สุนัข จะเพิกเฉยต่อคำสั่ง ถ้ามันรู้ว่าคุณกำลังโกหก

สุนัข จะเพิกเฉยต่อคำสั่ง ถ้ามันรู้ว่าคุณกำลังโกหก

ลัตวิก ฮูเบอร์ จากมหาวิทยาลัยเวียนนา ประเทศออสเตรีย ได้ศึกษาพฤติกรรม สุนัข สายพันธุ์บริสุทธิ์สายพันธุ์ต่างๆ 260 ตัว และพบว่า พวกมันมักไม่สนใจต่อคำสั่ง หรือคำแนะนำ จากมนุษย์ที่กำลังโกหก โดยพฤติกรรมนี้ไม่พบในทารกมนุษย์และพวกไพรเมต

พวกเขาศึกษาโดยการฝึกให้สุนัขค้นหาอาหารที่ถูกซ่อนไว้ในชามที่มีฝาปิดสองใบ สุนัขจะได้รับการเรียนรู้ให้ทำตามคำแนะนำของมนุษย์ผู้ฝึกสอนที่ไม่เคยพบมาก่อน หากสุนัขตัวไหนแตะชามที่มีอาหารก็จะได้รับรางวัล เพื่อสร้างสัมพันธภาพและความไว้วางใจต่อกัน

หลังจากนั้นทีมวิจัยได้สับเปลี่ยนชามอาหาร และพบว่า สุนัขประมาณ 2 ใน 3 จะเพิกเฉยต่อคำสั่งหากผู้ฝึกสอนจงใจสลับชามอาหาร แต่ยังคงแนะนำชามเปล่าที่เคยมีอาหารให้แก่สุนัข และพวกมันจะหันไปเลือกชามที่มีอาหารแทน

ใขณะกรณีที่ผู้ฝึกสอนไม่ได้มองเห็นการสับเปลี่ยนชามอาหารพบว่า สุนัขจำนวนครึ่งหนึ่งยังคงทำตามคำแนะนำของผู้ฝึกสอนแม้จะเป็นการเลือกชามที่ว่างเปล่า พฤติกรรมเหล่านี้แตกต่างจากการทดลองก่อนหน้านี้ในเด็กทารกและสัตว์ไพรเมต ที่พบว่า ยังคงทำตามคำแนะนำแม้จะเป็นการโกหก

“เราคิดว่าสุนัขจะมีพฤติกรรมเหมือนเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี และสัตว์ไพรเมต เช่น ลิง แต่ตอนนี้เราเชื่อว่า สุนัขอาจรับรู้ได้ว่ามีคนกำลังโกหก” ฮูเบอร์กล่าวและเสริมว่า “บางทีพวกมันอาจคิดว่า ‘บุคคลนี้ได้รับข้อมูลเดียวกับฉัน แต่ก็ยังคงให้ข้อมูลที่ผิด ๆ แก่ฉัน’ เป็นไปได้ว่า สุนัขเห็นสิ่งนี้เป็นการจงใจทำให้พวกมันเข้าใจผิด”

ในขณะที่โมนิเก ยูแดล จากมหาวิทยาลัยรัฐโอเรกอน ที่ไม่ได้มีส่วนร่วมในการศึกษาวิจัย กล่าวว่า “การศึกษานี้เตือนเราว่าสุนัขกำลังเฝ้าดูเราอย่างใกล้ชิด พวกเขากำลังจับสัญญาณทางสังคมของเราและเรียนรู้จากเราอย่างต่อเนื่อง แม้จะอยู่นอกบริบทการฝึกที่เป็นทางการ”

เธอกล่าวว่า การทดลองนี้สนับสนุนหลักฐานทางพันธุกรรมที่ทำให้สุนัขชอบเข้าสังคม และคอยสังเกตสิ่งต่าง ๆ รอบตัวอยู่เสมอไม่ใช่แค่เพียงเวลาที่อยู่กับผู้ฝึกสอน “นี่จึงเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนมาก” เธอกล่าว

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
เผยแพร่ครั้งแรก กรกฎาคม 2021

ที่มา

https://www.newscientist.com/article/2284611-dogs-will-ignore-you-if-they-know-you-are-lying-unlike-young-children

https://royalsocietypublishing.org/doi/10.1098/rspb.2021.0906

https://min.news/en/pet/4c5c6d2cb93799c4238459349e457908.html

อ่านเพิ่มเติม ทำไม หมาดุ ก้าวร้าว? นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่ามาจากหลายสาเหตุ และรวมเจ้าของ ชี้ ถ้าผู้หญิงเลี้ยง สุนัขมีโอกาสกร้าวร้าวน้อยกว่า

Recommend