นักวิทย์ญี่ปุ่น คาดมี ” ดาวเคราะห์ ขนาดคล้ายโลก ” ซ่อนอยู่เลยออกดาวเนปจูนออกไป ช่วยตอบคำถามถึง “วงโคจรอันแปลกประหลาด”

พบ ดาวเคราะห์ คล้ายโลก เราอาจคิดว่าเรารู้จักระบบสุริยะที่เป็นของเราดีแล้ว แต่มันก็ยังมีเรื่องลึกลับอีกมากซ่อนอยู่

โดยเฉพาะกับวัตถุพ้นดาวเนปจูน หรือ Trans Neptune Objects พวกมันอยู่เลยดาวเนปจูนออกไปออกไปอีก เป็นแหล่งที่อยู่ของหินกับน้ำแข็งมากมาย

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา วิทยาศาสตร์ได้พัฒนากล้องโทรทรรศน์ที่สามารถสำรวจได้ละเอียดขึ้น ทำให้นักดาราศาสตร์มองเห็นวงโคจรของวัตถุเหล่านี้

และพวกเขาก็พบว่ามีบางอย่างแปลกประหลาดไป วัตถุพ้นดาวเนปจูนบางกลุ่มรวมตัวกัน และเคลื่อนที่เป็นวงเอียงแบบไม่ปกติ ความผิดปกตินี้บ่งบอกว่ามันได้รับอิทธิพลจาก “แรงโน้มถ่วง” ของอะไรบางอย่างที่ใหญ่กว่า

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์คิดว่ามีวัตถุขนาดใหญ่อยู่เลยดาวเนปจูนออกไป ความลึกลับนี้รู้จักกันในชื่อ ‘ดาวเคราะห์ 9’ (Planet 9) ในปี 2016 นักดาราศาสตร์ของคาลเทค (Caltech) 2 คนเชื่อว่ามันมีมวลประมาณ 6.3 เท่าของโลก และโคจรอยู่ในระยะ 460 หน่วยดาราศาสตร์ (AU)

เพื่อการเปรียบเทียบ ดาวพลูโตอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ประมาณ 40 AU ขณะที่ดาวเนปจูนอยู่ในระยะ 30 AU

ในรายงานฉบับใหม่นี้ นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์ แพทริก โซเฟีย ไลคาวกา (Patryk Sofia Lykawka) จากมหาวิทยาศาสตร์คินได และ ทาคาชิ อิโตะ (Takashi Ito) จากหอดูดาวดาราศาสตร์แห่งชาติของญี่ปุ่น ได้สร้างแบบจำลองเพื่ออธิบายการเคลื่อนที่ที่ผิดปกติของวัตถุพ้นดาวเนปจูน

พวกเขาระบุว่า มันน่าจะมีดาวเคราะห์ขนาดใหญ่อยู่ โดยดาวเคราะห์ดวงนี้จะมีมวลประมาณ 1.5-3 เท่าของโลกอยู่ในวงโคจรเอียงประมาณ 30 องศา และไกล 250-500 AU ด้วยขนาดที่ไม่เกิน 3 เท่าของโลก

“ผลลัพธ์ของปรากฎการณ์วัตถุในแถบไคเปอร์สนับสนุนการมีอยู่ของดาวเคราะห์ที่ยังไม่มีใครค้นพบในระบบสุริยะชั้นนอกสุด” รายงานเขียน “เราคาดการณ์ว่าจะมีดาวเคราะห์คล้ายโลกอยู่เลยวัตถุพ้นดาวเนปจูนที่มีวงโคจรแปลก ๆ ในระบบสุริยะชั้นนอก ซึ่งสามารถทดสอบได้โดยสังเกตการณ์ของการก่อกวนของดาวเคราะห์สมมุติ”

โดยปกติ การมองหาดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ทำโดยวิธีการสังเกตผ่านดาวฤกษ์ ซึ่งปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ค้นพบแล้วประมาณ 5,502 ดวง

แต่การค้นหาวัตถุภายในระบบสุริยะนั้นยุ่งยากกว่าเล็กน้อย เพราะต้องสังเกตการเคลื่อนที่ของวัตถุอื่นใกล้เคียงแทนเพราะไม่มีการโคจรผ่านหน้าดวงอาทิตย์

อย่างเช่นดาวเนปจูนถูกค้นพบโดยนักดาราศาสตร์และนักคณิตศาสตร์ เออร์เบน เลอ แวร์ริเยร์ (Urbain Le Verrier) ด้วยการสังเกตความเปลี่ยนแปลงระหว่างวงโคจรของดาวยูเรนัสและใช้ฟิสิกส์ของ ไอแซค นิวตัน ทำนายถึงอิทธิพลแรงโน้มถ่วงของดาวเคราะห์ที่อยู่เลยยูเรนัส

และเมื่อนักดาราศาสตร์ชาวเยอรมัน โยฮัน ก็อทฟรีท กัลเลอ (Johann Gottfried Galle) ตรวจสอบ เขาก็พบดาวเนปจูน สิ่งนี้อาจเป็นไปได้กับการค้นหาดาวเคราะห์ดวงที่ว่านี้

กระนั้น หากมันมีอยู่จริงก็เป็นเรื่องค่อนข้างยากที่มองหา เนื่องจากวัตถุที่อยู่ไกลเช่นนั้น แม้จะเป็นวัตถุขนาดใหญ่ แต่ก็จะสะท้อนแสงดวงอาทิตย์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ทีมวิจัยหวังว่าการศึกษาแถบไคเปอร์อย่างละเอียดจะช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับความลึกลับนี้ได้ในอนาคต

“ความรู้โดยละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงสร้างวงโคจรในแถบไคเปอร์อันห่างไกลสามารถเปิดเผยหรือแยกแยะการมีอยู่ของดาวเคราะห์สมมุติใด ๆ ในระบบสุริยะชั้นนอกได้” รายงานระบุ

อ่านเพิ่มเติม เราอาจพบ สิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร แล้วเมื่อ 50 ปีก่อน แต่ก็ฆ่ามันทันทีโดยไม่ตั้งใจ