กอริลลาติดโควิด – 19 ซึ่งเป็นรายงานครั้งแรกในโลก

กอริลลาติดโควิด – 19 ซึ่งเป็นรายงานครั้งแรกในโลก

กอริลลาติดโควิด – 19 ในแคลิฟอร์เนีย พวกมันจึงเป็นไพรเมตที่ไม่ใช่มนุษย์ชนิดแรกของโลก ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

เจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์ได้ตรวจพบว่า กอริลลาติดโควิด – 19 ซึ่งเป็นกอริลลาสามตัวที่อยู่ในสวนสัตว์ซานดิเอโกซาฟารีพาร์ก และผลยืนยันว่าทั้งสามตัวติดเชื้อไวรัสโคโรนา กระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกาประกาศเมื่อวานนี้ (11 มกราคม 2020) จึงทำให้พวกมันกลายเป็นเอปชนิดแรกของโลกที่ติดเชื้อไวรัสอุบัติใหม่นี้

ลิซา ปีเตอร์สัน ผู้อำนวยการบริหารของสวนสัตว์ กล่าวว่า กอริลลาที่ติดเชื้ออาศัยรวมอยู่กับตัวอื่นๆ ทั้งหมดแปดตัว ผู้ดูแลตัดสินว่า จะยังคงให้พวกมันรวมอยู่ด้วยกัน โดยจะเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด

บางตัวอาจมีเชื้อและบางตัวอาจไม่มี” ปีเตอร์สันกล่าวและเสริมว่า “พวกมันอาศัยอยู่ในฝูงที่มีผู้นำเป็นกอริลลาหลังเงิน และสมาชิกที่เหลือก็คอยตามผู้นำตลอดทั้งวัน พวกมันต่างจ้องมองไปที่เอปตัวนั้น นั่นจึงเป็นการดีที่สุดที่จะปล่อยให้พวกมันได้ดำเนินชีวิตต่อไปอย่างที่เคยเป็น

กอริลล่าเป็นสัตว์ชนิดที่ 7 ที่มีการติดเชื้อไวรัสโคโรนา ตั้งแต่มีการระบาดเมื่อปี 2020 ก่อนหน้านี้มีรายงานการติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันในเสือ สิงโต มิงค์ เสือดาวหิมะ สุนัข และแมวบ้าน แม้ว่าจะมีเอกสารกรณีการแพร่เชื้อจากมิงค์สู่คนในเนเธอร์แลนด์และเดนมาร์ก แต่ก็ไม่มีหลักฐานว่าสายพันธุ์อื่นสามารถทำให้มนุษย์ป่วยได้

เช่นเดียวกับสิงโตและเสือที่สวนสัตว์ Bronx ซึ่งได้รับรายงานการติดเชื้อในเดือนเมษายน ที่ผ่านมา กอริลล่าที่ติดเชื้อทั้งสามตัวอาจติดเชื้อไวรัสจากคนงานสวนสัตว์ที่ไม่แสดงอาการ เธอบอกว่า สวนสัตว์มีระเบียบปฏิบัติที่เข้มงวดในการป้องกันการติดเชื้อ รวมถึงแบบสอบถามประจำวันสำหรับเจ้าหน้าที่ และชุดป้องกันสำหรับผู้ที่สัมผัสสัตว์โดยตรง

อ่านเพิ่มเติม

เสือโคร่งในสวนสัตว์บรองซ์ติดเชื้อโคโรนาไวรัส

เสือโคร่ง, เสือติดโควิด, โควิด-19, นาเดีย, บรองซ์

แมวติดเชื้อโควิด-19 ได้ แต่นายทาสทั้งหลายไม่ต้องกังวล

กอริลลาสองตัวเริ่มแสดงอาการไอครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 มกราคม เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เก็บตัวอย่างอุจจาระและส่งไปยังห้องปฏิบัติการสุขภาพสัตว์และความปลอดภัยด้านอาหารของรัฐแคลิฟอร์เนีย จากนั้นห้องปฏิบัติการฯ ส่งผลรายงานกลับมาและยืนยันการติดเชื้อเมื่อวันที่ 11 มกราคม

กอริลล่าทั้งสามซึ่งสวนสัตว์ไม่ได้ตั้งชื่อ ยังคงแสดงอาการป่วย บางตัวมีน้ำมูกไหลและเซื่องซึม “ทุกตัวมีอาการซึมเล็กน้อย และยังแสดงพฤติกรรมได้เป็นปกติ” ปีเตอร์สันกล่าวและเสริมว่า “แต่พวกมันรับประทานอาหารได้ดี

เรื่องนี้เป็นหลักฐานยืนยันการวิจัยก่อนหน้านี้ว่า กอริลลาที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง และลิงสายพันธุ์หายากหรือใกล้สูญพันธุ์อื่น ๆ อีกหลายชนิด มีความไวต่อเชื้อ SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นไวรัสที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 “ศักยภาพการระบาดของโรคที่คล้ายกับโควิด -19 ในประชากรสัตว์ที่ถูกขังในกรง หรือในสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์นั้นค่อนข้างสูง” แฮรริส ลอว์สัน อาจารย์ด้านนิเวศวิทยาและวิวัฒนาการ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเดวิส กล่าวกับ National Geographic ในเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา

ปัจจุบันมีกอริลลาน้อยกว่า 5,000 ตัวที่อาศัยอยู่ในป่าตามธรรมชาติ เนื่องจากพวกมันอาศัยอยู่รวมกันแบบกลุ่มครอบครัวที่ใกล้ชิด นักวิจัยจึงกังวลว่า หากสมาชิกในฝูงติดเชื้อไวรัส นั่นอาจทำให้เกิดการแพร่เชื้อในกลุ่มประชากรอย่างรวดเร็ว

แดน แอช ประธานและซีอีโอของสมาคมสวนสัตว์และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ (AZA) บอกกับเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ทางอีเมลว่า การตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาในกอริลลาเป็น “ความน่ากังวล” แต่เขามี “ความมั่นใจอย่างเต็มที่” ว่า เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ซานดิเอโกกำลังดำเนินการอย่างรอบคอบ

สัตว์ป่าในสวนสัตว์ที่ยืนยันการติดเชื้อทั้งหมด อยู่ในสถานที่ที่ได้รับการรับรองจาก AZA เช่น สวนสัตว์บรองซ์ สวนสัตว์ซาฟารีซานดิเอโก และสวนสัตว์หลุยส์วิลล์ ซึ่งทั้งหมดปฏิบัติตามระเบียบการด้านสุขภาพที่เข้มงวด แอชกล่าว ในขณะเดียวกันมีสวนสัตว์บางแห่งที่ไม่ได้รับการรับรอง อีกทั้งยังขาดความเชี่ยวชาญด้านบุคลากร และความเป็นมืออาชีพ รวมไปถึงอุปรกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ที่จะช่วยบ่งชี้ว่ามีสัตว์จำนวนกี่ตัวที่อาจติดเชื้อไวรัสโดยไม่ได้รับการทดสอบ


เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ : สิ่งที่เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับการต่อสู้ระหว่าง ระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ กับ เชื้อโควิด-19

Recommend