ชีวิตจริงของ เหล่าแมลง น่าหลงใหลในโลกใบจิ๋ว

ชีวิตจริงของ เหล่าแมลง น่าหลงใหลในโลกใบจิ๋ว

ช่างภาพผู้หลงใหลสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก ใช้กล้องถ่ายภาพนำพาเขาท่องโลกใบจิ๋วอันน่าหลงใหลของ เหล่าแมลง

เหล่าแมลง – เวลานี้เป็นฤดูใบไม้ผลิในเทือกเขาบอลข่าน และท่ามกลางโลกรอบตัวเขียวชอุ่ม ช่างภาพชาวบัลแกเรีย จอร์จี จอร์เกียฟ ส่องเลนส์ของเขาไปยังสิ่งมีชีวิตตัวเล็กจ้อย แมงมุมสีเหลืองสดตัวหนึ่งซ่อนตัวอยู่หลังดอกไม้สีเดียวกันเพื่อรอมื้ออาหาร โทนสีที่เหมือนกันนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แมงมุมปูดอกไม้เก่งเรื่องการพรางตัวให้กลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมเพื่อลวงเหยื่อให้ตายใจ จอร์เกียฟลั่นชัตเตอร์

ภาพถ่ายของจอร์เกียฟบันทึกชีวิตอันรุ่มรวยของผู้อยู่อาศัยตัวน้อยในโลกใบนี้ ในภาพหนึ่ง มดตัวจ้อยกำลังไต่ขึ้นเนินดิน ในอีกภาพ แมลงเต่าทองจิบนํ้าจากหยดนํ้าค้างบนใบหญ้าเรียวยาว “ยิ่งพวกมันตัวเล็กเท่าไร โลกของพวกมันก็ยิ่งซ่อนเร้นและน่าสนใจมากขึ้นสำหรับผม” จอร์เกียฟบอก เขาจะสังเกตเห็นสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ แมลงส่วนใหญ่ไม่ยักเขินอายเมื่ออยู่ต่อหน้ากล้องของเขาตอนที่พวกมันกำลังจับคู่หรือกินอาหารอยู่ และในยามเช้าที่อากาศเปียกชื้นนํ้าค้างที่เกาะอยู่บนปีกผีเสื้อทำให้มันเคลื่อนไหวช้าลงหรือเกาะอยู่นิ่ง ๆ จนจอร์เกียฟสามารถเข้าไปถ่ายใกล้ ๆ ได้

“คุณเห็นพฤติกรรมพวกมันได้เลยครับว่า พวกมันกิน สืบพันธุ์ และเอาตัวรอดอย่างไร” เขาบอก จอร์เกียฟเคยเห็นแมลงปอที่กำลังจับคู่ผสมพันธุ์เกาะเกี่ยวกันเป็นรูปหัวใจ และเคยเห็นมดทำงานเป็นทีมเพื่อแยกชิ้นส่วนเหยื่อภายในไม่กี่นาที “โลกของพวกมันงดงามพอ ๆ กับอันตราย ทุกวันที่ผ่านไปสำหรับสัตว์จิ๋วเหล่านี้เป็นเรื่องของการอยู่รอดครับ”

แมลงมีความสำคัญต่อสุขภาวะของโลก และเป็นพื้นฐานสำคัญอย่างยิ่งของห่วงโซ่อาหารทั้งโลก พวกมันทำให้สารอาหารไหลผ่านผืนดิน ผสมเกสรให้ดอกไม้และพืชผลทั่วโลก รวมทั้งแพร่กระจายเมล็ดพันธุ์ แต่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ยากำจัดศัตรูพืช และการสูญเสียถิ่นอาศัย คุกคามสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ ประชากรแมลงกลุ่มต่าง ๆ ลดลงอย่างฮวบฮาบ จอร์เกียฟผู้เรียนมาทางนิเวศวิทยา จึงคุ้นเคยกับภัยคุกคามต่าง ๆ ที่มีต่อนายแบบนางแบบตัวจิ๋วของเขา แต่การถ่ายภาพความงามของเหล่าแมลงในถิ่นอาศัยของพวกมันนั้นจอร์เกียฟบอกว่า “ทำให้ผมมีความฝัน ทำให้ผมสบายใจ และจิตใจสงบครับ”

แมงมุม, แมงมุมปูดอกไม้, เหล่าแมลง
ในแถบตะวันตกของเทือกเขาบอลข่าน ประเทศบัลแกเรีย แมงมุมปูดอกไม้เข้าคู่กับดอกแฟเซนต์สอายที่กำลังผลิบาน แมงมุมตัวนี้เป็นนักล่าที่คอยซุ่มโจมตี มันไม่สร้างใย แต่รอคอยจังหวะตะครุบเหยื่อ
ตั๊กแตน, ตั๊กแตนทุ่งหญ้า, เหล่าแมลง
ตั๊กแตนทุ่งหญ้าเพศเมีย ซึ่งเป็นชนิดที่มีอยู่ชุกชุมในยุโรป ปักหลักบนใบวิลโลว์ในเทือกเขาบอลข่าน ประเทศบัลแกเรีย ตั๊กแตนทุ่งหญ้าเพศเมียส่วนใหญ่ไม่ร้องเพลง ต่างจากเพศผู้ ซึ่งเรียกหาคู่ด้วยการถูขาหลังกับปีกคู่ที่ยาวกว่าของมัน
ตั๊กแตนตำข้าว, ตั๊กแตน, เหล่าแมลง
กลางดงเห็ดสีสวย ตั๊กแตนตำข้าวเหยียดขาหน้าซึ่งใช้ตะครุบจับเหยื่อออกไป ช่างภาพ จอร์จี จอร์เกียฟ เคยเห็นการล่าของสัตว์นักล่าชนิดนี้ แม้แต่กิ้งก่ายังถูกฉีกเป็นชิ้น แต่เขาก็เห็นท่าทีอ่อนโยน ขณะพวกมันทำความสะอาดขาหน้าและหนวด
ด้วงปลัก
ในอุทยานธรรมชาติสแตรนยาของบัลแกเรีย จอร์เกียฟหมอบอยู่ในแอ่งนํ้าฝนขนาดใหญ่ เพื่อถ่ายภาพด้วงปลัก ที่ว่ายนํ้าไม่ได้ มันอยู่ในวงศ์ด้วงมูลสัตว์ และมีอยู่อย่างชุกชุมในป่าผลัดใบ

ภาพถ่าย จอร์จี จอร์เกียฟ

เรื่อง นาตาชา เดลี

ติดตามสารคดี ชีวิตจริงของเหล่าแมลง ฉบับสมบูรณ์ได้ที่ นิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย เดือนกุมภาพันธ์ 2567

สั่งซื้อนิตยสารได้ที่ https://www.naiin.com/product/detail/601207


อ่านเพิ่มเติม แมลง หายไปไหนกันหมด

แมลง, กับดักจับแมลง, แมลงหายไปไหน, ความสำคัญของแมลง, แมลงผสมเกสร
กับดักแสงในเทือกเขาชิริคาวา รัฐแอริโซนา ถูกมอทเหยี่ยวแถบขาวและมวนเขียวข้าวยึดครองพื้นที่ ทีมของไดเออร์ไม่พบว่าหนอนมอทที่นี่ลดจำนวนลง แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เขาบอกว่า กับดักจับแมลงได้มากกว่าเดิมมาก รวมทั้งแมลงหายากด้วย

Recommend