ท่องโลกไปกับภาพถ่ายแสนงดงาม

ท่องโลกไปกับภาพถ่ายแสนงดงาม

สำรวจภูมิทัศน์ตระการตา วัฒนธรรมอันรุ่มรวย และส่ำสัตว์ที่สวยงาม จากโครงการประกวดช่างภาพท่องเที่ยวของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ประจำปี 2017

ภาพถ่ายเหล่านี้คือภาพที่ได้รับการคัดเลือก ซึ่งดึงดูดสายตาเรา และนำพาเราไปยังสถานที่บางแห่งที่น่าสนใจที่สุดในโลก

1

“เมืองแห่งใหม่ตั้งอยู่ในทะเลทราย” – Andrzej Bochenski
Photograph by Andrzej Bochenski, National Geographic Your Shot

2

“ผมกำลังแล่นเรือเลียบคาบสมุทรแอนตาร์กติก ตอนที่เราพบเพนกวินอาเดลีตัวนี้เดินขึ้นไปบนภูเขาน้ำแข็งที่สูงชัน ผมรีบจัดองค์ประกอบภาพขณะที่เราเข้าใกล้ภูเขาน้ำแข็ง ผมมีเวลาถ่ายภาพหกภาพต่อเนื่องกัน ก่อนที่เราจะแล่นเรือผ่านภูเขาน้ำแข็ง” – Larry Malvin
Photograph by Larry Malvin, National Geographic Your Shot

3

“การปะทุอันทรงพลังของภูเขาไฟโกลีมาในเม็กซิโกเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ปี 2015 คืนนั้นสภาพอากาศแห้งและหนาวเย็น ความเสียดทานของอนุภาคเถ้าธุลีภูเขาไฟก่อให้เกิดสายฟ้ายาวราว 600 เมตรซึ่งเชื่อมต่อเถ้าธุลีภูเขาไฟกับภูเขาไฟ และส่องสว่างให้ทิวทัศน์ที่มืดมิดส่วนใหญ่” – Sergio Tapiro Velasco
Photograph by Sergio Tapiro Velasco, National Geographic Your Shot

4

“ยูสซุฟกับอูฐหนอกเดียวของเขากำลังเดินทางระหว่างหมู่บ้านเล็กๆชื่อ Merzouga กับเนินทราย Erg Chebbi ตั้งแต่มีการพัฒนาการท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ ครอบครัวชนเผ่าเร่ร่อนอย่างครอบครัวของเขาก็เลิกอาศัยในทะเลทรายเพื่อมาลงหลักปักฐานในหมู่บ้าน” – Benjamin Dugone
Photograph by Benjamin Dugone, National Geographic Your Shot

5

“ภาพนี้ถ่ายในป่าแห่งหนึ่ง” – Y. Takafuji
Photograph by Y. Takafuji, National Geographic Your Shot

6

“นกกระเรียนสองตัวเกี้ยวพาราสีกันโดยการเต้นรำท่ามกลางหิมะ” – Hiroto Fukuda
Photograph by Hiroto Fukuda, National Geographic Your Shot

7

“ชายคนหนึ่งพายเรือข้ามแม่น้ำ Baral ในช่วงฤดูหนาวแม่น้ำจะสงบนิ่งและปกคลุมด้วยมอสส์ ซึ่งมองเห็นได้ชัดกว่าฤดูอื่นเนื่องจากความนิ่งสงบของผืนน้ำ” – Tanveer Hassan Rohan
Photograph by Tanveer Hassan Rohan, National Geographic Your Shot

8

“นักท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศส่วนใหญ่ไปเยือนชวาตะวันออกและอยากชื่นชมอาทิตย์ขึ้นที่เมานต์โบรโม เรามายังจุดชมวิวเช้ามาก แต่ก็มีฝูงชนมารอชมอาทิตย์ขึ้นแล้ว อากาศยามเช้าปกคลุมด้วยเมฆหมอก แต่เมื่อแสงอาทิตย์ส่องลงมายังเมานต์โบรโม ภูเขาลูกนี้ก็ดูงดงามเป็นพิเศษ ผมรีบเก็บภาพช่วงเวลานี้ทันที” – Mengguo Li
Photograph by Mengguo Li, National Geographic Your Shot

9

“ผมมีโอกาสดีมากในการถ่ายภาพนักแสดงเปิดหมวกขณะอยู่ในคิวบา” – Eric K.
Photograph by Eric K., National Geographic Your Shot

