สถานที่เดียวในโลกที่เล่นกับวาฬได้ - Page 2 of 2 - National Geographic Thailand

วาฬ
วาฬและลูกของมันเล่นกับผู้คนในซาน อิกนาซิโอ

จากนั้นหลายสิ่งก็เปลี่ยนไปในช่วงปี 1970 เมื่อวาฬขี้สงสัยตัวหนึ่งว่ายเข้าหาเรือประมง มันโผล่ขึ้นมาแต่หัวและว่ายเข้ามาใกล้เรือเรื่อยๆ นั่นทำให้บรรดาชาวประมงพากันหวาดหวั่น แต่แล้วหนึ่งในนั้นเอาชนะความกลัว เขายื่นมือออกไปสัมผัสกับวาฬ

ความมหัศจรรย์ก็ถือบังเกิดขึ้น และพัฒนากลายเป็นความสัมพันธ์ของคนกับวาฬต่อมา แม่ๆ วาฬสอนลูกของพวกมันให้รู้จักเข้าหามนุษย์ เมื่อเรือลำเล็กว่ายเข้ามา แม่วาฬก็พยายามพาลูกวาฬขึ้นสู่ผิวน้ำคล้ายจะเป็นการแนะนำตัวครั้งแรกให้กับมนุษย์

วาฬสีน้ำเงินในปัจจุบันเหล่านี้คือลูกหลานของวาฬสีน้ำเงินที่รอดมาได้จากยุคล่าวาฬ การเล่นกับผู้คนนั้นเป็นหนึ่งในความสนุกที่วาฬหาได้ เคยมีคนถามกับผมว่าการเล่นกับวาฬเช่นนี้เป็นอันตรายหรือไม่ บางพื้นที่บนโลกนี้ ผมเคยเห็นฝูงงวาฬล้อมเรือด้วยความสนใจ สิ่งที่เกิดขึ้นนี้อาจเป็นอันตรายต่อมันได้ เนื่องจากพวกมันอาจได้รับบาดเจ็บจากใบพัดเรือ แต่ที่ซาน อิกนาซิโอที่นี่แตกต่างพวกเขามีชุมชนที่แข็งแกร่งคอยดูแลและควบคุมพฤติกรรมของวาฬเป็นอย่างดี

ระหว่างช่วงเดือนธันวาคมถึงเมษายน เมื่อวาฬสีน้ำเงินเดินทางมาถึงอ่าวเพื่อผสมพันธุ์ บรรดาชาวประมงท้องถิ่นจะเปลี่ยนอาชีพจากการจับปลามาเป็นไกด์นำเที่ยวพาชมวาฬแทน เพราะฉะนั้นแล้วนอกเหนือจากการประมง วาฬยังเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจท้องถิ่นในพื้นที่แห่งนี้ด้วยเช่นกัน

ดังนั้นแล้วชาวประมงในซาน อินาซิโอจึงดูแลวาฬอย่างดี เพราะการที่วาฬเหล่านี้อยู่ดีกินดี นั่นหมายถึงชาวประมงจะอยู่ดีกินดีด้วยเช่นกัน

ปกติแล้วการอนุรักษ์ซึ่งความหลากหลายของพืชพรรณและสิ่งมีชีวิต มนุษย์มักเป็นผู้สังเกตจากระยะไกลสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในซาน อิกนาซิโอ ไม่ใช่บรรทัดฐาน และเป็นเอกลักษณ์ที่เกิดขึ้นได้กับบางสถานที่เท่านั้น อย่างไรก็ตามเรื่องราวของที่นี่ก็เป็นแรงบันดาลใจที่แสดงให้เห็นถึงความมหัศจรรย์ของความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนและวาฬ ที่ผ่านการสั่งสมมานานหลายปี

