13 ภาพน่าทึ่งทาง โบราณคดี ในประวัติศาสตร์ของหลายประเทศทั่วโลก

13 ภาพน่าทึ่งทาง โบราณคดี ในประวัติศาสตร์ของหลายประเทศทั่วโลก

การค้นพบทาง โบราณคดี ได้รับความสนใจจากมนุษย์ในทุกยุคสมัย ซึ่งเห็นได้จากชุดภาพถ่ายที่น่าทึ่งเหล่านี้

โบราณคดี, ประวัติศาสตร์
นักดำน้ำ ดำลงไปในเซโนเต หรือ หลุมยุค ประเทศเม็กซิโก การสำรวจเซโนเต ทำให้นักโบราณคดีค้นพบเบาะแสใหม่ๆ เกี่ยวกับอารยธรรมมายา PHOTOGRAPH BY PAUL NICKLEN, NATIONAL GEOGRAPHIC
โบราณคดี, อารยธรรม
รูปสลักของเชลยชาวนูเบียน ประดับบนด้ามไม้เท้า ที่นำออกมาจากจากหลุมฝังศพของกษัตริย์ตุตันคามุน การวางตำแหน่งเชลยชาวนูเบียนไว้บนไม้เท้าของกษัตริย์ตุตันคามุน ถือเป็นเรื่องปกติของศิลปะสมัยอียิปต์โบราณ ที่ต้องการสื่อให้เห็นถึงกษัตริย์ในบทบาทของผู้พิชิต PHOTOGRAPH BY KENNETH GARRETT, NATIONAL GEOGRAPHIC
โบราณคดี, อารยธรรม, ประวัติศาสตร์
หมู่หิน Stenness เป็นอนุสาวรีย์ยุคหินใหม่ ในเมือง Orkney สกอตแลนด์ มีอายุในราวๆ 3,000 ปีก่อนคริสตศักราช หมู่หิน Stenness, วงแหวนแห่ง Brodgar และ “Ness of Brodgar” ที่เพิ่งถูกค้นพบ ซึ่งถูกจัดว่าเป็น Heart of Neolithic Orkney ในมรดกโลกยูเนสโก PHOTOGRAPH BY JIM RICHARDSON, NATIONAL GEOGRAPHIC
โบราณคดี, อารยธรรม
ทหารดินเหนียวและม้าขนาดเท่าจริงหลายพันตัวยืนเฝ้าสุสานของจักรพรรดิ ฉิน ซี หวง ใกล้กับเมืองซีอานประเทศจีน ถือเป็นหนึ่งในการค้นพบทางโบราณคดีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งยุคปัจจุบัน กองทัพหุ่นทหารดินเผา ถูกค้นพบเมื่อปี 1974 โดยชาวไร่ชาวนาในท้องถิ่น PHOTOGRAPH BY O. LOUIS MAZZATENTA, NAT GEO IMAGE COLLECTION
โบราณคดี, อารยธรรม
ในภาพถ่าย เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เมื่อปี 1961 นักบรรพชีวินวิทยาที่มีชื่อเสียง Louis Leakey และครอบครัวของเขากำลังหาซากโฮมินิดสยุคแรกที่ Olduvai Gorge ประเทศแทนซาเนีย PHOTOGRAPH BY ROBERT SISSON, NAT GEO IMAGE COLLECTION
โบราณคดี, อารยธรรม
ชายจากดินแดนที่เคยเป็นอาณาจักรมัสแตงในอดีต ทางเหนือของเนปาล กำลังแบกตะกร้าบรรจุโครงกระดูกซึ่งถูกค้นพบจากหลุมฝังศพ PHOTOGRAPH BY CORY RICHARDS, NAT GEO IMAGE COLLECTION
โบราณคดี, อารยธรรม
สมาชิกในทีมสำรวจทางโบราณคดี ช่วยดึงเรือไม้ข้ามฟากแม่น้ำน้ำในหุบเขา Darhad ประเทศมองโกเลีย PHOTOGRAPH BY GORDON WILTSE, NAT GEO IMAGE COLLECTION
โบราณคดี
