งานศิลปะจากขยะพลาสติก

งานศิลปะจากขยะพลาสติก

งานศิลปะจากขยะพลาสติก

ตอนที่ช่างภาพ แมนดี บาร์เกอร์ กลับไปยังชายหาดในอังกฤษที่เธอเคยเก็บเปลือกหอยตอนเป็นเด็ก เธอพบเบาะที่นั่งของเด็กในรถยนต์และตู้เย็นอยู่รวมกับกองขยะพลาสติก เธอยังสังเกตเห็นความไม่อินังขังขอบของผู้คนที่ดูเหมือนไม่รู้สึกรู้สากับภาพขยะที่เกลื่อนชายหาด จึงเกิดความคิดในการสร้าง งานศิลปะจากขยะพลาสติก

ดังนั้น เธอจึงเปลี่ยนบริบทนั้นเสียใหม่ เริ่มจากการเก็บเศษขยะพลาสติกและนำมาถ่ายภาพบนฉากหลังเรียบ ๆ บาร์เกอร์พบว่า ภาพขยะกลับมาดูน่ากลัวอีกครั้ง “ฉันอยากสร้างบางสิ่งที่ทำให้คนรู้สึกมีส่วนร่วมขึ้นมาได้ค่ะ” เธอบอก แรงกระตุ้นนั้นนำไปสู่โครงการถ่ายภาพต่าง ๆ ที่ตีแผ่ว่า พลาสติกมีอยู่รอบตัวเราและยังเดินทางได้ไกลเพียงใด เป็นต้นว่าตลับหมึกพิมพ์จากเรือในมหาสมุทรแอตแลนติกถูกคลื่นซัดไปสู่ชายหาดต่าง ๆ ตั้งแต่แอฟริกาเหนือไปจนถึงนอร์เวย์ หรือฝาขวดนํ้าที่ถูกโยนทิ้งจากขวดพลาสติกหลายพันล้านขวดที่ผลิตในแต่ละปี ไปปรากฏตามหาดและ ในกระเพาะอาหารของนกทั่วโลกอย่างไร

ศิลปะจากขยะ
เพื่อชี้ให้เห็นว่า ขยะพลาสติกในมหาสมุทรมีอยู่รอบตัวเรา เธอขอให้คนเก็บและส่งขยะพลาสติกที่รู้จักกันดีที่สุดมาให้ นั่นคือฝาขวดนํ้าอัดลมโคคา-โคลา และได้รับฝานี้กว่า 3,000 ฝาที่เก็บได้จากชายหาดทั่วโลก บางฝามีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ข้างใน / ภาพคอมโพสิตประกอบขึ้นจากภาพซ้อน 51 ภาพ

เธอวางแผนโครงการต่าง ๆ ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ทางทะเลและบอกว่า ภาพถ่าย “ทำให้วิทยาศาสตร์มี นํ้าเสียงที่มองเห็นได้” โดยมุ่งสื่อให้คนรับรู้ถึงผลกระทบที่พลาสติกก่อขึ้นต่อสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติในรูปแบบที่งานวิจัยบนกระดาษไม่อาจทำได้ บาร์เกอร์รู้สึกลึก ๆ ว่า ไม่มีพื้นที่แห่งใดในโลกที่ปลอดจากพลาสติก “ตั้งแต่ขั้วโลกไปจนถึงเส้นศูนย์สูตร ตั้งแต่ผิวทะเลไปจนถึงก้นมหาสมุทร” เธอจึงอยากให้พวกเราที่เหลือรู้สึกอย่างนั้นด้วยเช่นกัน

เรื่อง นาตาชา เดลี

ภาพถ่าย แมนดี บาร์เกอร์

ศิลปะจากขยะ
พลาสติกทุกชิ้นในภาพนี้พบในกระเพาะอาหารของลูกนกอัลบาทรอสเพียงตัวเดียว เศษพลาสติกที่กองอยู่นอกตัวนก ซึ่งตายเพราะพลาสติก มีตั้งแต่ฝาขวดนํ้าในแถวบนไปจนถึงเศษชิ้นส่วนเล็กๆ ในแถวล่าง
ศิลปะจากขยะ
ตลับหมึกพิมพ์ถูกคลื่นซัดเกยหาดในยุโรปมาตั้งแต่ต้นปี 2014 หลังเรือสินค้าลำหนึ่งอับปางลงระหว่างเกิดพายุในมหาสมุทรแอตแลนติก เมื่อเวลาผ่านไป ตลับหมึกผุพังกลายเป็นชิ้นส่วนเล็กๆ ที่สัตว์กินเข้าไปได้ งานศิลปะรูปกระแสวนของบาร์เกอร์กระตุ้นให้คนดูรับรู้ถึงพลังและผลกระทบของการรั่วไหลเพียงครั้งเดียว / ภาพคอมโพสิตประกอบขึ้นจากภาพถ่ายแปดภาพ
ศิลปะจากขยะ
ในบรรดาขยะพลาสติกกว่าห้าล้านล้านชิ้นที่ล่องลอยอยู่ในมหาสมุทร เราอาจพบชิ้นที่หยิกหยอยแบบนี้ บาร์เกอร์เห็นว่าเศษขยะเหล่านี้ดูเหมือนม้านํ้าและสัตว์นํ้าชนิดอื่นๆ และใช้เวลาห้าปีในการเก็บรวบรวมจากชายหาดในพื้นที่ห่างไกลต่างๆ / ภาพคอมโพสิตประกอบขึ้นจากภาพถ่ายห้าภาพ

 

อ่านเพิ่มเติม

วิกฤติพลาสติกล้นโลก

ชมผลงานอื่นๆ ของ MANDY BARKER

Recommend