เรื่องและภาพ โธมัส พี.พีแช็ก

วาฬ
วาฬสีเทาโผล่หัวขึ้นมาจากน้ำ พฤติกรรมเช่นนี้พบในสัตว์จำพวกวงศ์วาฬและโลมา

เหตุใดวาฬสเปิร์มจึงยืนในน้ำ

ติดอยู่ในกาลเวลา

น้อยนักที่ฟอสซิลของไดโนเสาร์จะคงสภาพเหมือนเมื่อตอนยังมีชีวิตอยู่ และมีรูปทรงสามมิติ แต่กระบวนการในภาพประกอบนี้แสดงให้เห็นว่า โนโดซอร์ที่พบในรัฐแอลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา ตัวนี้เป็นข้อยกเว้นที่หายากยิ่ง มันถูกฝังอยู่ในตะกอนใต้สมุทร และนอนอยู่ในหลุมที่ฝังร่างของมันมากว่า 110 ล้านปี จนกระทั่งคนงานเหมืองช่างสังเกตคนหนึ่งค้นพบเข้าโดยบังเอิญ นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่า แม่น้ำที่หลากท่วมพัดพาโนโดซอร์ตัวนี้ลอยออกสู่ทะเล โดยไม่ถูกกินและไร้ร่องรอยความเสียหาย เมื่อ 110 ล้านปีก่อน ทวีปอเมริกาเหนือต่างจากปัจจุบันมาก โนโดซอร์ตัวนี้ถูกฝังอยู่ในทางน้ำขนาดใหญ่ซึ่งครั้งหนึ่งแทรกตัวเข้ามาภายในภาคพื้นทวีป มันอาจอาศัยอยู่ใกล้แนวชายฝั่งอันอบอุ่นและอุดมไปด้วยพืชพรรณ จากการถูกฝังสู่การค้นพบ ในที่สุดซากที่ขึ้นอืดก็ปริแตก จมลงสู่ก้นทะเล และถูกตะกอนกลบฝังอย่างรวดเร็ว 1 ตะกอนห่อหุ้มร่างของโนโดซอร์ เมื่อเวลาผ่านไป แร่ธาตุก็แทรกซึมเข้าไปในเนื้อเยื่อ และรักษารูปทรงให้อยู่ในรูปสามมิติภายใน “โลงหิน” ของมัน 2 ชั้นตะกอนทับถมหนาขึ้นและแข็งตัวกลายเป็นหิน ระหว่างสมัยน้ำแข็ง ธารน้ำแข็งที่ถอยร่นทิ้งตะกอนเพิ่มขึ้นอีก ต่อมามีพืชพรรณเกิดขึ้น ทำให้ดินคงที่ไม่เลื่อนไหล 3 คนงานเหมืองทรายน้ำมันขุดผ่านส่วนครึ่งตัวหลังของโนโดซอร์ก่อนจะสังเกตเห็น ครั้นแล้วคนงานตาไวคนหนึ่งก็เห็นลวดลายแปลกๆในก้อนหิน นั่นคือเกราะของโนโดซอร์ อ่านเพิ่มเติมเรื่อง “เผยโฉมฟอสซิลไดโนเสาร์สภาพสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ” เผยโฉมฟอสซิลไดโนเสาร์สภาพสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ

ยลโฉมฟอสซิลลูกงูที่พบในอำพัน

ยลโฉมฟอสซิลลูกงูที่พบในอำพัน เหมืองบริเวณหุบเขาโอคานากัน ในรัฐคะฉิ่น ทางตอนเหนือของเมียนมา นอกจากจะเป็นแหล่งผลิตแร่สำคัญแล้ว ช่วงหลายปีมานี้สถานที่ดังกล่าวยังมีความสำคัญในฐานะแหล่งข้อมูลใหม่ทางบรรพชีวินวิทยาอีกด้วย มีฟอสซิลสัตว์โบราณมากมายที่ถูกค้นพบและเก็บรักษาไว้อย่างดีในก้อนอำพัน ไม่ว่าจะเป็นหมัด, แมลง, กบ ไปจนถึงหางไดโนเสาร์ และฟอสซิลของลูกงูโบราณตัวนี้คือหนึ่งในฟอสซิลชิ้นล่าสุด นับเป็นครั้งแรกที่มีการค้นพบฟอสซิลลูกงูในก้อนอำพัน จากการตรวจสอบลูกงูตัวนี้มีชีวิตอยู่เมื่อ 99 ล้านปีก่อน มันมีความยาวเพียงแค่ 2 นิ้วเท่านั้น มีกระดูกสันหลังรวม 97 ข้อ นักบรรพชีวินวิทยาสันนิษฐานว่ามันเป็นลูกงูที่เพิ่งฟักไม่นาน และในบริเวณไม่ไกลกันนัก ทีมนักวิทยาศาสตร์ยังพบเกล็ดและผิวหนังของงูที่ถูกฝังอยู่ในอำพัน ซึ่งเชื่อกันว่าน่าจะเป็นของงูสายพันธุ์นี้ที่โตเต็มวัยแล้ว ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีการค้นพบอะไรใหม่ๆ จากเหมืองมหัศจรรย์นี้อีก…   อ่านเพิ่มเติม ฟอสซิลทวดกบโบราณในอำพัน

เต่าทะเลติดแหได้รับการช่วยเหลือ

ที่เกาะเตเนรีเฟ ในประเทศสเปน ทีมนักประดาน้ำพบเข้ากับเต่าทะเลตัวหนึ่งที่กำลังทุกข์ทรมานจากการติดอยู่ในแหตกปลา หรือที่เรียกกันว่า “ghost fishing” อุปกรณ์สำคัญที่นิยมใช้ในการจับสัตว์น้ำ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตในทะเล เพราะแหนี้สามารถตัดหรือเฉือนอวัยวะของพวกมันให้ได้รับบาดเจ็บ เมื่อพวกมันเข้าไปติดอยู่ในนั้นแล้วเริ่มดิ้นด้วยความตกใจ นับเป็นโชคดีของเต่าตัวนี้ที่ทีมนักประดาน้ำไปพบเข้า และสามารถช่วยชีวิตมันเอาไว้ได้   อ่านเพิ่มเติม : นักวิทยาศาสตร์บันทึกภาพพฤติกรรมวาฬที่ไม่เคยมีใครเห็นมาก่อน, เผชิญหน้ากับฉลามหัวค้อนแบบ 360 องศา