ชาวอเมริกันเรียนรู้ว่าไก่ให้เรามากกว่าแค่ไข่

ชาวอเมริกันเรียนรู้ว่าไก่ให้เรามากกว่าแค่ไข่

กระแสการ เช่าไก่ ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ช่วงโรคโควิด-19 แพร่ระบาด

เมืองคิลลิงเวิร์ธ รัฐคอนเนตทิคัต – “ว่าไง สาวๆ” จอห์น ฟาร์รูเกีย กล่าวขณะเปิดประตูไปยังพื้นที่ที่มีรั้วล้อมรอบ และไก่ประมาณ 50 ตัวเดินเพ่นพ่านส่งเสียงดัง  เขาเอื้อมมือไปหยิบไก่ขนฟูตัวหนึ่งมาอุ้ม “นี่เป็นพันธุ์เร้ดครอส” เขากล่าวพลางชี้ไปที่หงอนสีแดงของไก่ “น่ารักสุดๆเช่าไก่

อีกไม่นาน ไก่เหล่านี้จะได้ไปอยู่บ้านใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจปล่อยเช่าไก่ชื่อ CT Rent a Hen ของฟาร์รูเกีย ซึ่งเป็นเจ้าของร่วมกับมาริสา ฟาบริซี

ในขณะที่ชาวอเมริกันหลายคนรับเลี้ยงสุนัขและแมว เพื่อเป็นเพื่อนในช่วงล็อกดาวน์ ในนั้นมีคนจำนวนไม่น้อยที่เลือกรับเลี้ยงไก่แทนการเลี้ยงสุนัขหรือแมว การเลี้ยงไก่ในครัวเรือนให้ความรู้สึกพึ่งพาตัวเองได้ และได้ความรู้สึกเป็นบ้านจริงๆ ซึ่งการเลี้ยงไก่ก็สร้างความสนิทสนมกับสัตว์เลี้ยงได้ไม่แพ้กับการเลี้ยงสุนัขหรือแมวเลย แถมยังได้ไข่สดทุกวันด้วย ผู้เลี้ยงกล่าว

เช่าไก่, ไก่บ้าน, ธุรกิจเช่าไก่, เลี้ยงไก่, ไก่ไข่
ไก่กำลังกลายเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งไก่สามารถมีอายุยาวนานถึง 10 ปี / ภาพถ่าย โจเอล ซาทอรี (JOEL SARTORE) คอลเล็กชันภาพถ่ายเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก

วิธีการเช่าไก่เลี้ยงมีหลายรูปแบบ บริษัทส่วนมากจะปล่อยเช่าไก่ไข่ 2 ถึง 4 ตัวเป็นระยะเวลาตั้งแต่สี่สัปดาห์ถึงหกเดือน (ไก่ตัวผู้ส่วนมาก มีพฤติกรรมก้าวร้าวเกินไปสำหรับเช่าเลี้ยง) ไก่ที่เช่าจะมาพร้อมกับเล้าไก่เพื่อป้องกันสัตว์ผู้ล่าอื่นๆ เช่น สุนัขและแมว และมาพร้อมกับอาหาร ที่นอน และคู่มือสำหรับการเลี้ยงไก่ ผู้เช่าจะต้องยืนยันว่ามีพื้นที่นอกบ้านเพียงพอสำหรับให้ไก่ได้ลงเดิน

ไก่ทั้งหมดถูกปล่อยเช่าหมดเมื่อเดือนมีนาคม บวกกับรายชื่อที่รอคิวกว่าอีก 80 รายชื่อ โดยในปีที่สถานการณ์ปกติจะมีไก่เหลือให้เช่าถึงเดือนมิถุนายน

เราปล่อยเช่าจนหมดจริงๆ” ฟิล ทอมป์กินส์ กล่าว เขาเป็นเจ้าของกิจการปล่อยเช่าไก่ Rent The Chicken ร่วมกับภรรยาของเขา เจ็นน์ ทอมป์กินส์ ซึ่งเป็นกิจการปล่อยเช่าไก่ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ โดยมีหุ้นส่วนท้องถิ่นผู้จัดส่งไก่ให้เขากว่า 26 รัฐในอเมริกาและในบางเขตของแคนาดา โดยปกติ ทอมป์กินส์อาศัยอยู่ในเมืองฟรีพอร์ต รัฐเพนซิลเวเนีย และจะปล่อยเช่าไก่ประมาณ 45 ถึง 55 เล้า แต่ในปี 2020 เขาปล่อยเช่าถึง 72 เล้าซึ่งเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 30

ที่บริษัท RentACoop ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเยอรมันทาวน์ รัฐแมรีแลนด์ จำนวนการปล่อยเช่าไก่เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในปี 2020 จากเดิมที่ปล่อย 50 ถึง 60 ตัวเป็น 120 ตัว “หาไก่มาปล่อยเช่ายากมาก” ไดอานา ฟิลลิปส์ เจ้าของร่วม กล่าวและเสริมว่า ผู้เพาะพันธ์ุได้ขายไก่หมดแล้ว

