ดอกไม้ เรืองแสง ได้ด้วยแสงอัลตราไวโอเลต - National Geographic Thailand

ดอกไม้เรืองแสง

ดอกไม้ เรืองแสง

พอดูภาพดอกไม้ที่ถ่ายโดย เครก เบอร์โรวส์ แล้ว คุณอาจรู้สึกว่าเหมือนจู่ๆ ก็ถูกส่งไปยังแพนดอรา เมืองมนุษย์ต่างดาวที่สร้างโดยเจมส์ คาเมรอน ใน Avatar  กลีบที่มีเม็ดสีสดใสตัดกับพื้นหลังสีดำ เหมือนเป็นแต้มจุดของแสง เหมือนกากเพชรแวววาว หรือหิ่งห้อยกะพริบแสง กระจัดกระจายเป็นประกายทั่วช่อดอกไม้ เรืองแสง นั้น

เรืองแสง
Plains coreopsis
เรืองแสง
Bee balm
เรืองแสง
Mexican sunflower
เรืองแสง
Ornamental pear

ไม่น่าเชื่อเลย แต่งานของเบอร์โรว์ไม่ได้เป็นนิยาย มันเป็นวิทยาศาสตร์เสียด้วยซ้ำ ในการบันทึกภาพที่ดูเหมือนมาจากโลกอื่นพวกนี้ เบอร์โรวส์ใช้เทคนิคที่เรียกว่า “ultraviolet-induced visible fluorescence photography (UVIVF)”  กระบวนการดังกล่าวใช้แสงอัลตราไวโอเลตเพื่อทำให้วัตถุเรืองแสงขึ้นมา ดังนั้นแสงที่ถูกบันทึกภาพไว้ที่จริงก็ถูกแผ่ออกมาจากวัตถุเอง

ดอกไม้เรืองแสง
Amaryllis
ดอกไม้เรืองแสง
String of pearls

“ไม่ได้เป็นภาพถ่ายที่ทำได้ง่ายๆ หรอกครับ” เบอร์โรวส์กล่าว  เขาตรึงดอกไม้เข้ากับขาตั้งเหล็กและใช้รีโมตปรับชัตเตอร์ให้ลั่นด้วยเวลา 10-20 วินาที พร้อมกลั้นหายใจ  เพียงการเคลื่อนไหวของอากาศเพียงเล็กน้อย หรือกลีบดอกห้อยลงนิดเดียว ก็ทำให้ภาพไม่ชัดเจนได้

 

เรื่องแนะนำ

ชมอดีตงดงามราวภาพเขียนผ่าน ออโตโครม (Autochrome) ภาพถ่ายสียุคแรกๆ ของโลก

ชมอดีตอันงดงามราวภาพเขียน ส่วนผสมลับของการสร้างภาพถ่ายสียุคแรกๆ อย่าง ออโตโครม (Autochrome) ที่ดูเหมือนภาพฝัน คือแป้งมันฝรั่ง ออโตโครม – ออกุสต์กับหลุยส์ ลูมีแยร์ เสนอวิธีถ่ายภาพสีที่ประสบผลสำเร็จเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1907 แม้เดิมภาพสีจะมีอยู่ก่อนแล้ว แต่กระบวนการให้ได้มานั้นทั้งเชื่องช้าและซับซ้อน สองพี่น้องลูมีแอร์ค้นพบว่า ส่วนผสมอันเป็นกุญแจสำคัญคือแป้งมันฝรั่ง ผลงานที่ต่อยอดจากการทดลองเมื่อปี 1961 ของเจมส์ เคลิร์ก แม็กซ์เวลล์ พิสูจน์ว่า สามารถสร้างสีทุกสีขึ้นใหม่ได้ด้วยการผสมแสงสีแดง เขียว และน้ำเงิน กระบวนการที่เรียกว่าออโตโครมนี้เกี่ยวข้องกับการนำแผ่นเพลตกระจกมาเคลือบด้วยแป้งมันฝรั่งย้อมสีทั้งสามไว้บางๆ ให้ทั่ว จนได้เป็นตัวกรอง (filter) จากนั้นจึงเพิ่มชั้นเคลือบ (emulsion) ลงไป เมื่อคว่ำแผ่นกระจกลงและเปิดรับแสง จะได้ภาพที่ล้างออกมาเป็นภาพหรือฟิล์มโปร่งแสง ภาพถ่ายออโตโครมได้รับความนิยมทันทีในปารีสที่มันก่อกำเนิด และในไม่ช้าก็แพร่ไปถึงสหรัฐฯ “ความเป็น ไปได้ของกระบวนการนี้ดูไร้ขีดจำกัด” อัลเฟรด สตีกลิตซ์ ช่างภาพผู้โด่งดัง เขียนไว้ในวารสาร Photography ของลอนดอน “โลกจะเปี่ยมสีสันในทันใด และลูมีแยร์คือผู้อยู่เบื้องหลัง” ภาพถ่ายสีธรรมชาติภาพแรกที่ตีพิมพ์ในนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เป็นภาพออโตโครมของสวนดอกไม้แห่งหนึ่งในเบลเยียม ตีพิมพ์เมื่อปี 1914 แผ่นเพลตกระจกออโตโครมหลายพันชิ้น ซึ่งเป็นชุดสะสมใหญ่ที่สุดชุดหนึ่งของโลก […]

มิสซิสซิปปี : สายน้ำอันคดเคี้ยวเลี้ยวลด

ชุดแผนที่แม่น้ำมิสซิสซิปปีของแฮโรลด์ ฟิสก์ ซึ่งจัดทำเมื่อปี 1944 คือผลงานชิ้นเอกในช่วงกลางศตวรรษที่ยี่สิบ กว่าเจ็ดทศวรรษให้หลัง แดเนียล โคอ์ นักทำแผนที่ ต้องการสร้างสรรค์แผนที่ของฟิสก์ขึ้นอีกครั้ง โดยปรับปรุงให้แม่นยำมากขึ้นและด้วยความงามแบบใหม่ เขาอาศัยเทคโนโลยีที่เรียกว่า ไลดาร์ (LIDAR) หรือระบบที่ยิงลำแสงเลเซอร์จากอากาศยานเพื่อตรวจวัดลักษณะภูมิประเทศ