สำรวจโลก: พิมพ์อวัยวะเพื่อคุณคนใหม่

สำรวจโลก: พิมพ์อวัยวะเพื่อคุณคนใหม่

พิมพ์อวัยวะเพื่อคุณคนใหม่

จะเป็นอย่างไร หากเพียงแค่กดปุ่ม เครื่องพิมพ์สามมิติชนิดพิเศษจะ “พิมพ์” จมูก หรือไตข้างใหม่ให้คุณได้ นั่นคือสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในอนาคต

กระบวนการพิมพ์อวัยวะจากเครื่องพิมพ์ชีวภาพ (bioprinter) เหล่านี้จะใช้เซลล์ของมนุษย์แทน “หมึก” เครื่องพิมพ์สามมิติทั่วไปจะฉีดชั้นพลาสติกเพื่อสร้างชิ้นส่วนแต่เครื่องพิมพ์ชีวภาพจะฉีดเซลล์เป็นชั้น ๆ เพื่อสร้างเนื้อเยื่อและอวัยวะสามมิติ

หากต้องการสร้างใบหู เครื่องพิมพ์จะเริ่มจากการสร้างโครง หรือ “นั่งร้าน” ที่มีลักษณะเป็นรูพรุนและยืดหยุ่นได้จากไฮโดรเจล ซึ่งเป็นวัสดุพอลิเมอร์ชนิดหนึ่ง จากนั้น โครงดังกล่าวจะถูกคลุมด้วยเซลล์ผิวหนังและเซลล์กระดูกอ่อน ซึ่งจะพัฒนาไปสู่รูปร่างของใบหู ในที่สุดไฮโดรเจลจะสลายตัวไปหลังจากผ่านไปราวหกเดือน และใบหูนั้นจะประกอบไปด้วยเซลล์มนุษย์ทั้งหมด

แอนโทนี แอทาลา ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์ฟื้นฟูแห่งมหาวิทยาลัยเวกฟอเรสต์ อธิบายว่า “เราใช้เซลล์จากผู้ป่วยเอง” ด้วยวิธีนี้ อวัยวะที่สร้างใหม่จะไม่ถูกร่างกายปฏิเสธ แอทาลาเสริมว่า ก่อนจะป้อนโปรแกรมให้เครื่องพิมพ์อวัยวะ นักวิทยาศาสตร์ต้องหาวิธีสร้างอวัยวะเหล่านั้นขึ้นมาเองให้ได้ก่อนในห้องปฏิบัติการ พวกเขาสามารถปลูกกระเพาะปัสสาวะ เส้นเลือด และอวัยวะเชิงกายวิภาคอื่น ๆ ที่ได้รับการปลูกถ่ายให้คนไข้ตอนนี้พวกเขากำลังถ่ายทอดวิทยาการนี้ไปสู่เครื่องพิมพ์ชีวภาพ และหวังว่าในไม่ช้าจะสามารถปลูกถ่ายอวัยวะที่พิมพ์ขึ้นได้เช่นกันจะมีอวัยวะอะไรบ้างไหมที่สร้างขึ้นด้วยวิธีนี้ไม่ได้ อย่างน้อยการพิมพ์ชิ้นส่วนบางอย่างของหัวใจมนุษย์น่าจะเป็นไปได้ แอทาลาบอกแล้วสมองล่ะ “ไม่มีทางเป็นไปได้อย่างน้อยก็ในชั่วชีวิตผมครับ”

เรื่อง เอริกา เองเกิลฮอปต์

 

อ่านเพิ่มเติม

บรรพบุรุษชาวอังกฤษมีผิวดำ, ผมหยิก และตาสีฟ้า

Recommend