เป็นคุณจะทำอย่างไร? ถ้า งูพิษร้ายแรงที่สุดในโลก เลื้อยเข้าบ้าน

เป็นคุณจะทำอย่างไร? ถ้า งูพิษร้ายแรงที่สุดในโลก เลื้อยเข้าบ้าน

งูแบล็กแมมบา เป็นงูที่คุณจะไม่อยากพบเจอมากที่สุดในชีวิต พวกมันรวดเร็วด้วยสถิติการเลื้อยที่ทำความเร็วมากถึง 16 – 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และพวกมันไม่ใช่งูขนาดเล็กด้วยขนาดลำตัวที่อาจมีความยาวได้มากถึง 14 ฟุต และแน่นอนว่าพิษของพวกมันรุนแรง จนได้ชื่อว่าเป็น งูพิษร้ายแรงที่สุดในโลก

ที่บ้านหลังหนึ่งในเมืองเดอร์บัน ประเทศแอฟริกาใต้ หญิงสาวเจ้าของบ้านกำลังขนลุกขนพอง เมื่อพบว่าเจ้าแบล็กแมมบาเลื้อยเข้ามาในบ้านของเธอ

อีวาน เจ้าหน้าที่จากองค์กร KwaZulu Natal Amphibian and Reptile Conservation รีบเดินทางมายังบ้านหลังดังกล่าวทันที หน้าที่ของพวกเขานอกเหนือจากการจับงูแล้ว คือการให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับอสรพิษเหล่านี้ ตลอดจนฝังไมโครชิพขนาดจิ๋วลงไป เพื่อติดตามการเจริญเติบโตของพวกมัน

จากวิดีโอที่ถ่ายไว้จะเห็นว่า งูแบล็กแมมบาซ่อนตัวอยู่ใต้โต๊ะวางโทรทัศน์ มันอ้าปากกว้างเผยให้เห็นช่องปากภายในสีดำสนิท ซึ่งเป็นสัญญาณอันตราย เมื่อมันรู้สึกว่ากำลังถูกคุกคาม อีกหนึ่งสัญญาณอันตรายก็คือ หากงูยกศีรษะและลำตัวความยาว 1 ใน 3 จากทั้งหมดขึ้นเหนือพื้นดิน นั่นหมายความว่ามันพร้อมแล้วที่จะจู่โจม

อีวานได้รับรายงานว่าภายในบ้านหลังนี้เลี้ยงกระต่าย, หนูแฮมสเตอร์ และนกไว้หลายชนิด นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมแบล็กแมมบาจึงเลื้อยเข้ามา

เจ้าหน้าที่อีวานใช้เครื่องมือพิเศษช่วย และเขาทำราวกับว่าการจับงูที่อันตรายที่สุดในโลกนี้เป็นเรื่องง่ายดาย หลังจับตัวมันได้อีวานพบว่าแบล็คแมมบาตัวนี้มีความยาวประมาณ 2.5 เมตร เขาฝังไมโครชิพขนาดเล็กเข้าไปก่อนที่จะปล่อยตัวมันไป ไมโครชิพจะเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ หากจับตัวมันได้อีกครั้ง พร้อมให้ข้อมูลว่ามันเติบโตขึ้นมากแค่ไหน

งูแบล็กแมมบาสามารถพบได้ทั่วไปในภูมิภาคแอฟริกา ปกติแล้วงูเหล่านี้ละหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับผู้คน แต่หากมีใครหลงเข้าไปในอาณาเขตของมันเจ้างูจะตอบโต้ และนำมาซึ่งอันตรายถึงแก่ชีวิตทั้งคนและงูเอง

“ช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ผมได้โทรศัพท์ให้ไปจับงูประมาณ 12 ครั้งต่อวันครับ” เขากล่าว ทั้งนี้เขาเตือนว่า อย่าจัดการกับงูด้วยตนเอง ควรรอให้ผู้เชี่ยวชาญเดินทางมาถึงยังบ้านก่อน และวิธีการที่ดีที่สุดในการป้องกันไม่ให้งูเลื้อยเข้าบ้านก็คือ ศึกษาลักษณะและอุปนิสัยของงูชนิดนั้นๆ เพื่อดูว่าบ้านของพวกคุณนั้นดึงดูดใจเหล่าอสรพิษหรือไม่

เรื่อง ซาร่า กิบเบนส์

 

อ่านเพิ่มเติม : วันโชคดีของงูในท้อง, เมื่ออสรพิษเกี่ยวกระหวัด

Recommend