ยินดีต้อนรับสู่โรงพยาบาลตุ๊กตาที่ยังคงเปิดทำการ

ยินดีต้อนรับสู่โรงพยาบาลตุ๊กตาที่ยังคงเปิดทำการ

ยินดีต้อนรับสู่โรงพยาบาลตุ๊กตาที่ยังคงเปิดทำการ

“ทุกๆ วันผู้คนจะถามเราว่าได้เก็บเจ้าสาวของชัคกี้ไว้ไหม” Manuela Cutileiro “ศัลยแพทย์ตุ๊กตา” ประจำโรงพยาบาล de Bonecas ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1830 ในย่าน Praça da Figueira อันแสนจอแจของกรุงลิสบอน เมืองหลวงประเทศโปรตุเกสกล่าว สถานที่แห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็น โรงพยาบาลตุ๊กตา ที่เก่าแก่ที่สุดที่ยังคงตั้งอยู่ที่เดิมและเปิดทำการ ที่นี่รับรักษาตุ๊กตาทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตาพลาสติก, ตุ๊กตากระเบื้องเคลือบ, ตุ๊กตาโลหะ, ตุ๊กตาไม้, ตุ๊กตาผ้า มั่นใจได้ว่าทุกตุ๊กตาจะมีชีวิตใหม่ที่งดงาม

สำหรับกระบวนการคืนชีวิตใหม่ให้ตุ๊กตานั้นใช้เวลาร่วม 4 เดือน หลายครั้งตุ๊กตาเหล่านี้เข้ามายังโรงพยาบาลด้วยสภาพอันน่าสยดสยอง เช่น ใบหน้าแหว่ง, แขนแตกร้าว หรือดวงตาหายไป

ตั้งแต่ตุ๊กตากระเบื้องเคลือบจากเยอรมันที่ตกแต่งอย่างปรานีต ไปจนถึงตุ๊กตาสีดำที่ผลิตขึ้นเมื่อปี 1915 ในแองโกลา Cutileiro อดีตครูโรงเรียนประถมศึกษา หมดความรู้สึกหวาดกลัวบรรดาผู้ป่วยของเธอ  “เราไม่ได้ให้ความสำคัญกับตุ๊กตาตัวไหนเป็นพิเศษค่ะ” เธอกล่าว “ที่นี่ทุกตุ๊กตามีคุณค่าเหมือนกัน”

เมื่อเดินทางมาถึงตุ๊กตาจะถูกติดแทกที่ระบุวันที่เข้ารับการรักษาและอาการป่วย พวกมันจะได้นอนพักในกล่องเล็กๆ ที่เจ้าหน้าที่เรียกกันว่าเตียงเพื่อรอรับการรักษา ใกล้ๆ กันนั้นมีตู้ที่เต็มไปด้วยอะไหล่มากมายไม่ว่าจะเป็น แขน ขา ดวงตา หรือแม้แต่เส้นผมที่จะถูกเลือกใช้ การทำงานที่ละเอียดและต้องอาสัยความเพียรพยายามนี้ส่งผลให้พวกเขาได้รับใบรับรองจาก Fundaçao Ricardo Espírito Santo พิพิธภัณฑ์และศูนย์วัฒนธรรมที่มีเป้าหมายเพื่ออนุรักษ์ศิลปัแบบดั้งเดิม และเมื่อตุ๊กตาได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว มันก็จะได้เดินทางกลับไปสู่อ้อมอกของเจ้าของตามเดิม

แต่เดิมสถานที่แห่งนี้เคยเป็นโรงพยาบาลรักษาคนมาก่อน Cutileiro เองเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวรุ่นที่สี่ที่ทำงานในช็อปของโรงพยาบาล “ฉันมักจะไปเยี่ยมเด็กๆ เพื่อพูดคุย” เธอกล่าว “ถ้าเราเกิดป่วยหรือแขนขาหักไป แล้วเราจะถูกโยนทิ้งเหรอ? นี่ต่างหากคือสิ่งที่เราทำกับเพื่อนและครอบครัวของเรา” ตัวเธอนั้นเชื่อว่าชาวโปรตุเกสเองเจ็บปวดมามากแล้วกับวิกฤติเศรษฐกิจและอีกหลายปัญหา ฉะนั้นแล้วการซ่อมแซมของเล่นเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยเยียวยาพวกเขา

เรื่อง Ishay Govender-Ypma

ดวงตาและอะไหล่อื่นๆ สำหรับซ่อมตุ๊กตาถูกเตรียมเอาไว้

 

อ่านเพิ่มเติม : อาชีพใกล้สูญสิ้นปาฏิหาริย์เกิดขึ้นทุกวันในอียิปต์

Recommend