เผย สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก จิ๋ว ในหยดน้ำ ที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น

เผย สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก จิ๋ว ในหยดน้ำ ที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น

ภาพโคลสอัปสุดขีดเหล่านี้เผยให้เห็นรายละเอียดของสิ่งที่ปกติมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่ที่จริงคือสิ่งมีชีวิตอันน่าตื่นตาที่อาศัยอยู่ในนํ้าทะเลหยดเล็กๆ ช่างภาพผู้นี้กำลังออกสืบเสาะเพื่อบันทึก ภาพ สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก ในท้องทะเลจากหยดน้ำทีละหยด

เช่นเดียวกับความกว้างใหญ่ไพศาลของทะเลที่หยดนํ้ามารวมตัวกัน หยดนํ้าแต่ละหยดคลาคลํ่าไปด้วย สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก นับล้าน ๆ และส่วนใหญ่เล็กเกินกว่าจะเห็นด้วยตาเปล่า แต่เมื่อส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์ เราอาจเห็นลูกปลาวัยอ่อนว่ายนํ้าอย่างอิสระ โคพีพอดคืบคลานไปมา และบรรดาโพรทิสต์หน้าตาประหลาด ขณะที่สิ่งมีชีวิตกะจิริดเหล่านี้และโลกใต้นํ้าของพวกมันถูกพวกเราส่วนใหญ่มองข้าม แต่ช่างภาพชาวสเปน อันเฮล ฟีตอร์ กลับมองพวกมันเป็นแรงบันดาลใจ

แพลงก์ตอน, สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก
ช่างภาพ อันเฮล ฟีตอร์ จับภาพแพลงก์ตอนสัตว์เหล่านี้ในคืนพร่างดาวที่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน นอกชายฝั่งสเปน สัตว์ตัวจิ๋วเหล่านี้กำลังพากันขึ้นมายังผิวน้ำเพื่อหาอาหาร
สิ่งมีชีวิตใต้ทะเล, ดาวเปราะ
ภายในสี่ถึงหกปี ดาวเปราะตัวนี้อาจใหญ่เท่าจานข้าว แต่ในระยะที่เป็นตัวอ่อนดังที่เห็นในภาพ มันยาวเพียง สองมิลลิเมตร จนกว่าสัตว์ตัวนี้จะใหญ่พอจนจมลงสู่ก้นทะเลได้ มันจะต้องล่องลอยอยู่ในท้องนํ้าต่อไป

ตอนเป็นวัยรุ่น ฟีตอร์ใช้เวลาส่วนใหญ่ส่องตู้ปลาที่บ้านในวัยเด็กในแคว้นอาลีกันเต “ความสัมพันธ์ระหว่างผมกับโลกใต้นํ้าเริ่มต้นจากหลังตู้กระจกแท้ ๆ เลยครับ” เขาบอก ปัจจุบัน นักธรรมชาติวิทยาผู้เรียนรู้ด้วยตัวเองในวัย 50 เปลี่ยนความหลงใหลของตนเองให้เป็นอาชีพ “ผมทำงานหลังกระจกครับ แค่เป็นกระจกคนละชนิดกัน มันคือเลนส์กล้องถ่ายภาพนั่นเอง” เขาบอก หลายปีที่ผ่านมา ฟีตอร์เก็บตัวอย่างนํ้าจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและถ่ายภาพสัตว์ขนาดเล็กจิ๋วที่อยู่ในนั้น เป็นชุดภาพถ่ายที่เขาตั้งชื่อได้เข้าท่าว่า “ซีดร็อปส์” (SeaDrops) หรือหยดนํ้าทะเล การสืบค้นว่ามีสิ่งใดซุกซ่อนอยู่ในของเหลวเม็ดเล็ก ๆ ที่ดูเหมือนว่างเปล่านั้น “น่าตื่นเต้นทุกทีครับ” เขากล่าว

แซปไฟร์ทะเล, สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก
แซปไฟร์ทะเลส่องแสงระยิบระยับราวอัญมณีสมกับชื่อ นักวิทยาศาสตร์คิดว่าสีเหลือบรุ้งสดใสของครัสเตเชียนชนิดนี้ช่วยดึงดูดตัวอื่นที่อาจเป็นคู่ แต่ฟีตอร์บอกว่า “ภาษาลับของแซปไฟร์ทะเล” ยังเป็นเรื่องลึกลับอยู่
ฟีโอดาเรีย, สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก
ฟีโอดาเรียทรงกลมสองตัวนี้ล่องลอยอยู่ในหยดนํ้าที่อยู่ติดกัน ตัวทางซ้ายล้อมรอบไปด้วยฝูงครัสเตเชียนขนาดจิ๋ว ชื่อโคพีพอด ฟีโอดาเรียเป็นโพรทิสต์เซลล์เดียวประเภทหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่สัตว์ พืช หรือเห็ดราแกนไซโทพลาสซึมนุ่มนิ่มของมันได้รับการห่อหุ้มอย่างมิดชิดในโครงร่างปกป้องที่เป็นซิลิกาใส ซึ่งอาจมีรูปร่าง และพื้นผิวหลากหลายงดงาม ตั้งแต่กลมๆ เป็นหนาม จนถึงรูปกรวยเรียบๆ

ด้วยแรงขับที่เขาสาธยายว่าเป็น “ความหลงใหลอย่างบ้าคลั่ง ความกระหายใคร่รู้ และความรักลึกลํ้าสุดประมาณที่มีต่อท้อง-ทะเล” ฟีตอร์แหวกว่ายในท้องนํ้าตื้น ๆ และดำดิ่งสู่ห้วงลึก เพื่อเสาะหาตัวอย่างที่เข้าเค้า ก่อนนำกลับมายังสตูดิโอและส่องดูใกล้ ๆ“ตัวอย่างใหม่ ๆ แต่ละตัวอย่างนำพาโอกาสใหม่ ๆ ให้ผมได้ต่อยอดความซาบซึ้งที่มีต่อสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กจ้อย ทว่าโดดเด่นในโลกของเรา” เขาบอก แม้จะรวบรวมภาพถ่ายพืชและสัตว์ขนาดเล็กจิ๋วที่หาดูได้ยากและน่าตื่นตาได้หลายร้อยภาพ แต่งานของเขาก็ยังไม่จบสิ้น

เพรียง
แม่เพรียงยืดตัวจากด้านหนึ่งของหยดนํ้าสู่อีกด้านหนึ่ง ส่วนท้ายที่เห็นอยู่นี้จะแยกจากร่างกายหลัก แล้วว่ายจากพื้นทะเลขึ้นไปผสมพันธุ์ในคืนหนึ่ง ก่อนจะตายลง
ฟีตอร์ใช้ไมโครปิเปตเตรียมถ่ายภาพพอร์เทรตตัวอ่อนกุ้งตัวหนึ่งในห้องปฏิบัติการที่บ้าน

ภาพ อันเฮล ฟีตอร์

เรื่อง แอนนี รอท

ติดตามสารคดี ชีวิตจิ๋วๆ ในหยดน้ำ ฉบับสมบูรณ์ได้ที่ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย เดือนสิงหาคม 2566

สั่งซื้อนิตยสารได้ที่ https://www.naiin.com/product/detail/584135


อ่านเพิ่มเติม แพลงก์ตอนในโลกที่ท่วมท้นไปด้วยไมโครพลาสติก

ไมโครพลาสติก

Recommend