ภาพถ่ายทางอากาศของ Jarlshof แหล่งโบราณคดีทางตอนใต้สุดของหมู่เกาะ Shetland สถานที่แห่งนี้มีชื่อเสียงทางด้านประวัติศาสตร์ยาวนานหลายยุคสมัย โดยมีซากปรักหักพังจากยุคสำริดจนถึงยุคไวกิ้ง และเข้าสู่ช่วงต้นศตวรรษที่ 16 PHOTOGRAPH BY JIM RICHARDSON, NAT GEO IMAGE COLLECTION
โบราณคดี
ภาพจากบทความ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เมื่อปี 2011 นักประสาทศัลยแพทย์ทำการชันสูตรมัมมี่ยุคหินใหม่ที่มีอายุ 5,000 ปี เพื่อตรวจสอบลักษณะทางพันธุกรรมและสาเหตุการตาย มัมมี่ “มนุษย์น้ำแข็ง” ถูกพบในเทือกเขาแอลป์ ชายแดนระหว่างออสเตรียและอิตาลีเมื่อปี 1991 PHOTOGRAPH BY ROBERT CLARK, NAT GEO IMAGE COLLECTION
โบราณคดี
ผู้คนยืนท่ามกลางซากปรักหักพังของพระราชวังมายาแห่งปาเลงเก ในเชียปัส ประเทศเม็กซิโก ภาพถ่ายของอัลเฟรดพี. มอดสเลย์ ภาพนี้ปรากฏในหนังสือ Biologia Centrali-Americana: Archaeology ซึ่งตีพิมพ์ระหว่างปี 1889 และ 1902 PHOTOGRAPHY BY ALFRED P. MAUDSLAY, NAT GEO IMAGE COLLECTION
โบราณคดี
รูปปั้นของเทพี Kybele นี้ถูกพบที่เมือง Catalhoyuk ประเทศตุรกี และมักใช้เป็นหลักฐานแสดงถึงการนับถือพระแม่ธรณี ซึ่งเป็นความเชื่อทั่วไปในยุคหินใหม่ในยุโรปก่อนสังคมที่ผู้ชายเป็นใหญ่จะถือกำเนิดขึ้น PHOTOGRAPH BY VINCENT J. MUSI, NAT GEO IMAGE COLLECTION
โบราณคดี
ภาพถ่าย เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ปี 1947 นักโบราณคดีศึกษาศีรษะหิน ในวัฒนธรรม Olmec ที่ La Venta ประเทศเม็กซิโก Olmec เป็นแหล่งอารยธรรมแห่งแรกใน Mesoamerica ซึ่งให้เบาะแสที่มีประโยชน์ในการศึกษาพัฒนาการของดินแดนที่เหลือในภูมิภาคแห่งนี้
PHOTOGRAPH BY RICHARD HEWITT STEWART, NATIONAL GEOGRAPHIC
โบราณคดี
ภาพถ่ายทางอากาศของ Leptis Magna ในลิเบียทางตะวันตก ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองโรมันที่ใหญ่ที่สุดและได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี สร้างขึ้นในสมัยของ Augustus และTiberius ต่อมาได้รับการปรับปรุงโดย Septimius Severus และกลายเป็นศูนย์กลางของเมืองอันเฟื่องฟูพร้อมโรงละคร ตลาด โรงอาบน้ำ และมหาวิหาร PHOTOGRAPH BY GEORGE STEINMETZ, NAT GEO IMAGE COLLECTION

***แปลและเรียบเรียงโดย ปุณยวีร์ เฉลียววงศ์เจริญ
โครงการนักศึกษาฝึกงาน กองบรรณาธิการ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย


อ่านเพิ่มเติม :

อารยธรรมมายา

นักโบราณคดีตกตะลึงหลังค้นพบถ้ำสำหรับประกอบพิธีกรรมของชาวมายาที่ไม่เคยมีใครแตะต้องมาก่อน

Recommend