มองโลกผ่านสายตาสตรี : รวมภาพถ่ายสารคดีจากช่างภาพหญิงของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก

มองโลกผ่านสายตาสตรี : รวมภาพถ่ายสารคดีจากช่างภาพหญิงของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก

“ผู้หญิงมักมองเห็นสิ่งต่างๆ ที่ผู้ชายไม่เห็น” บรรณาธิการคนแรกของนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก กล่าว คลังภาพถ่ายโดยช่างภาพหญิงของเราเผยให้เห็นถึงความกล้าหาญและความเห็นอกเห็นใจในภาพถ่ายสารคดีของพวกเธอ

ในอดีต เรื่องราวของช่างภาพหญิงในเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เป็นสิ่งแปลกประหลาด แต่ไม่ใช่กับสมัยนี้ เรามาไกลกว่ายุคที่ผู้หญิงถูกเปรียบเทียบว่าเป็นภาพไม้ประดับท่ามกลางคลื่นผ้าไหมที่ถ่ายโดยช่างภาพชาย

ช่างภาพหญิงภาพที่ถ่ายเมื่อปี 1967 ภาพนี้มีคำบรรยายว่าเป็น “ทีมช่างภาพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก” ซึ่งเป็นภาพชายใส่เสื้อโค้ต 25 คนยืนล้อมรอบเมลวิลล์ เบลล์ โกรฟเนอร์ บรรณาธิการนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ในขณะนั้น นักประวัติศาสตร์ นาโอมิ โรเซนบลุม กล่าวว่า “ภาพนี้มีความหมายเบื้องหลังว่า สื่อสิ่งพิมพ์นี้ (และสื่อสิ่งพิมพ์อื่น) พึ่งพาเนื้อหาที่มาจากและควบคุมผ่านสายตาและความคิดของผู้ชาย”

“เมื่อไหร่ช่างภาพจะมาหรือ” ซิสซี บริมแบร์ก ช่างภาพหญิงของเรา เคยถูกถามคำถามนี้ในช่วงทศวรรษ 1980 ตอนที่เธอขนอุปกรณ์ถ่ายภาพมากมายผ่านประตูพิพิธภัณฑ์เพื่อถ่ายภาพศิลปวัตถุที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์

“เธอมาถึงแล้วค่ะ” เธอตอบคำถามไปห้วนๆ

ในปี 2000 เมื่อฉันพูดคุยกับทีมงานช่างภาพชายว่าฉันเป็นผู้เขียนหนังสือ ช่างภาพหญิงของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ร่วมกับเคที โมราน ผู้ที่ตอนนี้เป็นรองบรรณาธิการภาพถ่ายของนิตยสาร เขาทำท่าสะบัดปกคอเสื้อแล้วตอบว่า “ช่างภาพหญิงงั้นเหรอ หนังสือคงสั้นน่าดู”

แต่คุณผู้อ่านคะ มันไม่ได้เป็นเช่นนั้น

เมื่อหกปีที่แล้ว ซาราห์ ลีน ช่างภาพและบรรณาธิการภาพที่ทำงานกับเรามายาวนาน กลายเป็นผู้อำนวยการภาพถ่ายที่เป็นผู้หญิงคนแรกของนิตยสาร และปัจจุบันมีช่างภาพหญิง 46 คนที่ถ่ายภาพให้เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ทั้งที่ตีพิมพ์ในนิตยสารและออนไลน์ (ส่วนช่างภาพชายมี 67 คน) ช่างภาพหญิงคนแรกที่ได้ถ่ายภาพให้กับเราคือ เอไลซา ซิดมอร์ ในสารคดีเรื่อง ญี่ปุ่นในวัยเยาว์ (Young Japan) ซิดมอร์เป็นเพื่อนกับกิลเบิร์ต โฮวีย์ โกรฟเนอร์ บรรณาธิการนิตยสารคนแรกของเรา ซึ่งสนับสนุนสิทธิเลือกตั้งของผู้หญิง เขาเคยกล่าวไว้ว่า “ผู้หญิงมักมองเห็นสิ่งต่างๆที่ผู้ชายไม่เห็น”

