ช่างภาพผู้หลงใหลการถ่ายภาพผู้คนออกสำรวจผลกระทบตกค้างจากสงคราม ทุ่นระเบิด ซึ่งเปลี่ยนชะตากรรมของผู้เคราะห์ร้ายที่ใช้ชีวิตธรรมดาสามัญไปตลอดกาล
เมื่อช่างภาพผู้คุ้นเคยกับประเด็นที่อยู่ในกระแส ต้องถ่ายทอดเรื่องราวว่าด้วยชะตากรรมของผู้คนที่ไม่ได้รับการพูดถึง
เอกรัตน์ ปัญญะธารา บรรณาธิการภาพของ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย ชื่นชอบการถ่ายภาพผู้คนมาอย่างน้อยสองทศวรรษ ความที่ครอบครัวทำการค้า เอกรัตน์จึงมีโอกาสพบเจอผู้คนมากหน้าหลายตาที่แวะเวียนมาที่บ้านตั้งแต่เด็ก จนเกิดเป็นความสนใจในพฤติกรรมของมนุษย์ในที่สุด
สำหรับเขา การได้ร่วมงานกับกาชาดสากลหรือไอซีอาร์ซี (International Committee of the Red Cross: ICRC) และศูนย์ปฏิบัติ-การทุ่นระเบิดแห่งชาติ (Thai Mine Action Center: TMAC) เป็นประสบการณ์ที่ต่างออกไป เอกรัตน์เดินทางไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ในเขตจังหวัดที่อยู่ติดชายแดนเพื่อบันทึกภาพผลกระทบของทุ่นระเบิดตกค้าง
เอกรัตน์เลือกนำเสนอภาพภูมิทัศน์ของพื้นที่ที่ดูเหมือนไม่มีอันตรายใด ๆ สะท้อนให้เห็นสภาพแวดล้อมของการใช้ชีวิตตามปกติเหมือนวันธรรมดาวันหนึ่งของผู้ประสบเหตุ “ดูน่าเชื่อว่าไม่มีอะไร น่าจะเข้าไปได้ แต่มีระเบิดซุกซ่อนอยู่” เอกรัตน์เล่า แม้แต่ตัวเขาเองก็ยังรู้สึกและยอมรับถึงความน่า-พรั่นพรึงเมื่ออยู่ในบริเวณดังกล่าว
ความท้าทายอีกประการคือการรับฟังเหตุ-การณ์ร้ายที่เปลี่ยนชีวิตของเหยื่อแต่ละคน “เราไม่มีวันเข้าใจความรู้สึกนั้นหรอกครับ”เอกรัตน์บอก “เห็นได้ชัดว่าบางคนต่อสู้และก้าวข้ามความเจ็บปวดเหล่านั้นมาได้ แต่บางคนยังทนทุกข์กับความเศร้า ไม่รู้ว่าจะใช้ชีวิตต่อไปอย่างไร”
เรื่อง นิรมล มูนจินดา
ภาพ เอกรัตน์ ปัญญะธารา
โปรเจ็คนี้ได้รับความการสนับสนุนในเรื่องข้อมูลและการลงพื้นที่จาก คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (International Committee of the Red Cross : ICRC) และ ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ (Thai Mine Action Center : TMAC)
ติดตามสารคดี เคราะห์กรรมที่ไม่มีวันจบสิ้น ฉบับสมบูรณ์ได้ที่นิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย เดือนธันวาคม 2566
สั่งซื้อนิตยสารได้ที่ https://www.naiin.com/product/detail/594704