รวมภาพ 12 ปี กว่าจะมาเป็น กล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เว็บบ์

รวมภาพ 12 ปี กว่าจะมาเป็น กล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เว็บบ์

ช่างภาพผู้หนึ่งบันทึกการสร้างกล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เว็บบ์ ของนาซา อันเป็นโครงการที่ใช้เวลายาวนานถึง 12 ปี

ถ้าคุณเห็นภาพถ่ายใดก็ตามของการสร้างกล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เว็บบ์ (James Webb Space Telescope: JWST) เป็นไปได้มากว่า นั่นเป็นภาพที่คริส กันน์ ถ่ายไว้

เมื่อปี 2009 นาซาเลือกกันน์เป็นช่างภาพประจำด้านวิทยาศาสตร์และเทคนิคซึ่งจะเกาะติดทีมวิศวกรที่ศูนย์การบินอวกาศกอดดาร์ดในเมืองกรีนเบลต์ รัฐแมริแลนด์ เขาใช้เวลา 12 ปีบันทึกการสร้างกล้องโทรทรรศน์ดังกล่าว ตั้งแต่การมาถึงของ “โครง” ชิ้นแรก ไปจนถึงการปล่อยสู่อวกาศ

“สำหรับผม ความวิเศษเกิดขึ้นตอนที่ของชิ้นใหญ่ ๆ เริ่มประกอบเข้าด้วยกัน และเราเริ่มเรียกมันว่ากล้องโทรทรรศน์ได้” กันน์ เล่าและเสริมว่า “ตอนที่ชิ้นส่วนแปลกตากว่า ชิ้นอื่น ๆ เช่น กระจก เริ่มมาถึง ผมรู้เลยว่ามันเป็นของพิเศษมาก มากจริง ๆ ครับ”

ตามที่กันน์ว่า ผู้จัดการบางคนที่นาซา ถือว่า กล้องเจมส์เว็บบ์ “อยู่ในระดับเดียวกับภารกิจอะพอลโลในแง่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน” ตอนนี้ กล้องโทรทรรศน์ดังกล่าวซึ่งถือเป็นอุปกรณ์ขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาของประเภทเดียวกัน อยู่ห่างจากโลก 1.5 ล้านกิโลเมตร

ตอนที่กันน์เป็นประจักษ์พยานการปล่อยกล้องเจมส์เว็บบ์ขึ้นสู่อวกาศที่เมืองกูรู ดินแดนเฟรนช์เกียนา เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ปี 2021 เขารู้สึกเบิกบาน กระวนกระวาย และเปี่ยมความหวังระคนกัน “ไม่มีนํ้าตาหรอกครับ แต่ที่แน่ ๆ ผมรู้สึกจุกในอก” เขาบอก “ผมพูดไม่ออก มีเพียงอีกสิ่งเดียวที่ผมทำต่อเนื่องยาวนานขนาดนั้น นั่นคือ การใช้ชีวิตแต่งงานและเลี้ยงลูก สำหรับการทำงานโปรเจกต์เดียวก็นับว่านานมาก แต่มันคุ้มค่าจริง ๆ ครับ”