ช่างภาพหญิง
ในปี 1967 “ทีมช่างภาพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก” ล้วนเป็นผู้ชาย พวกเขาโพสท่าถ่ายรูปล้อมรอบโต๊ะของบรรณาธิการ เมลวิลล์ เบลล์ โกรฟเนอร์ ซึ่งขณะนี้ไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป โดยภาพในปี 2019 เป็นภาพของช่างภาพหญิงและทีมงานที่ทำงานอยู่ในนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ภาพถ่ายโดย MARK THIESSEN, NATIONAL GEOGRAPHIC

ในปี 1953 นิตยสารของเราว่าจ้างผู้หญิงเป็นช่างภาพประจำครั้งแรก เธอคือ แคทลีน เรวิส ซึ่งกลายเป็นพี่สะใภ้ของบรรณาธิการ เมลวิลล์ เบลล์ โกรฟเนอร์ “เมลวิลล์ไม่เกรงกลัวผู้หญิงฉลาด” แมรี สมิท หนึ่งในบรรณาธิการภาพหญิงรุ่นแรกๆของนิตยสาร ที่เคยทำงานกับเรวิส กล่าวและเสริมว่า “เขาเป็นคนที่ไม่ลำเอียงทางเพศ เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ชายในยุคเดียวกัน”

เมื่อถามถึงเรื่องความเกี่ยวข้องทางด้านเพศในวงการภาพถ่าย ลอรา กิลแปง ช่างภาพหญิงที่มีชื่อเสียงจากงานภาพถ่ายภูมิภาคทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ กล่าวเพียงว่า “มันมีเพียงแค่คุณเป็นช่างภาพที่ดีหรือเปล่าเท่านั้นแหละค่ะ”

