สัตว์ไพรเมต (และมนุษย์) ช่วยตัวเอง มานาน 40 ล้านปีแล้ว! แต่ทำไมถึงต้องทำ? และทำมากกว่าสัตว์อื่น

สัตว์ไพรเมต (และมนุษย์) ช่วยตัวเอง มานาน 40 ล้านปีแล้ว! แต่ทำไมถึงต้องทำ? และทำมากกว่าสัตว์อื่น

การ ช่วยตัวเอง งานวิจัยที่เผยแพร่ในวารสาร Proceeding of The Royal Society B ชื่อสั้น ๆ ว่า ‘วิวัฒนาการของการช่วยตัวเอง’ ซึ่งรวบรวมข้อมูลมากมายจากรายงานหลายร้อยฉบับ การตอบแบบสอบถามจากนักไพรเมตวิทยาผู้เชี่ยวชาญ บันทึกของผู้ดูแลสวนสัตว์ และการสังเกตการณ์อีกมากมาย จากนั้นก็เชื่อมเข้ากับต้นไม้แห่งวิวัฒนาการ

รายงานเผยให้เห็นว่าการช่วยตัวเอง หรือการสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองนั้นเป็นพฤติกรรมที่ย้อนกลับไปได้อย่างน้อย 40 ล้านปี ไปไกลจนถึงบรรพบุรุษของลิงและแอป (Ape, ลิงไม่มีหาง) ทั้งหมด พร้อมระบุว่ามันคือพฤติกรรมที่ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างทันทีทันใด แต่เป็นสิ่งที่ ‘วิวัฒนาการ’ ขึ้นมา

“เรารู้ว่าในบรรดาไพรเมต บรรพบุรุษของลิงและแอปทั้งหมดหลังจากแยกตัวจากทาร์เซียร์ (tarsiers, ไพรเมตขนาดเล็กที่แทบไม่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่ 45 ล้านปีที่แล้ว) อาจจะช่วยตัวเอง นั่นหมายความว่าการช่วยตัวเองมีอยู่เมื่อประมาณ 40 ล้านปีที่แล้ว” มาทิลดา บรินเดิล (Matilda Brindle) นักมานุษยวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอนกล่าว

แต่ทำไมมันถึงเกิดขึ้นนั้นยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัด เนื่องจากมุมมองของวิวัฒนาการแล้ว การช่วยตัวเองดูเหมือนจะมีสิ่งที่ต้องแลกสูง ทั้งการทำให้เสียสมาธิ สิ้นเปลืองพลังงาน หรือแม้แต่เสี่ยงชีวิต การทำให้อวัยวะเพศมีความสุขนี้เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในหมู่ไพรเมตและมนุษย์ และเราเป็นสิ่งมีชีวิตช่วยตัวเองมากที่สุด

“มันไม่ได้เพิ่มโอกาสรอดชีวิตโดยตรง และตามคำนิยามแล้วมันเกิดจากการไม่ได้ผสมพันธุ์กับคู่ พร้อมยังทำให้เกิดสิ่งที่ต้องแลกในแง่ของเวลา ความสนใจ และพลังงาน” รายงานระบุ มันอาจเป็นเพราะมือของเรา (ไพรเมต) เหมาะกับการทำพฤติกรรมนี้มากกว่าสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ

แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลที่ดีสำหรับนักชีววิทยาวัฒนาการ มันควรจะมีเหตุผลที่ดีมากกว่านี้ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้อธิบายไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การช่วยตัวเองของผู้ชายเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ของคู่ครองมากขึ้น ด้วยการทำให้สเปิร์มเก่าหลั่งออกไปและแทนที่ด้วยสเปิร์มที่สดใหม่กว่า เพิ่มโอกาสในการแข่งขันทางเพศได้มากขึ้น

หรือแม้แต่เหตุผลด้านความสะอาดและความปลอดภัยที่นักวิจัยพบว่าจำนวนการช่วยตัวเองของไพรเมตเพศชายจะเพิ่มขึ้นตามระดับของการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งอาจเป็นการล้างระบบสืบพันธุ์ และลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ

หรือการช่วยตัวเองไพรเมตเพศเมียก็อาจสร้างประโยชน์ต่อการตั้งครรภ์ด้วยเช่นกัน เพราะนักวิทยาศาสตร์พบหลักฐานที่ว่า พฤติกรรมนี้ทำให้ช่องคลอดและมดลูกมีความเป็นกรดน้อยลง แม้จะยังไม่แน่ชัดว่าเพราะอะไร แต่สิ่งที่แน่ใจได้คือรายงานระบุว่า การช่วยตัวเองเป็นเรื่องธรรมชาติ

“นี่เป็นพฤติกรรมที่พบได้ทั่วไปในอาณาจักรสัตว์” บรินเดิลกล่าว “สำหรับคนที่คิดว่าการช่วยตัวเองเป็นเรื่องผิดธรรมชาติหรือไม่ นี่คือพฤติกรรมที่เป็นธรรมชาติอย่างสมบูรณ์ มันเป็นส่วนหนึ่งของพฤติกรรมทางเพศที่ดีต่อสุขภาพของเรา”

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
Photo by Deon Black on Unsplash

ที่มา

https://royalsocietypublishing.org/doi/10.1098/rspb.2023.0061

https://www.iflscience.com/why-do-primates-masturbate-so-much-study-traces-origins-of-spanking-the-monkey-69278

https://www.theguardian.com/science/2023/jun/07/origins-masturbation-traced-back-primates-40m-years-ago

https://www.livescience.com/animals/monkeys/primates-have-been-masturbating-for-at-least-40-million-years

อ่านเพิ่มเติม ทำรักด้วยปาก (ออรัลเซ็กส์) เป็นปัจจัยเสี่ยงหลักเพิ่มโอกาสเป็นมะเร็งในลำคอ – แต่มีวิธีป้องกันด้วยวัคซีน

Recommend