ทองคำเปลว กับพิธีกรรมทางพุทธศาสนา

ทองคำเปลว กับพิธีกรรมทางพุทธศาสนา

ทองคำเปลว เป็นส่วนหนึ่งที่ใช้ในพิธีกรรมทางพุทธศาสนา ฟอยล์ที่มีความบางกว่าเส้นผมมนุษย์ประมาณ 30 เท่า ผ่านการทุบด้วยค้อนซ้ำแล้วซ้ำเล่าไม่ต่ำกว่าสองหมื่นครั้ง

ณ The King Galon Gold Leaf workshop ในมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมา จะมีการทุบเม็ดทองคำที่ถูกสอดอยู่ระหว่างแผ่นใยไผ่ใช้ค้อนทุบจนกลายเป็นแผ่น ทองคำเปลว เพื่อนำไปใช้กับพระพุทธรูปที่วัด หรือศาลเจ้าทั่วประเทศ

เรื่อง และภาพถ่าย : พอล ซาโลเพก

 

“ดูสิ มันบางมาก” Htet Htet กล่าว

Htet นักธุรกิจหญิง อายุ 24 ปี และเป็นเจ้าของ The King Galon Gold Leaf workshop นั่งอยู่ในร้านพลางมองดูแผ่นทองคำเปลวขนาดเท่าแสตมป์ที่แปะติดกับกระดาษไม้ไผ่บนฝ่ามือของเธอ ฟอยล์เรืองแสงระยิบระยับเมื่อเธอพลิกฝ่ามือไปมา

ทองคำเปลวบางเพียงใด?

ผิวหนังมนุษย์มีความหนาประมาณ 0.18 เซนติเมตร ความหนาของกระดาษโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 0.01 เซนติเมตร แต่ทองคำเปลวมีความหนาเพียง 0.000254 เซนติเมตร หรือ 2.5 ไมครอน ซึ่งบางกว่าเส้นผมมนุษย์ประมาณ 30 เท่า

เมียนมา

“เราต้องทุบแผ่นทองคำเปลวมากกว่า 20,000 ครั้ง ใช้เวลาตอกมากกว่าห้าชั่วโมงเพื่อให้มันบางขนาดนั้น” Htet กล่าว

การผลิตทองคำเปลวในเมียนมามีมานานหลายศตวรรษ เกี่ยวข้องกับพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา การแปะทองคำเปลวลงบนรูปปั้นที่เจดีย์เป็นวิธีหนึ่งในการเชิดชูคำสอนของพระพุทธเจ้า เรื่องการแสดงความรัก ความเมตตา โดยทองคำในพระพุทธศาสนาหมายถึงดวงอาทิตย์ เปรียบดั่งเปลวไฟแห่งความบริสุทธิ์ ความรู้ และการตรัสรู้

The King Galon Gold Leaf Workshop เป็นโรงงานเก่าแก่ขนาดเล็ก กลุ่มชายหนุ่มไม่สวมเสื้อแกว่งค้อนหนัก 3 กิโลกรัมทุบลงบนหนังกวางที่มีเม็ดทองคำซ้อนอยู่ระหว่างชั้นกระดาษไม้ไผ่

เริ่มต้นพวกเขาใช้ค้อนตีลงบนหนังกวางเป็นวงกลมเพื่อทำให้ทองคำแบนและกลมเหมือนเหรียญ จากนั้นทุบตรงกลางอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บางที่สุด ท่ามกลางเสียงค้อนทุบที่หนักแน่น ดังเป็นจังหวะอยู่นาน การยกค้อนขึ้น แล้วทุบลงอยู่อย่างนั้นนาน ๆ ส่งผลเสียต่อหลังเป็นอย่างมาก

“การทุบแผ่นทองคำเปลวครั้งแรกมันปวดมาก” มิน มิน อายุ 33 ปี นักตอกทองรุ่นเก๋า กล่าว

“ ทองคำเปลวยังสามารถรับประทานได้ มันดีต่อหัวใจ” Htet ผู้จัดการร้าน กล่าว “ อีกทั้งสุภาพสตรีใช้เป็นเครื่องสำอางบนใบหน้าได้อีกด้วย”

นักท่องเที่ยวนิยมซื้อทองคำเปลว Htet’s เป็นของที่ระลึก แต่ปัจจุบันชาวต่างชาติห่างหายจากมัณฑะเลย์ไปนานเนื่องจากเหตุการณ์ไวรัสโคโรนาแพร่ระบาดไปทั่วโลก

ทองคำในเมืองวาติกัน มัสยิดแห่งอัล-อักซอที่ซึ่งศาสดามูฮัมหมัดขึ้นสู่สวรรค์นั้นก็มีโดมเป็นทองคำ วัดฮินดูเกือบทุกแห่งในอินเดียมีทองคำสำรอง

ทองคำเปลว
แผ่นทองคำเปลวของ The King Galon workshop’s ถูกนำมาปิดบนบางส่วนของพระพุทธรูปสูง 3.66 เมตร หนัก 6 ตัน ซึ่งประดิษฐานอยู่ในวัดมหามุนี เจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดของมัณฑะเลย์ ภาพถ่าย : GODONG, ALAMY

 

พระพุทธรูปสูงใหญ่ ตั้งตระหง่านอยู่ในวัด ส่องแสงระยิบระยับ ถูกหุ้มด้วยแผ่นทองคำเปลวหนาหกนิ้ว ผู้แสวงบุญทั้งที่มั่งมี และขัดสนต่างเดินทางมายังวัดพร้อมชิ้นส่วนทองคำเปลวที่ระยิบระยับบนนิ้วมือ การขจัดเศษทองคำเปลวที่ติดบนผิวหนังเป็นเรื่องยาก

***แปลและเรียบเรียงโดย พชร พงศ์ยี่ล่า

โครงการนักศึกษาฝึกงาน กองบรรณาธิการ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย


เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ : สถานการณ์อันยากลำบากในมัณฑะเลย์, เมียนมา ช่วงไวรัสโคโรนา และการช่วยเหลือกันของชาวเมือง

มัณฑะเลย์

Recommend