ไก่เองก็สนใจมนุษย์

ไก่เองก็สนใจมนุษย์

ไก่เองก็สนใจมนุษย์

เรารู้ดีว่าแสงสว่างที่ให้ความอบอุ่นในหน้าหนาวนั้นสำคัญแค่ไหน ไก่เองก็รู้เช่นกัน

คำถามจากทางบ้านที่ส่งมายังเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก โดย Danielle Smith ถามว่า “ทำไมไก่ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในตอนกลางวันเพื่อกกไข่ด้วย” และนี่คือคำตอบที่เราได้รับจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ปีก

ไก่นั้นเป็นสัตว์ที่ต้องการแสงเพื่อฟักไข่ รายงานจาก Claudia Dunkley นักวิทยาศาสตร์ด้านสัตว์ปีกจากมหาวิทยาลัยจอร์เจียกล่าว

หลังการสัมผัสกับแสงแดดหรือแสงจากหลอดไฟเป็นเวลา 12 ชั่วโมง สมองส่วนไฮโปทาลามัสของไก่จะผลิตฮอร์โมนที่กระตุ้นให้ร่างกายพร้อมสำหรับการวางไข่ ฮอร์โมนดังกล่าวมีชื่อว่า โกนาโดโทรปิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนชนิดเดียวกันกับที่ช่วยกระตุ้นการสืบพันธุ์ในมนุษย์

ในฤดูหนาว เมื่อแสงอาทิตย์มีจำนวนชั่วโมงลดน้อยลง นกบางชนิดจะเลื่อนช่วงเวลาผสมพันธุ์ออกไป หรือหยุดวางไข่แต่สำหรับไก่ พวกมันไม่จำเป็นต้องมีคู่เพื่อที่จะวางไข่ ปกติแล้วไก่บ้านจะออกไข่ได้เองทุกๆ 24 ชั่วโมง โดยเป็นไข่ที่ไม่ได้ผ่านการปฏิสนธิ

เจ้าไก่บ้านที่เรารู้จักกันมานานนี้สืบเชื้อสายมาจากไก่ป่าที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในภูมิภาคทางตะวันออกเฉียงใต้ของเอเชียเมื่อราว 8,000 ปีก่อน

เนื่องจากนกวิวัฒนาการให้พวกมันต้องคุ้ยเขี่ยมองหาอาหารทั้งวัน “ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่พวกมันจะมีความสามารถในการรับรู้ที่มีความซับซ้อนสำหรับบางสิ่งบางอย่างโดยเฉพาะ” ซึ่งนอกเหนือจากความสามารถในการรับแสง กกไข่แล้ว ก็เช่นความสามารถอื่นๆ อย่างการนำทาง รายงานจาก Richard Blatchford นักวิทยาศาสตร์ด้านสัตว์ปีกจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส กล่าว

อาทิ การทดลองกับลูกไก่ ลูกไก่ที่ถูกฝึกมาแล้วสามารถเลือกเส้นทางไปยังอาหารได้อย่างถูกต้องแม่นยำ “จริงๆ ไก่ถูกนำมาศึกษาเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจของสัตว์มานานแล้วครับ” เขากล่าวเสริม

ไก่โร๊ดไอส์แลนด์เรดมีติ่งหูสีแดง แต่วางไข่สีน้ำตาล ซึ่งปกติแล้วไก่มีติ่งหูสีอะไรมักวางไข่เป็นสีเปลือกตามนั้นด้วย

ไก่สามารถจดจำไก่ตัวอื่นๆ ได้มากถึง 30 ตัว ลูกไก่ที่เพิ่งเกิดมาก็สามารถจดจำภาพแม่ของมันได้ การทดลองก่อนหน้าพบว่าลูกไก่มักจดจำสามเหลี่ยมสีแดงเป็นกรณีพิเศษ นั่นแสดงให้เห็นว่านกมีภาพจำของวัตถุบางอย่างซ่อนอยู่ในมันสมองของพวกมัน เท่านั้นยังไม่พอพวกมันยังสามารถจดจำใบหน้าคนได้อีกด้วย และดูเหมือนว่าบรรดานกจะชอบมนุษย์ที่หน้าตาดีมากเป็นพิเศษ

รายงานการศึกษาในปี 2002 พบว่า ไก่มีความชื่นชอบในใบหน้าของมนุษย์ไม่ต่างจากที่เราชอบคนสวยหล่อด้วยกัน “ประเด็นสำคัญคือเรื่องของความสมมาตร” คุณลักษณะสำคัญที่น่าดึงดูดตามธรรมชาติ Blatchford กล่าว

ในการทดลองพวกเขาฝึกไก่สี่ตัวเพื่อดูปฏิกิริยาของพวกมันเมื่อมองไปที่รูปภาพใบหน้าของผู้หญิงทั่วไปและไก่อีกสองตัวสำหรับการมองดูใบหน้าของผู้ชายทั่วไป จากนั้นทีมวิจัยแสดงภาพของใบหน้าที่ขึ้นชื่อว่าสวยและหล่อให้บรรดาไก่พวกนี้ชม ผลก็คือพวกมันแสดงออกซึ่งความสนใจมากกว่าใบหน้าทั่วๆ ไปที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดีการทดลองนี้ยังมีข้อจำกัดอยู่มาก แต่ก็ได้แสดงให้เห็นถึงความชื่นชอบในวัตถุที่มีความสมมาตรซึ่งคล้ายคลึงกันทั้งในมนุษย์และสัตว์

บางที ครั้งต่อๆ ไป ที่ไก่บางตัววิ่งหนีคุณนั่นอาจหมายความว่า…..

เรื่อง ลิซ แลงเล่ย์

 

อ่านเพิ่มเติม

ชาวมายาเลี้ยงหมาแมวขายเพื่อบูชายัญตั้งแต่ก่อนคริสตกาล

Recommend