โลกสูญเสียเพิ่ม! ตะพาบยักษ์ แยงซีเกียงตัวเมียสุดท้ายของสายพันธุ์ตายลงแล้ว เหลือเพียงตัวผู้ 2 ตัวสุดท้ายบนโลก

โลกสูญเสียเพิ่ม! ตะพาบยักษ์ แยงซีเกียงตัวเมียสุดท้ายของสายพันธุ์ตายลงแล้ว เหลือเพียงตัวผู้ 2 ตัวสุดท้ายบนโลก

สื่อ VNExpress ของเวียดนามรายงานว่า ร่างไร้ชีวิตของ ตะพาบยักษ์ แยงซีเกียง (Yangtze giant softshell turtles) หรือที่รู้จักกันอีกชื่อว่า ตะพาบฮว่านเกี๊ยม(Hoàn Kiếm turtles) หรือ ตะพาบกระดองอ่อนสวินโฮ (Swinhoe’s softshell turtles) ซึ่งเป็นตะพาบสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถูกพบเสียชีวิต ซึ่งเป็นตัวเมียตัวสุดท้ายของสายพันธุ์นี้

พวกมันเคยอาศัยอยู่ทั่วไปในเวียดนามตอนเหนือและทางตอนใต้ของจีน แต่ปัจจุบันเหลือเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้นจากการถูกมนุษย์ล่ามากเกินไป รวมถึงการสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัย ทั้งจากเขื่อน ความเสื่อมโทรม และมลพิษ เมื่อปี 2019 ทางการจีนพยายามผสมพันธุ์ตะพาบยักษ์ตัวเมียซึ่งในตอนนั้นเชื่อกันว่าเป็นตัวเมียตัวสุดท้ายของโลก

แต่ก็เกิดความล้มเหลว จนท้ายที่สุดตัวเมียตัวนั้นได้ตายลง อย่างไรก็ตาม ทางการเวียดนามได้พบตัวเมียตัวใหม่อีกครั้งของสายพันธุ์นี้เมื่อปี 2021 ในทะลสาบดองโม กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม พร้อมกับมีความหวังว่ามันจะผสมพันธุ์กับตัวผู้ตัวสุดท้ายในเวียดนามและออกไข่

“มันเป็นตัวเมียขนาดใหญ่ที่มีความสามารถในการสืบพันธุ์ที่ดี” ทิม แมคคอร์แมค (Tim McCormack) ผู้อำนวยการโครงการเต่าเอเชียเพื่อการอนุรักษ์ อินโด-เมียนมาร์ กล่าว “มันสามารถวางไข่ได้ร้อยฟองหรือมากกว่านั้นต่อปี”

แต่ทั้งคู่ก็ไม่เคยผสมพันธุ์กัน แม้นักวิทยาศาสตร์จะพยายามสร้างชายหาดและทำรังเทียมเพื่อให้เพิ่มความสะดวกในการวางไข่ ท้ายที่สุดตัวเมียที่ในตอนนี้รับทราบว่าเป็นตัวสุดท้ายของสายพันธุ์ก็ได้ตายลง VNExpress ระบุว่าพบซากเมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา ยังไม่มีการยืนยันสาเหตุการเสียชีวิต

ตะพาบตัวที่เสียชีวิตมีความยาวประมาณ 1.56 เมตร และหนัก 93 กิโลกรัม เหตุการณ์นี้สร้างความเสียใจให้กับนักอนุรักษ์ที่พยายามเพื่อปกป้องสายพันธุ์ไม่ให้หายไป แม้หลายคนจะยังมีความหวังเล็ก ๆ ว่าการที่ตัวเมียตัวนี้ซ่อนตัวอยู่นานหลายสิบปีก่อนที่จะถูกพบ ก็อาจมีตะพาบตัวอื่น ๆ ซ่อนอยู่ก็เป็นไปได้

กระนั้นทาง แมคคอร์แมค ก็กล่าวว่าไม่น่าจะมีอีกแล้ว “มันเป็นตัวเดียวกันกับที่เราเฝ้าติดตามในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มันเป็นเรื่องน่าตกใจจริง ๆ” พร้อมเสริมว่า “มันคือหายนะ”

ตอนนี้มีตะพาบยักษ์แยงซีเกียงเหลือเพียง 2 ตัวผู้สุดท้ายในโลก โดยตัวหนึ่งตัวอยู่ที่สวนสัตว์ซูโจวในประเทศจีน และอีกหนึ่งตัวยังคงอยู่ในทะเลสาบดองโม ประเทศเวียดนาม

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.iflscience.com/last-female-yangtze-giant-turtle-found-dead-spelling-doom-for-species-68799

Last Known Female Yangtze Giant Softshell Turtle Dies

https://defector.com/the-last-female-yangtze-softshell-turtle-is-dead

https://nypost.com/2023/05/02/yangtze-turtle-nears-extinction-after-last-known-female-found-dead-devastating

https://www.livescience.com/animals/turtles/largest-freshwater-turtle-species-doomed-to-extinction-after-last-female-washes-up-dead

อ่านเพิ่มเติม ครั้งแรกในรอบ 30 ปี สวนสัตว์นครราชสีมา เพาะขยายพันธุ์ ‘ลูกพญาแร้ง’ สำเร็จ

Recommend