เรื่อง CATHY NEWMAN

ช่างภาพหญิง, ทิเบต, ธรรมศาลา, หมู่บ้านเด็ก
เด็กอพยพชาวทิเบตตากผ้าก่อนไปโรงเรียน ในหมู่บ้านเด็กที่เมืองธรรมศาลา ประเทศอินเดีย ภาพถ่ายโดย SAUMYA KHANDELWAL, NAT GEO IMAGE COLLECTION
ช่างภาพหญิง, อิหร่าน, เด็กหญิง
ที่อิหร่าน หญิงสาวถือปืนสั้นของแม่เธอ ภาพถ่ายโดย NEWSHA TAVAKOLIAN, NAT GEO IMAGE COLLECTION
ช่างภาพหญิง, สงครามเวียดนาม
ภาพเปลวไฟลุกด้านหน้าทหารเวียดกงจากกระท่อมตอนกลางคืนในบริเวณลุ่มน้ำโขงที่ประเทศเวียดนามใต้ ภาพถ่ายโดย DICKEY CHAPELLE, NAT GEO IMAGE COLLECTION 
ช่างภาพหญิง, หญิงม่ายอินเดีย, เทศกาลโฮลี
หญิงม่ายรื่นเริงในเทศกาลโฮลีที่วัด Gopinath Temple เมือง Vrindavan รัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดีย ซึ่งครั้งหนึ่งเทศกาลนี้ถูกมองว่า “ไม่เหมาะสม” กับหญิงม่ายเช่นพวกเธอ ภาพถ่ายโดย AMY TOENSING, NAT GEO IMAGE COLLECTION 
ช่างภาพหญิง, คลอดลูก, หลังคลอด
คุณแม่คนหนึ่งกับลูกของเธอฉลองการสิ้นสุดของช่วงเวลาการแยกแม่ลูกหลังคลอด (cuarentena) ด้วยการอาบสมุนไพร อันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของประเทศแถบลาตินอเมริกา ซึ่งให้แม่ที่เพิ่งคลอดลูกพักผ่อนหลังคลอดเป็นเวลา 40 วันภายใต้การดูแลของญาติๆ ภาพถ่ายโดย KARLA GACHET, NAT GEO IMAGE COLLECTION
ช่างภาพหญิง, เด็กญี่ปุ่น, ญี่ปุ่นโบราณ, ประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น
เด็กนักเรียนหญิงชั้นมัธยมต้นของญี่ปุ่นบริหารร่างกาย ภาพถ่ายโดย ELIZA R. SCIDMORE, NAT GEO IMAGE COLLECTION
ช่างภาพหญิง, หน้ากากซิลิโคน
นางแบบหญิงชาวอังกฤษถือหน้ากากซิลิโคน ซาราห์ ลีน ช่างภาพผู้ถ่ายภาพนี้ เป็นช่างภาพให้เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก มานานกว่า 20 ปี ก่อนที่จะมาเป็นบรรณาธิการภาพให้นิตยสาร ในที่สุดเธอกลายเป็นผู้อำนวยการภาพถ่ายที่เป็นผู้หญิงคนแรกของนิตยสาร ภาพถ่ายโดย SARAH LEEN, NAT GEO IMAGE COLLECTION
ช่างภาพหญิง,
เจ้าสาววัยแรกรุ่นนั่งรวมกันที่โบสถ์แซ็กซอนในเมือง Cisnadioara ประเทศโรมาเนีย ภาพถ่ายโดย DOROTHY HOSMER, NAT GEO IMAGE COLLECTION 
ช่างภาพหญิง
สิงโตแอฟริกาเพศเมียตะครุบควายแอฟริกาบริเวณดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโอกาวางโก ประเทศบอตสวานา ภาพถ่ายโดย BEVERLY JOUBERT, NAT GEO IMAGE COLLECTION
ช่างภาพหญิง, ช้างแอฟริกา
ผู้ดูแลสัตว์และผู้ช่วยเหลือช้างกำพร้าใช้เวลาร่วมกันที่ศูนย์พักพิงช้าง Reteti ในประเทศเคนยา ภาพถ่ายโดย AMI VITALE, NAT GEO IMAGE COLLECTION
ช่างภาพหญิง, โรงอาบน้ำญี่ปุ่น, โรงอาบน้ำสาธารณะ
ชายหนุ่มกำลังอาบน้ำในโรงอาบน้ำสาธารณะที่ตกแต่งกำแพงด้วยรูปวาดภูเขาฟูจิ ภาพถ่ายโดย KAREN KASMAUSKI, NAT GEO IMAGE COLLECTION 
ช่างภาพหญิง, แพนด้า, สมิทโซเนียน
เพ่ยเพ่ย แพนด้ายักษ์ที่สวนสัตว์สมิทโซเนียนในวอชิงตัน ดี.ซี. แอบมองผู้ดูแลสัตว์ตรงประตู เพ่ยเพ่ยเกิดที่สวนสัตว์แห่งนี้ แต่กำลังจะถูกส่งไปที่จีนในเดือนนี้ เพื่อเข้าร่วมโครงการขยายพันธุ์แพนด้าของจีน ภาพถ่ายโดย REBECCA HALE, NAT GEO IMAGE COLLECTION 
ช่างภาพหญิง, รวันดา
เครือข่ายผู้หญิงแห่งประเทศรวันดาจัดหาพื้นที่สำหรับใช้เวลาและฝึกทักษะอาชีพร่วมกันในเขต Mugasera ทางตะวันออก Nyirabizeyimana Immaculee (ขวา) กำลังเรียนวิธีทำรองเท้าแตะ ภาพถ่ายโดย YAGAZIE EMEZI, NAT GEO IMAGE COLLECTION
ช่างภาพหญิง, ปลูกถ่ายใบหน้า
ก่อนที่ Katie Stubblefield จะได้รับการปลูกถ่ายใบหน้า เธอถ่ายภาพตัวเองที่แสดงให้เห็นใบหน้าที่ได้รับบาดเจ็บรุนแรง ภาพถ่ายโดย MAGGIE STEBER, NAT GEO IMAGE COLLECTION

Recommend