คิดอย่างไร กะทิไทย ถูกแบน! เนื่องจาก “บังคับใช้ลิงเก็บมะพร้าว” – องค์กรสิทธิสัตว์ชี้ นี่คือการทารุณกรรมสัตว์

คิดอย่างไร กะทิไทย ถูกแบน! เนื่องจาก “บังคับใช้ลิงเก็บมะพร้าว” – องค์กรสิทธิสัตว์ชี้ นี่คือการทารุณกรรมสัตว์

กะทิไทย ถูกแบน HelloFresh บริษัทผลิตอาหารชุดในเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ซึ่งมีฐานธุรกิจสำคัญในสหรัฐอเมริกาออกรายงานว่าจะหยุดซื้อกะทิจากประเทศไทย โดยอ้างถึงการสอบสวนขององค์การสิทธิสัตว์ PETA (People for the Ethical Treatment of Animals) ที่ชี้ว่าประเทศไทยนั้นมีการบังคับใช้ลิงเพื่อเก็บมะพร้าว ซึ่งถือเป็นการทารุนกรรมสัตว์

“เราไม่ยอมให้มีการทารุณกรรมสัตว์รูปแบบใด ๆ ในห่วงโซ่การผลิตของเรา” HelloFresh ระบุ “เราจะไม่สั่งซื้อกะทิจากประเทศไทย ด้วยความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง”

รายงานจาก PETA ได้อ้างอิงถึงการสืบสวนเมื่อช่วงปี 2019 ที่ได้เข้าไปในฟาร์มเก็บมะพร้าว 8 แห่ง และมีหลักฐานเป็นทั้งภาพถ่าย คลิปวิดีโอ และการสัมภาษณ์บางช่วงที่ระบุว่า ลิงบางตัวที่อยู่ในฟาร์มถูกนำมาจากป่าและถูกพรากมาจากครอบครัว อีกทั้งยังต้องถูกบังคับให้อยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ รวมไปถึงได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสมจากเกษตรกร

ลิงถูกบังคับให้ปีนต้นไม้สูงและเก็บมะพร้าวจำนวนมาก ครั้งละหลายชั่วโมงโดยผูกคอไว้กับโซ่ การสืบสวนยังระบุอีกว่า ลิงเหล่านั้นถูกมดกัด แตนต่อย หรือบางครั้งก็กระดูกหักจากการตกต้นไม้ ทาง Business Insider รายงานว่าในเดือนพฤศจิกายน ปี 2022 ก็ยังมีเหตุการณ์เช่นนี้อยู่

PETA จึงออกรายงานในปี 2020 ว่าสัตว์ที่บอบบางเหล่านี้ถูกทารุนกรรมและใช้แสวงหาประโยชน์อย่างไม่เป็นธรรม อีกทั้งยังอ้างว่าได้รับอีเมล์สนับสนุนให้หยุดรับกะทิจากไทยกว่า 100,000 ฉบับ ด้วยเหตุนี้ทาง HelloFresh จึงตัดสินใจดำเนินการสั่งแบนกะทิจากประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยได้ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของ PETA และระบุว่าในปัจจุบันแทบจะไม่มีการใช้ลิงเพื่อเก็บมะพร้าวในระดับอุตสาหกรรมแล้ และได้หันไปใช้เครื่องจักรแทน เช่นเดียวกับทาง วินเซนท์ นิจมาน (Vincent Nijman) ศาสตราจารย์ด้านมานุษวิทยาและหัวหน้ากลุ่มวิจัยการค้าสัตว์ป่าจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ได้กล่าวว่า

“ปริมาณที่ลิงสามารถเก็บ (มะพร้าว) ได้นั้นมีน้อย มะพร้าวและผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากฟาร์มที่ใช้ลิงเก็บ” เขากล่าวพร้อมเสริมว่า เมื่อพิจารณาจากจำนวนนั้นแล้ว ลิงที่ถูกใช้เก็บมะพร้าวนั้นน่าจะเป็นฟาร์มขนาดเล็กเพื่อบริโภคในท้องถิ่น ไม่ใช่ฟาร์มที่ผลิตเพื่อส่งออก

ตามข้อมูลกะทิจากประเทศไทยมีส่วนแบ่งการตลาดในสหรัฐอเมริกาที่ร้อยละ 80 และตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของไทยคือประเทศจีน

กระนั้น เจสัน เบเกอร์ (Jason Baker) รองประธานอาวุโสของ PETA กล่าวว่า “การตัดสินใจของ HelloFresh จะช่วยปกป้องลิงจากการถูกลักพาตัว ล่ามโซ่ และเฆี่ยนในการค้ามะพร้าว HelloFresh กำลังช่วย PETA ผลักดันอุตสาหกรรมมะพร้าวไทยและรัฐบาลให้เลิกใช้และทารุณกรรมลิง”

ที่มา

https://www.theguardian.com/us-news/2023/mar/07/hellofresh-drops-thai-coconut-milk-after-peta-monkey-labour-campaign

https://www.businessinsider.com/forced-monkey-labor-allegations-stop-hellofresh-thailand-coconut-milk-2023-3

https://www.entrepreneur.com/business-news/hellofresh-drops-thai-coconut-milk-due-to-monkey-labor/447199

Recommend