10

“ในฐานะช่างภาพ บางครั้งคุณอาจโชคดี (ผิดกับปลาตัวนี้) นกยางตัวนี้ตัดสินใจมาจับปลาตรงหน้าผม และจับได้อาหารว่างแสนอร่อย” – Shane Kalyn
Photograph by Shane Kalyn, National Geographic Your Shot

11

“เทศกาลลอยกระทงและยี่เป็งจัดขึ้นในวันเดียวกัน เชียงใหม่เป็นสถานที่มาชมดูเทศกาลเหล่านี้ที่ดีที่สุดในประเทศไทย โคมลอยหลายพันดวงลอยขึ้นไปในอากาศ เทียนหลายพันเล่มลอยอยู่ในแม่น้ำ ค่ำคืนยังคงสว่างไสว คำอธิษฐานของผู้คนนับพันล่องลอยไปทั้งคืน ก่อให้เกิดการแสดงอันหาที่เปรียบมิได้ คุ้มค่าต่อการมาชมยิ่งนัก” – Daniel Arranz
Photogrpah by Daniel Arranz, National Geographic Your Shot

12

“เครื่องบินลำนี้เพิ่งขึ้นจากสนามบินเลห์ จากที่ห่างไกล เมื่อมองผ่านหน้าต่างเครื่องบิน ผมเห็นแสงวูบวาบส่องไปยังอาราม Spituk และคงอยู่เพียงไม่กี่วินาทีก่อนที่แสงจะหายไป เทือกเขาตระหง่านเงื้อมเหนือภูมิทัศน์รอบๆเมืองเลห์ เนื่องจากที่นี่อยู่บนระดับความสูง 3,500 เมตร” – Kok Tien Sang
Photograph by Kok Tien Sang, National Geographic Your Shot

13

“ทุกๆเดือนพฤษภาคม นกฟลามิงโกราว 20,000 ตัวจะเข้าร่วมในฤดูผสมพันธุ์ที่เมืองรีโอลาการ์ตอส ประเทศเม็กซิโก ผมถ่ายภาพนี้ขณะยืนอยู่ในน้ำลึกระดับเอว นกฟลามิงโกสี่ตัวนี้แข่งกันดึงดูดความสนใจจากตัวอื่น” – Baoting (Bob) Chen
Photograph by Baoting (Bob) Chen, National Geographic Your Shot

14

“เต่ากระวัยเยาว์ดำน้ำครั้งแรกหลังฟักออกจากไข่แค่ไม่กี่นาที การต่อสู้ดิ้นรนของมันจะยาวนานและน่าเหนื่อยหน่าย อีกทั้งโอกาสในการอยู่รอดก็น้อยลงอย่างน่าเศร้า การใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำกับแฟลชทำให้ผมจับภาพแสงที่ล้อมรอบอันน่าทึ่งไว้ได้” – Matthew Smith
Photograph by Matthew Smith, National Geographic Your Shot

15

“ผมเห็นแม่หมีขั้วโลกและลูกหมีแรกเกิดในอุทยานแห่งชาติวาปุสก์ ประเทศแคนาดา เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2016 สภาพอากาศที่มีลมแรงและอุณหภูมิติดลบ 37 องศาเซลเซียสกลายเป็นความท้าทายยิ่งขึ้นหลังจากแผ่นน้ำแข็งปกคลุมกล้อง เลนส์ และอุปกรณ์อื่นๆของผม โชคดีที่หลังจากรออยู่หลายวัน ในที่สุดแม่หมีก็โผล่ออกมาพร้อมกับลูกน้อยวัยสองถึงสามเดือน ผมถ่ายภาพนี้ขณะที่แม่หมีรอคอยอย่างอดทนให้ลูกหมีค่อยๆเดินโซเซมาหามันบนพื้นน้ำแข็งซึ่งปกคลุมด้วยชั้นหิมะที่เพิ่งตกใหม่ๆ” – Baoting (Bob) Chen
Photograph by Baoting (Bob) Chen, National Geographic Your Shot

 

อ่านเพิ่มเติม : ความงามใต้โลกน้ำแข็ง, ความงามอันพรั่นพรึงแห่งอสุนีบาต, เยือนมัสยิดอันงดงามที่สุดในโลก

Recommend