กล้ามเนื้อเทียม ที่เคลื่อนไหวเลียนแบบมนุษย์ - National Geographic Thailand

กล้ามเนื้อเทียมที่เคลื่อนไหวเลียนแบบมนุษย์

วัสดุอุปกรณ์ที่นำมาสร้างหุ่นยนต์ หรืออวัยวะเทียมมักถูกทำมาจากวัสดุที่แข็งและไม่เอื้อต่อความยืดหยุ่นเท่าที่ควร แต่ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ร่วมมือกันประดิษฐ์กล้ามเนื้อเทียมที่ประกอบไปด้วยพลาสติกราคาถูกธรรมดาๆ แต่กลับสามารถเคลื่อนไหวได้คล้ายคลึงกับการเคลื่อนไหวจริงของกล้ามเนื้อมนุษย์

เคล็ดลับอยู่ที่ของเหลวภายในพลาสติกเหล่านั้น เมื่อถูกใช้งานวงจรไฟฟ้าจะขับเคลื่อนให้ของเหลวเคลื่อนตัวจนเกิดเป็นรูปร่างต่างๆ ซึ่งช่วยในการหยิบ จับ คีบ ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันก็ทั้งยืดหยุ่นและแข็งแรง สร้างความหวังใหม่ให้แก่หุ่นยนต์ในอนาคตที่จะสามารถเคลื่อนไหวได้เหมือนมนุษย์มากขึ้น เพื่อประโยชน์ในงานภาคอุตสาหกรรมและงานด้านอื่นๆ

อ่านเพิ่มเติม : การทดลองว่าด้วยความอิจฉาหญิงยุคก่อนประวัติศาสตร์กระดูกแข็งกว่าหญิงปัจจุบัน

กลุ่มดาวค้างคาว หรือกลุ่มดาวแคสซิโอเปีย (Cassiopeia)

กลุ่มดาวค้างคาว มีประวัติการบันทึกมาอย่างยาวนานพร้อมๆ กับดาวหมีใหญ่ กลุ่มดาวแคสซิโอเปีย (Cassiopeia) หรือที่คนไทยรู้จักกันในนาม กลุ่มดาวค้างคาว เป็น 1 ใน 88 กลุ่มดาวสากลของโลก เป็นกลุ่มดาวฤกษ์ที่ง่ายต่อการสังเกตและจดจำ จากการมีดาวฤกษ์สุกสว่างห้าดวง ประกอบกันเป็นรูปร่างคล้ายตัวอักษร “W” บนซีกฟ้าเหนือตรงข้ามกับกลุ่มดาวหมีใหญ่ (Ursa Major) ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ราว 598 ตารางองศาหรือมีขนาดใหญ่เป็นลำดับที่ 25 ของกลุ่มดาวทั้งหมด กลุ่มดาวค้างคาวเป็นกลุ่มดาวที่สามารถพบเห็นได้ตลอดทั้งปีในท้องฟ้าฝั่งซีกโลกเหนือ แต่จะมองเห็นได้ชัดเจนที่สุดในเดือนพฤศจิกายนหรือช่วงฤดูหนาว และจะปรากฏขึ้นให้เห็นบนท้องฟ้าของฝั่งซีกโลกใต้ในบางพื้นที่ของช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิเท่านั้น อ่านเพิ่มเติม : การศึกษาเรื่องกลุ่มดาวบนท้องฟ้า นอกจากนี้ กลุ่มดาวแคสซิโอเปียยังเป็น 1 ใน 48 กลุ่มดาวดั้งเดิมที่ถูกจารึกอยู่ในบันทึกของปโตเลมี (Ptolemy) ในช่วงศตวรรษที่สอง เช่นเดียวกับกลุ่มดาวหมีใหญ่อีกด้วย โดยถูกตั้งชื่อตามราชินีแคสซิโอเปีย (Cassiopeia) ในตำนานเทพนิยายกรีกปรัมปรา ก่อนที่กลุ่มดาวกลุ่มนี้จะถูกรับรองและตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ราชินีแคสซิโอเปีย” (Cassiopeia the Queen) จากสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล (International Astronomical Union: IAU) ในปี 1930 ขณะที่คนไทยมองเห็นกลุ่มดาวฤกษ์ […]

สาหร่ายปริศนากำลังเปลี่ยนกรีนแลนด์ให้เป็นสีชมพู

จุลชีพขนาดเล็กอย่างแบคทีเรียและสาหร่ายที่อาศัยอยู่ในผืนน้ำแข็งของกรีนแลนด์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และความอุดมสมบูรณ์ของพวกมันส่งผลให้น้ำแข็งละลายเร็วขึ้น