บริษัทบางแห่งยังพบกับความต้องการเช่า “ไข่ไก่” เพื่อฟักให้เป็นตัวอีกด้วย โดยเป็นการเช่าไข่ที่ได้รับการผสมแล้วไปฟักต่อจนกระทั่งได้ลูกไก่ และน่าแปลกใจที่ผู้เช่าไข่ร้อยละ 10 เลี้ยงไก่ที่ฟักแล้วต่อไป “ไม่เคยมีอะไรแบบนี้เกิดขึ้นมาก่อน” ฟิลลิปส์กล่าว

“สัตว์เหล่านี้มีวิธีการยั่วยวนคนในแบบของมัน” ฟาร์รูเกียกล่าวและเสริมว่า การเช่าไก่เป็นวิธีที่ความเสี่ยงต่ำสำหรับการทดลองเลี้ยงไก่

“เหมือนคนตัวจิ๋ว”

ไก่โตเต็มวัยมีน้ำหนักตัวประมาณ 4 ถึง6 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับพันธุ์ของไก่ซึ่งมีหลากหลาย ไก่มีอายุขัยเฉลี่ย 5 ถึง10 ปี ไก่ช่วงอายุ 5 เดือนถึง 4 ปี จะเป็นช่วงอายุที่ไก่ออกไข่สม่ำเสมอมากที่สุด

ผู้คนที่คลั่งไคล้ไก่หลายคนบอกว่าไก่ให้อะไรมากกว่าแค่ออกไข่ อย่างแรกคือไก่เป็นผู้บริโภคลำดับที่หนึ่งชั้นดี และเป็นตัวควบคุมแมลงที่ดีอีกด้วย โดยไก่สามารถกินเห็บมากถึง 80 ตัวต่อชั่วโมง และเราก็สามารถเพลิดเพลินกับการดูไก่ทำกิจวัตรประจำวันของมัน

เราเรียกมันว่าทีวีไก่” วิตนีย์ แกรตทัน จากเมืองทาโคมาพาร์ก รัฐแมรีแลนด์ กล่าวเกี่ยวกับการนั่งดูไก่สองตัวของเธอ ไซ้ขน คลุกผุ่น และขุดดินบริเวณหลังบ้านของเธอ เช่นเดียวกันกับคนหลายๆ คน การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ทำให้เธอต้องทำงานจากที่บ้านและเดินทางไม่ได้ และทำให้ข้อจำกัดด้านเวลาในชีวิตประจำวันต่อการเลี้ยงไก่ของเธอหมดไป แกรตทันผู้รับเลี้ยงไก่สองตัวชื่อ ลาเวนเดอร์ และรูห์บาร์บ จากบริษัท RentACoop เธอกล่าวเสริมว่า “ฉันประหลาดใจอย่างมากที่ฉันสนุกกับการเลี้ยงไก่มากขนาดนี้

เช่าไก่, ไก่บ้าน, ธุรกิจเช่าไก่, เลี้ยงไก่, ไก่ไข่
ไก่บ้านวิวัฒนาการมาจากไก่ป่าเอเชีย เมื่อ 8,000 ปีก่อน / ภาพถ่าย โจเอล ซาทอรี คอลเล็กชันภาพถ่ายเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก

นาตาชา สปริงเจอร์ จากเมืองเวสต์พอร์ต รัฐคอนเนตทิคัต คิดว่า การเลี้ยงไก่เป็นการพักผ่อนที่ดีจากการเลี้ยงลูกทั้งสองคนของเธอ เนื่องจากลูกทั้งสองคนจะต้องเรียนหนังสือออนไลน์จากบ้านในช่วงโรคติดเชื้อโควิด-19 ระบาด “เด็กๆ สนใจมันในทันที” สปริงเจอร์กล่าวและเสริมว่า โดยเฉพาะแม็กซ์ ลูกชายอายุ 13 ขวบ

เขาเสนอตัวรับผิดชอบการดูแลไก่ทั้งสองตัวที่ได้มาจาก Rent The Chicken เช่น การทำความสะอาดมูลไก่ พาไก่กลับเล้าตอนกลางคืน ให้ยาเมื่อไก่มีไรหมัด รวมไปถึงการเริ่มธุระกิจขายไข่ไก่ท้องถิ่น

แม็กซ์มีความสุขกับการเรียนรู้นิสัยของไก่แต่ละตัว โดยเขาใช้อธิบายว่า “ขี้กังวล” “ครุ่นคิดรำพึง” ไปจนถึง “ดีมากๆ” “พวกมันเหมือนกับเป็นคนตัวจิ๋วเลย” แม็กซ์กล่าว

แน่นอนว่าไก่มีความซับซ้อนทางสติปัญญา อารมณ์ และสังคมพอๆ กับสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ ลอริ มาริโน นักประสาทวิทยาในสัตว์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหารของศูนย์สิทธิสัตว์คิมเมลา องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในรัฐยูทาห์ กล่าว

