บุญชัย แบช ราชานักลักลอบล่าสัตว์ ถูกศาลไทยตัดสินจำคุก 5 ปี ตอนนี้อยู่ระหว่างการหลบหนี

บุญชัย แบช ราชานักลักลอบล่าสัตว์ ถูกศาลไทยตัดสินจำคุก 5 ปี ตอนนี้อยู่ระหว่างการหลบหนี

เมื่อประมาณ 4 ปีแล้ว นาย บุญชัย แบช ชาวเวียดนามสัญชาติไทย ถูกจับกุมในฐานะผู้นำขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติรายใหญ่ ทั้งงาช้าง นอแรด หนังตัวลิ่น หนังสือ และอื่น ๆ

หลังจากต่อสู้ทางคดีมาอย่างยาวนาน ตอนนี้ ศาลกีฎาของไทยได้ตัดสินขั้นสุดท้ายให้มีบทลงโทษโดยการจำคุก 5 ปี ด้าน อย่างไรก็ตาม นายบุญชัยไม่ปรากฎตัวเพื่อรับการพิจารณาคดี และกลายเป็นผู้หลบหนีและได้ออกหมายจับแล้ว หน่วยงานหลายประเทศรวมทั้งไทยกำลังเร่งติดตามตัว

ทางเจเรมี ดักลาส (Jeremy Douglas) ตัวแทนสหประชาชาติ (UN) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมกล่าวว่า ถ้าบุญชัยออกนอกประเทศไปแล้ว คงมีข้อจำกัดในการติดตามตัวมารับโทษหลายประการ

“เขาเชื่อมโยงและสร้างเครือข่ายในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและลาว รวมถึงกลุ่มอื่นๆ ได้ดี” เขาระบุ “เราหวังว่าจะกดดันให้ติดตามตัวบุญชัยและดำเนินการตามหมายจับให้ได้”

ตามข้อมูลของสตีเวน กาลสเตอร์ (Steven Galster) ผู้ก่อตั้งกลุ่มต่อต้านการค้ามนุษย์ในกรุงเทพฯ ‘Freeland’ กล่าวว่า เครือข่ายที่บุญชัยทำอยู่ชื่อไฮดร้า (Hydra) มีบทบาทสำคัญในการลักลอบค้างาช้าง นอแรด และตัวลิ่นมาหลายปี รวมถึงชิ้นส่วนเสือ และสิงโต ไม้พะยูง และอื่น ๆ ในประเทศแอฟริกา และอีกอย่างน้อยเจ็ดประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บางครั้งมีการขนย้ายชิ้นส่วนสัตว์ที่มีมูลค่ามากถึง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 70 ล้านบาท

ทางทีมของกลาสเตอร์พยายามติดตามร่องรอยการลักลอบค้าสัตว์มาตลอด ตั้งแต่ก่อนปี 2014 จากกลุ่มลักลอบค่าสัตว์หลาย ๆ กลุ่ม และพบว่าทั้งหมดเป็นนามแฝงของคนๆ เดียว นั่นคือ บุญชัย ความพยายามหยุดยั้งครั้งใหญ่เกิดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมปี 2017 เมื่อเจ้าหน้าที่ศุลกากรและตำรวจที่สนามบินสุวรรณภูมิในกรุงเทพฯ พบนอแรด 14 ตัวในกระเป๋าเดินทางของชาวจีน

เจ้าหน้าที่จึงออกอุบายให้ผู้ต้องสงสัยเดินทางไปกับของกลางและติดตามเขา ซึ่งสาวไปถึงตัวบุญชัย กระนั้น เขาก็ถูกยกฟ้อง และรอดพ้นจากการพิจารณาคดี แต่ล่าสุด พนักงานอัยการได้ยื่นคำอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาอีกครั้ง จนนำมาสู่การตัดสินจำคุกครั้งนี้ นอกจากนี้ ยังมีการฟ้องคดีฟอกเงินเพิ่มเติม ซึ่งมีการยึดทรัพย์กว่า 330 ล้านบาทเมื่อปี 2020

ปัจจุบัน Freeland ได้พยายามหยุดยั้งนักลักลอบค้าสัตว์มากมาย ในระหว่างนี้ ทางการไทยขอให้เจ้าหน้าที่เวียดนาม ลาว และมาเลเซียให้เฝ้าระวังบุญชัยอย่างเข้มงวด และเปิดโอกาสให้เขามอบตัว

“สิ่งสำคัญคือผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าระดับสูงต้องถูกลงโทษและยึดทรัพย์สินของพวกเขา เพื่อป้องกันไม่ให้พวกเขาก่ออาชญากรรมเช่นนี้อีก” ซิลเวีย ชเวเดอร์ (Sylvia Shweder) ที่ปรึกษากฎหมายประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สำหรับการต่อต้านการค้าสัตว์ป่าของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐประจำกรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว กล่าว

“นี่คือวิธีที่เราจะทำลายองค์กรค้าสัตว์ป่า”

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.nationalgeographic.com/animals/article/manhunt-thai-poaching-kingpin-southeast-asia-traffickingivory

Recommend