เกาหลีใต้ระบุฆ่าสุนัขเพื่อบริโภคเนื้อผิดกฎหมาย

เกาหลีใต้ระบุฆ่าสุนัขเพื่อบริโภคเนื้อผิดกฎหมาย

เกาหลีใต้ระบุ ฆ่าสุนัข เพื่อบริโภคเนื้อผิดกฎหมาย

ศาลเกาหลีใต้ประกาศชี้ชัดว่าการ ฆ่าสุนัข เพื่อนำไปขายสำหรับบริโภคเป็นเรื่องผิดกฎหมาย นับเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญของประเทศ ต่อยอดจากข้อกำหนดเดิมที่ระบุว่าการซื้อขายเนื้อสุนัขในประเทศเกาหลีใต้นั้นผิดกฎหมาย ทว่าครอบคลุมแค่การฆ่าสุนัขเพื่อนำเนื้อมาบริโภคเท่านั้น ยังไม่ได้รวมถึงการบริโภคเนื้อสุนัขด้วย

ในแต่ละปี ชาวเกาหลีใต้ฆ่าสุนัขประมาณสองล้านตัวเพื่อนำมาเป็นอาหาร คิดเป็นปริมาณการบริโภคเนื้อสุนัขถึงหนึ่งแสนตัน นอกจากนี้รายงานจากสถาบันเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ในกรุงวอชิงตันดีซี และองค์การส่งเสริมการมีมนุษยธรรมนานาชาติเสริมว่าทั่วโลกมีสุนัขสามสิบล้านตัวถูกฆ่าเพื่อเป็นอาหาร ซึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกนั้นวัฒนธรรมการล่าสุนัขเพื่อนำมาเป็นอาหารถือได้ว่าเป็นเรื่องปกติมานานแล้ว

คำตัดสินของศาลครั้งนี้ประกาศออกมาในเดือนเมษายน แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางนัก จนกระทั่งรายละเอียดทั้งหมดเพิ่งจะถูกเปิดเผยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สอดคล้องกับความพอใจของกลุ่มผู้เรียกร้องสิทธิสัตว์ที่รวมกันฟ้องร้องเจ้าของฟาร์มสุนัขในเมืองบูชอน ประเทศเกาหลีใต้ ในข้อหาฆ่าสัตว์จำนวนมากโดยไม่มีเหตุผลเหมาะสม

ตามรายงานของอาช็องซ์ ฟร็องซ์ เปร็ส (AFP) สำนักข่าวรายใหญ่ของฝรั่งเศสเปิดเผยว่าศาลเมืองบูชอลตัดสินให้เจ้าของฟาร์มสุนัขรายนี้มีความผิดฐานเพาะฟาร์มสุนัขไว้สำหรับบริโภค นอกจากนั้นยังละเมิดกฎและข้อบังคับทางสุขลักษณะของฟาร์มปศุสัตว์ โดยรวมแล้วเจ้าของฟาร์มสุนัขรายนี้ถูกปรับไปสามล้านวอน หรือประมาณ 2,700 ดอลลาร์สหรัฐ และไม่มีสิทธิขออุทธรณ์

คิม คยอง อึน นักกฎหมายขององค์กรมนุษยธรรมโลกกล่าวกับเดอะการ์เดียน “มันสำคัญมากที่ว่าเป็นคำตัดสินศาลแรกให้การฆ่าสุนัขเพื่อกินเนื้อเป็นเรื่องผิดกฎหมาย”

แต่บรรดาเจ้าของฟาร์มสุนัขและโรงฆ่าสัตว์ประท้วงคำตัดสินนี้ เดอะเดลี่เมล์รายงาน เจ้าของฟาร์มสุนัขต่างๆ กำลังเรียกร้องรัฐบาลให้การบริโภคเนื้อสุนัขเป็นเรื่องถูกกฎหมายแทนที่จะสั่งห้าม ทั้งยังเรียกร้องใบอนุญาตสำหรับโรงชำแหละสุนัขโดยเฉพาะ

โช ฮวาน โร ตัวแทนจากสมาคมฟาร์มสุนัขได้กล่าวผ่านช่องสถานีโทรทัศน์ข่าวยอนฮับว่า “วัว หมู ไก่ และเป็ดก็เลี้ยงมาเพื่อบริโภค แล้วทำไมกรณีสุนัขจึงไม่ได้ล่ะ”

ชาวเกาหลีใต้รุ่นใหม่ส่วนใหญ่ไม่สนใจการบริโภคเนื้อสุนัข จากแนวคิดใหม่ที่มองว่าสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยง ไม่ควรนำมาเป็นอาหาร พวกเขาเชื่อว่าการปฏิบัติตามวัฒนธรรมเก่าแก่ที่ผ่านมาหลายศตวรรษควรถูกสั่งห้ามทั้งหมด ทว่ากลุ่มคนเหล่านี้มีจำนวนน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของชาวเกาหลีใต้ทั้งหมด

กลุ่มผู้เรียกร้องสิทธิสัตว์ได้แชร์รูปภาพและวิดีโอต่างๆ ที่แสดงถึงการทารุณสุนัขในระหว่างการฆ่าสุนัขเพื่อนำเนื้อมาเป็นอาหาร ด้านองค์กรมนุษยธรรมโลกได้กล่าวกับเดอะการ์เดียนว่าพวกเขาวางแผนที่จะนำคดีทารุนสัตว์อื่นๆ ไปยื่นกับศาลเกาหลีใต้เพื่อสู้คดีเรื่องฟาร์มสุนัขและโรงฆ่าสัตว์ในครั้งนี้

ทั้งนี้ในการประกาศล่าสุด ผู้บัญญัติกฎหมายจากพรรคประชาธิปไตยของเกาหลีใต้ยังออกกฎหมายครอบคลุมสั่งห้ามฟาร์มสุนัขเกือบหนึ่งหมื่นเจ็ดพันแห่งทั่วประเทศ ไม่ให้มีการฆ่าสุนัขเพื่อนำเนื้อมาบริโภคอีก

เรื่อง ฮีทเตอร์ บราดี้

 

อ่านเพิ่มเติม

กาแฟขี้ชะมด : ความลับเบื้องหลังกาแฟแพงที่สุดในโลก

Recommend