ไก่เป็นสัตว์ที่มักถูกประเมินต่ำกว่าความเป็นจริงมากที่สุด” มาริโนผู้วิจารณ์บทความวิชาการเกี่ยวกับสติปัญญาของไก่เมื่อปี 2017 ในวารสาร Animal Cognition “สิ่งสำคัญที่ควรกลับไปดูเลยก็คือ ไปสังเกตการจิกพื้นของไก่ มันมีอะไรมากกว่าที่คุณคิดเยอะ

เช่น ไก่หนึ่งตัวสามารถจำไก่ตัวอื่นแต่ละตัวได้ และจำลำดับทางสังคมได้ด้วยลำดับการจิก ไก่ยังสามารถแยกแยะจำนวนของวัตถุได้ โดยลูกเจี๊ยบสามารถคำนวณทางคณิตศาสตร์ได้สูงถึงเลข 5 และในอีกการทดลองหนึ่ง ลูกเจี๊ยบสามารถจดจำภาพสามเหลี่ยมสีแดงที่ไม่ชัดเจนได้ บ่งชี้ว่าไก่สามารถจิตนาการถึงวัตถุบางอย่างได้

ความรับผิดชอบของเจ้าของไก่

แน่นอนว่าคนที่จริงจังกับการเลี้ยงสัตว์เท่านั้นที่สมควรจะเช่าไก่มาเลี้ยง ไก่สร้างภาระประจำวัน และอาจป่วยหรือได้รับบาดเจ็บเช่นเดียวกับสัตว์อื่น การปกป้องพื้นที่บริเวณเล้าไก่ให้หนาแน่นก็สำคัญเช่นกัน เนื่องจากไก่ดึงดูดนักล่า “คุณต้องปกป้องมัน ไม่อย่างนั้นคุณก็จะเสียมัน” ฟาร์รูเกียกล่าว

ก่อนที่ผู้เช่าจะลงนามในสัญญา พวกเขาต้องยืนยันก่อนว่าสภาพความเป็นอยู่ของพวกเขาเอื้อต่อการเลี้ยงไก่ เช่น มีพื้นที่และเวลาเพียงพอ เพื่อปล่อยให้ไก่ได้ออกมาจากเล้าทุกวัน

ผู้เช่ายังต้องตอบคำถามเกี่ยวกับสัตว์อื่นในบ้านและบริเวณใกล้เคียงเนื่องจากสุนัขทำให้ไก่เครียด หรือการใช้ยาฆ่าแมลงบางชนิดอาจส่งผลต่อการเลี้ยงไก่

 

ภาพถ่าย Egor Myznik

สเตฟานี ไรซ์ จากเมืองโคลัมเบีย รัฐแมรีแลนด์ เตือนว่า “ถึงแม้ว่าไก่จะดูแลง่ายแต่มันเรียนรู้ค่อนข้างยากในช่วงแรก” ไรซ์เป็นผู้เช่าไก่สองตัวจาก RentACoop และเช่าเพิ่มเป็น 4 ตัวในภายหลัง เธอไม่มีสวนที่มีรั้วล้อมจึงต้องทำทางเดินไก่ (chicken run) และคอยย้ายทางเดินไปเรื่อยๆ เพื่อให้ไก่ได้ขุดคุ้ยบนพื้นหญ้าใหม่

ก้าวแรกที่สำคัญสำหรับการเช่าไก่คือ การรู้กฎหมายในพื้นที่ที่ต้องการเลี้ยงไก่ “ถึงแม้ว่ากฎหมายเมืองจะอนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ปีก ก็อาจจะมีกฎหมายเฉพาะเกี่ยวกับการจัดการของเสีย หรือการตั้งเล้าไก่” และปัจจัยอื่นๆ เจนนิเฟอร์ เกรแฮม รองศาสตราจารย์ด้านสัตววิทยา โรงเรียนสัตวแพทยศาสตร์คัมมิง มหาวิทยาลัยทัฟต์ กล่าว

เกรแฮมศึกษาด้านสุขภาพไก่ในสวนหลังบ้าน เธอกล่าวเสริมว่า เราสามารถป้องกันไก่ไม่ให้เป็นโรคจำพวกโรคติดเชื้อซัลโมเนลลาได้ โดยการล้างมือบ่อยๆ เมื่อต้องสัมผัสหรืออยู่กับไก่ และการระวังไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี หรือผู้ที่ภูมิคุ้มกันบกพร่องสำผัสไก่

สำหรับไรซ์แล้ว เพียงได้ซบกอดไก่ก็คุ้มค่าแล้วที่จะลบล้างข้อเสียทั้งหมด เธออาจเลี้ยงไก่เพิ่มหลังการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 เริ่มเบาบางลง

“ไก่ เลี้ยงแล้วเสพติด” เธอกล่าว

เรื่อง เแอมี โทมัส
แปลและเรียบเรียง ไท พฤฒิธาดา
โครงการสหกิจศึกษากองบรรณาธิการนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษไทย


เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ : นี่คือเหตุผลสำคัญ ที่เราควรเลี้ยง แมวบ้าน ในระบบปิด

แมวบ้าน, แมว, การเลี้ยงแมวระบบปิด, ทาสแมว

Recommend