รวมงานเที่ยวประเพณี ลอยกระทง ประจำปี 2561 ทั่วไทย

รวมงานเที่ยวประเพณี ลอยกระทง ประจำปี 2561 ทั่วไทย

ลอยกระทง, แม่น้ำเจ้าพระยา, กรุงเทพ,
ในกรุงเทพมหานครได้มีการจัดงาน River Festival 2018 เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 4 โดยมีการจัดสถานที่ลอยกระทงแปดแห่งตลอดริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

ภาคกลาง

เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย
งานเริ่มวันที่ 21-24 พฤศจิกายน 2561 โดยจัดขึ้นตลอดท่าน้ำ 8 แห่งริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดกรุง สำหรับในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลนั้น มีการจัดงานประเพณีลอยกระทงหลายแห่งเป็นประจำทุกปีแล้ว แต่สำหรับความน่าสนใจของปีนี้ต้องยกให้เทศกาล “สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” หรือ River Festival 2018 ที่จัดขึ้น ณ บริเวณท่าน้ำ 8 แห่ง ได้แก่ ท่าน้ำวัดพระเชตุพน วิมลมังคลารามฯ วัดอรุณราชวรารามฯ วัดประยุรวงศาวาสฯ ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค ท่ามหาราช เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ ล้ง 1919 และท่าน้ำเปิดใหม่สุดยิ่งใหญ่ริมฝั่งเจ้าพระยา ICONSIAM

 

งานลอยกระทงตามประทีป ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ
จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 16-22 พฤศจิกายน 2561 ภายในศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เที่ยวงานลอยกระทงในบรรยากาศแบบไทย ๆ ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ที่ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ที่นี่คุณจะได้เพลิดเพลินทั้งกิจกรรมการประกวด การละเล่นพื้นบ้านที่หาชมได้ยาก พร้อมอิ่มอร่อยไปกับอาหารเลิศรสในบรรยากาศริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ผู้เข้าชมสามารถแต่งกายชุดไทยเข้าร่วมงานได้ เพื่อให้บรรยากาศแห่งค่ำคืนพระจันทร์เต็มดวงอบอวลไปด้วยความเป็นไทยโบราณ

 

งานคืนเพ็ญงามอร่าม พระราชวังสนามจันทร์
จัดขึ้นวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 ภายในบริเวณพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม ลอยกระทงอย่างงามสง่า สวยงามเลอค่าดั่งชาววัง ที่พระราชวังสนามจันทร์ ที่เปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถแต่งกายชุดไทยเข้าไปลอยกระทงแบบย้อนยุคได้วันเดียวในรอบปี ซึ่งในงานจะมีทั้งการประกวดกระทง โคมแขวน และการแสดงศิลปะและการละเล่นแบบไทย ๆ ภายใต้แสงจันทร์ในคืนเดือนเพ็ญ งานนี้ขอความร่วมมือผู้เข้าร่วมงานแต่งกายด้วยชุดไทย เพื่อให้เข้ากับบบรยากาศงานประเพณีในพระราชวัง

 

งานประเพณีลอยกระทงสังขละบุรี
จัดระหว่างวันที่ 22-24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 ณ ตำบลวังกะ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี บรรยากาศของแม่น้ำสายใหญ่ที่ล้อมรอบด้วยขุนเขา กับชุมชนริมน้ำและสะพานไม้ที่มีชื่อเสียง ด้วยธรรมชาติและวิถีชีวิตอันงดงามของชาวสังขละบุรีจึงแต่งแต้มให้งานลอยกระทงของที่นี่โดดเด่นและน่าท่องเที่ยวมาก นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันเรือยาว ที่สนุกสนานเป็นอย่างมาก

ลอยกระทง, ตลาดน้ำเกาะกลอย, ระยอง
ตลาดน้ำใจกลางเมืองระยอง เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่จัดงานประเพณีลอยกระทงในปีนี้

ภาคตะวันออก

งานประเพณีลอยกระทงเมืองพัทยา
จัดขึ้นวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 บนลานกิจกรรมพัทยากลาง เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี หนึ่งในงานลอยกระทงสุดอลังการของพัทยาที่จัดขึ้นในวันเพ็ญเดือนสิบสองเพียง โดยในงานจะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม และการละเล่นไทย ร่วมกับการจัดกิจกรรมการประกวด และลอยกระทงในค่ำคืนใต้แสงจันทร์ และคลื่นทะเล

 

งานลอยกระทงตลาดเกาะกลอย
งานจัดขึ้นวันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2561 บริเวณตลาดน้ำเกาะกลอย จังหวัดระยอง ตลาดน้ำเกาะกลอย เป็นตลาดน้ำที่มีบึงน้ำขนาดใหญ่ อยู่ติดกับใจกลางเมืองระยอง อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่คุณสามารถเพลิดเพลินกับการลอยกระทงได้ตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืน เสร็จแล้วก็ไปเดินห้างชิค ๆ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลที่อยู่ติดกัน หรือจะขับรถไปอีกไม่กี่กิโลเมตรก็ถึงชายฝั่งทะเลแสนสวยของเมืองระยองแล้ว

กระทง, ลอยกระทง, ประเพณี, พังงา
ปัจจุบันมีการรณรงค์ให้ใช้วัสดุทำกระทงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ภาคใต้

งานลอยกระทงพังงา ประจำปี 2561
วันที่ 13-22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 สถานที่: ริมเขื่อนคลองพังงา จังหวัดพังงา มาเที่ยวพังงาแบบไม่ธรรมดาต้องมาช่วงงานลอยกระทงปีนี้เท่านั้น เพราะนอกจากจะมีกิจกรรมลอยกระทงสวย ๆ ริมเขื่อนแล้ว ภายในงานยังมีการจัดประกวดนางนพมาศ พร้อมเครื่องเล่นชิงชาสวรรค์สูงเท่าตึก 10 ชั้น และเครื่องเล่นอพอลโล่ (ทิ้งดิ่ง) ที่สูงถึง 24 เมตร กลางวันเล่นทะเล กลางคืนเที่ยวงานลอยกระทง รับรองประทับใจไม่รู้ลืม

 

งานลอยกระทง ม.อ.
วันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 งานลอยกระทงงานใหญ่ของเมืองหาดใหญ่ ที่จัดขึ้นภายในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งนอกจากคุณจะได้ลอยกระทงสวยๆ ในรั้วมหาวิทยาลัยที่มีจุดเด่นของงานอยู่ตรงกระทงบุฟเฟ่ต์สุดแหวกแนว คุณยังยังสามารถชมขบวนแห่ และการประกวดนางนพมาศสุดยิ่งใหญ่ได้ตั้งแต่ช่วงเย็น พร้อมจำหน่ายอาหารเครื่องดื่มได้เลือกชิมตลอดงาน

สถานที่เหล่านี้เป็นตัวอย่างที่ยกมาเบื้องต้น ยังมีอีกหลายสถานที่ใกล้บ้านท่านที่สามารถเข้าร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามนี้ได้ อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน มีการรณรงค์ให้มีการใช้วัสดุทำกระทงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึงความปลอดภัยในการเล่นดอกไม้ไฟและโคมไฟ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เทศกาลน่าเที่ยวในฤดูหนาว

 

Recommend