท้ายของสัญญานี้จะเป็นการก่อสร้างครั้งแรกของมนุษยชาติในดาวดวงอื่นและนั่นจะเป็นความสำเร็จที่พิเศษ” บัลลาร์ดกล่าว

นอกจากนี้ ไอคอนยังมีโครงการเกี่ยวกับดาวอังคารด้วยเช่นกัน โดยมีการพิมพ์ที่อยู่อาศัยจำลองบนดาวอังคารขนาด 158 ตารางเมตรที่มีชื่อว่า ‘Mars Dune Alpha’ ซึ่งนาซาจะใช้เพื่อฝึกนักบินอวกาศในการใช้ชีวิตระยะยาวบนดาวเคราะห์สีแดงนี้ในภารกิจ ‘NASA’s Crew Health and Performance (CHAPEA)’ ปี 2023 เนื่องจากไอคอนเคยเข้าร่วมการแข่งขัน ‘3D Printing Habitat Challenge’ และได้รับรางวัลที่ผ่านการทดสอบความสามารถในการยึดผนึก ความแข็งแรง และความทนทานในอุณหภูมิสุดขั้ว

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
Photograph by NASA
เผยแพร่ครั้งแรก ธันวาคม 2022

ที่มา

https://www.nasa.gov/press-release/nasa-icon-advance-lunar-construction-technology-for-moon-missions

https://www.space.com/icon-moon-construction-project-olympus-nasa-funding

https://www.iconbuild.com/newsroom/icon-to-develop-lunar-surface-construction-system-with-57-2-million-nasa-award

Recommend