เจมส์ เว็บบ์, กล้องโทรทรรศน์อวกาศ,
5 มีนาคม 2560 ในห้องปลอดเชื้อที่มืดมิดที่ศูนย์การบินอวกาศ Goddard ของ NASA ใน Greenbelt รัฐ Maryland ช่างภาพ คริส กันน์ ใช้เวลาเปิดรับแสงสองนาทีเพื่อเบลอการเคลื่อนไหวของช่างเทคนิคที่ส่องไฟฉายอัลตราไวโอเลตเพื่อตรวจสอบกล้องโทรทรรศน์อวกาศ James Webb (JWST) หลังจากการทดสอบการสั่นสะเทือนและเสียง พวกเขากำลังมองหาสิ่งปนเปื้อนใด ๆ — ฝุ่นหรืออนุภาคอื่น ๆ — บนกระจก นี่เป็นหนึ่งในภาพถ่ายที่กันน์ชื่นชอบ
เจมส์ เว็บบ์, กล้องโทรทรรศน์อวกาศ,
19 กันยายน 2012
วิศวกรตรวจสอบส่วนกระจกเงาแรกของ JWST ที่มาถึง Goddard ส่วนกระจกเงา 18 ส่วนที่ประกอบเป็นกระจกเงาหลักขนาดยักษ์นั้นออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบามากและทำงานที่อุณหภูมิต่ำใกล้เคียงกับ -240 องศา
เจมส์ เว็บบ์, กล้องโทรทรรศน์อวกาศ,
10 กรกฎาคม 2014
วิศวกรที่ Northrop Grumman ใน Redondo Beach รัฐแคลิฟอร์เนีย เตรียมที่จะคลี่แผ่นกันแดดห้าชั้นรุ่นทดสอบ ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้หอดูดาวใหม่เย็นลง
เจมส์ เว็บบ์, กล้องโทรทรรศน์อวกาศ,
25 เมษายน 2016
เจ็ดปีหลังจากที่กันน์เริ่มถ่ายภาพ การสร้าง JWST เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง ในห้องปลอดเชื้อที่ Goddard ช่างเทคนิคถอดฝาครอบป้องกันออกจากส่วนต่างๆ ของกระจกเงาหลักที่เคลือบด้วยทองคำ
เจมส์ เว็บบ์, กล้องโทรทรรศน์อวกาศ,
1 ธันวาคม 2017 จากลิฟต์สูงแปดชั้น กันน์บันทึกภาพ JWST ขณะที่มันถูกเคลื่อนย้ายออกจากห้องสุญญากาศความร้อนที่มันได้รับการทดสอบที่อุณหภูมิต่ำสุดเป็นเวลานับร้อยวัน ที่ศูนย์อวกาศ Johnson ของ NASA ใน Houston หลังจากการทดสอบที่ประสบความสำเร็จ ความตื่นเต้นของคนงานก็มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด กันน์กล่าวว่า: มันใกล้จะถูกปล่อยแล้ว
26 มกราคม 2018
ทีมช่างเทคนิคห้าคนปิดประตูตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้าที่สร้างขึ้นเองของ JWST ซึ่งใช้ขนส่งเลนส์และเครื่องมือของหอดูดาวจากศูนย์อวกาศ Johnson ไปยัง บ. Northrop Grumman คอนเทนเนอร์นั้นปิดสนิทเพื่อป้องกันการปนเปื้อน
เจมส์ เว็บบ์, กล้องโทรทรรศน์อวกาศ,
5 มีนาคม 2020
เป็นครั้งแรกในเวลาเพียง 72 ชั่วโมง หอดูดาวเต็มรูปแบบประกอบขึ้นด้วยกระจกเงาที่กางออกในตำแหน่งเปิด — เส้นผ่านศูนย์กลาง 6.5 เมตร— และติดอยู่กับแผ่นกันแดด กระจกต้องพับเพื่อให้พอดีกับจรวด Ariane 5 ซึ่งปล่อยกล้องโทรทรรศน์ขึ้นสู่อวกาศ
เจมส์ เว็บบ์, กล้องโทรทรรศน์อวกาศ,
16 กันยายน ปี 2021
ช่างเทคนิคเฝ้าดู ขณะกล้องเจมส์เว็บบ์ที่ใหญ่เทอะทะแต่บอบบาง ถูกจับวางลงบนด้านข้างเป็นครั้งแรกระหว่างการเตรียมขนย้ายไปยังสถานที่ปล่อยขึ้นในเมืองกูรู ดินแดนเฟรนช์เกียนา
จรวด
23 ธันวาคม 2021
จรวด Ariane 5 ของ Arianespace พร้อม JWST บนเครื่อง ถูกวางไว้ในอาคารประกอบขั้นสุดท้ายก่อนที่จะถูกนำไปยังแท่นปล่อยจรวดที่ท่าอวกาศแห่งยุโรปที่ศูนย์อวกาศ Guiana ใน Kourou
25 ธันวาคม 2021
ด้วยการเปิดตัวและการใช้งานที่ประสบความสำเร็จ JWST กำลังเปลี่ยนแปลงเส้นทางของดาราศาสตร์ด้วยการค้นพบที่ล้ำสมัย และการเดินทางผ่านกล้องโทรทรรศน์ของกันน์ยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากเขาเป็นช่างภาพหลักในการก่อสร้างกล้องโทรทรรศน์อวกาศโรมัน มันถูกตั้งชื่อตาม Nancy Grace Roman (1925-2018) นักดาราศาสตร์หญิงคนแรกของ NASA และเป็น “แม่ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล”

เรื่อง เคิร์ต มัตช์เลอร์

ภาพ คริส กันน์

ติดตามสารคดี กว่าจะมาเป็นประดิษฐกรรมชิ้นเอก ฉบับสมบูรณ์ได้ที่ นิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย เดือนตุลาคม 2566

สั่งซื้อนิตยสารได้ที่ https://www.naiin.com/product/detail/589875


อ่านเพิ่มเติม ดร.ณิชา ลีโทชวลิต นักวิจัยไทยผู้ร่วมค้นพบหนึ่งในกาแล็กซีไกลที่สุด ด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์

 

Recommend